Lào Cai chủ động phòng dịch đón học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán

Để đảm bảo các điều kiện đón học sinh đi học trở sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực vệ sinh trường lớp, chuẩn bị vật tư y tế, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh Trường Mầm non Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào lớp

 

Theo thông báo mới nhất, tỉnh Lào Cai cho phép kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho trẻ mầm non đến hết ngày 28/2. Học sinh phổ thông, học viên GDTX thực hiện nghỉ Tết Nguyên đán đến hết ngày 20/2/2021.

Để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch trong tình hình mới, ngành Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể: toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động, người học phải nộp phiếu khai báo thông tin và tình hình sức khỏe ngay khi đến trường công tác, học tập. Các phòng giáo dục và đào tạo, trường học rà soát, tổng hợp thông tin các trường hợp đi về từ vùng có dịch Covid-19 hoặc có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, yêu cầu tự cách ly, không đến trường, đồng thời phải khai báo với cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh và hướng dẫn các biện pháp cách ly, phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phòng học, các phòng chức năng, phòng ở, bếp ăn, nhà ăn, nhà vệ sinh... và toàn bộ khu vực xung quanh trường, chuẩn bị đầy đủ, chu đáo điều kiện để tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trước khi đón trẻ, học sinh, học viên đi học trở lại sau kỳ nghỉ. Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác; hạn chế tối thiểu việc tố chức các hoạt động tập trung đông người ngoài giờ lên lớp…

Hiện nay, các trường trên địa bàn tỉnh đang tích cực, khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, vật tư y tế, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, toàn bộ các cơ sở đào tạo, các trường trên địa bàn tỉnh đều thực hiện phun khử khuẩn các phòng học, bếp ăn, khuôn viên nhà trường; trang bị thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và rà soát lại các điều kiện an toàn phòng dịch để việc dạy học trở lại an toàn.

Song song với việc thực hiện các biện pháp phòng dịch, các trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã được ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thường xuyên, kịp thời, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên Đán. Trong đó, trước thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, các trường đã tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn bị các điều kiện để chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến khi có yêu cầu. Chủ động phối hợp với gia đình học sinh để có phương án bàn giao trẻ, học sinh, học viên về nghỉ Tết Nguyên đán đảm bảo an toàn. Tổ chức vệ sinh sạch sẽ phòng học, các phòng chức năng, phòng ở, bếp ăn, nhà ăn, nhà vệ sinh,... và toàn bộ khu vực xung quanh trường; đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ; hướng dẫn, quán triệt trẻ em,học sinh, học viên tuân thủ đầy đủ, đúng quy định các biện pháp về phòng,chống dịch tại địa phương nơi cư trú. Trong thời gian nghỉ Tết, các trường cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ sở y tế, các cơ quan chức năng tại địa phương, gia đình học sinh để quản lý, theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người học; tuyên truyền việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đặc biệt là việc đeo khẩu trang, khai báo y tế, thực hiện cách ly (nếu có) tại  nhà và khu cách ly tập trung; hạn chế tối đa tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Các cơ sở đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.