Lào Cai: Các trường học chủ động triển khai phòng, chống dịch COVID-19

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố những ca dương tính với Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh, Ngành Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Để chủ động và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tiếp theo, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã ban hành  văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong ngành Giáo dục. Trong đó, đưa công tác triển khai, thực hiện phòng chống dịch Covid-19 là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và xét thi đua của các đơn vị, trường học.

Học sinh thực hiện việc đeo khẩu trang trong lớp

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, để đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ và giáo viên, ngay trong ngày 29/1, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hoãn toàn bộ các hoạt động tập trung đông học sinh, các chương trình ngoại khóa, các hoạt động giao lưu trải nghiệm. Các trường cũng đã xây dựng quy định, phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy học; xây dựng phương án tổ chức dạy học trực tuyến khi cần thiết; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt Bluzone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19; thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm. Trọng tâm là việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là trong thời điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu; đề nghị tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch và những công việc chưa cần thiết đến các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh và các địa phương phương khác theo thông báo của Bộ Y tế. Nếu có trường hợp đã đến và về từ vùng có dịch (từ ngày 15/01/2021) phải thực hiện nghiêm việc khai báo với cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 và tuân thủ các quy định của cơ quan y tế; tuyên truyền việc thực hiện thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Yêu cầu các cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Khuyến nghị giáo viên, học sinh, học viên thực hiện việc đeo khẩu trang trong thời gian dạy, học trên lớp.

Tăng cường công tác tuyên truyền trong các trường học

Công tác đảm bảo cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường luôn được đề cao. Các trường đều bố trí và duy trì phòng y tế của trường đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng, có thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, thiết bị y tế cơ bản nhằm bảo đảm sức khỏe cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong trường học. Đồng thời, cử cán bộ, giáo viên phụ trách công tác y tế tăng cường theo dõi tình hình sức khỏe đối với cán bộ, giáo viên học sinh toàn trường; báo cáo kịp thời những trường hợp học sinh ốm hoặc có biểu hiện ho, sốt với cơ sở y tế.

Các trường cũng tăng cường vệ sinh môi trường. Hàng ngày thực hiện vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu vực trường, lớp học; lau rửa thường xuyên các phòng học, phòng ở, bàn ghế, cửa ra vào, lan can,... bằng xà phòng (hoặc dung dịch sát khuẩn), trang bị thêm chậu rửa tay, nước sát khuẩn, xà phòng tại các lớp học phục vụ việc sát khuẩn trước khi vào lớp. Các trường Tiểu học, Mầm non đều thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường phòng học, đồ dùng, đồ chơi; các đồ dùng cá nhân của trẻ như: khăn mặt, cốc, khăn lau tay đều dùng riêng biệt và được giặt, vệ sinh hàng ngày. Cùng với đó là hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ như: cách rửa tay, sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn, nhắc nhở học sinh vệ sinh tay, nhất là trước và sau bữa ăn, khi ngồi vào bàn ăn hạn chế nói chuyện;…

Với tâm lý không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh Covid-19, các cơ sở đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thu Hương

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.