Xuất hiện các ca COVID-19 mới, Trung Quốc phong tỏa một phần thành phố Quảng Châu

Thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) hiện đang phải chạy đua với các biến thể virus SARS-CoV-2 từ Ấn Độ.

Người dân Quảng Châu xét nghiệm COVID-19 ngày 30/5. 

Thành phố Quảng Châu đã ra lệnh đóng cửa một khu vực ở trung tâm thành phố và yêu cầu hàng triệu người dân xét nghiệm COVID-19.

Những biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh tại thành phố Quảng Châu đã bất ngờ xuất hiện những ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Đợt tái bùng phát dịch COVID-19 lần này tại Quảng Châu, nơi ghi nhận 90% lượng khách quốc tế đến Trung Quốc mỗi ngày, bắt đầu vào ngày 21/5 và đến nay đã lan rộng ra ngoài tỉnh đến các thành phố lân cận là Phật Sơn và Mậu Minh. Ngày 30/5, cơ quan y tế tỉnh ghi nhận 21 ca lây nhiễm tại địa phương, nâng tổng số ca nhiễm tại tỉnh này lên 2.455 ca. Kết quả giải mã trình tự gene cho thấy toàn bộ các bệnh nhân đều nhiễm biến thể virus ở Ấn Độ.

Hầu hết các ca nhiễm mới được cho là có liên quan đến một phụ nữ 75 tuổi, phát hiện dương tính vào ngày 21/5. Các trường hợp F1 đa phần là người thân và những tiếp xúc gần với bệnh nhân 75 tuổi này. Chùm ca bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh, khiến giới chức địa phương phải gấp rút siết chặt các biện pháp chống dịch.

Theo thông báo mới nhất của cơ quan y tế Quảng Châu, bắt đầu từ 22h tối nay 31/5, hành khách rời Quảng Châu phải xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ. Những nơi có người nhiễm bệnh đã được yêu cầu dừng tất cả các hoạt động không cần thiết.

Tỉnh Quảng Đông trước đó đã vượt qua 6 đợt bùng phát dịch COVID-19 tại địa phương do các ca bệnh nhập khẩu gây ra. Tất cả đều có chuỗi truyền nhiễm rất ngắn, do đó, được kiểm soát trong vòng một tuần. Tuy nhiên, lần tái bùng phát dịch bệnh lần này có chuỗi truyền nhiễm dài hơn nhiều và 5 thế hệ bệnh nhân riêng lẻ.

https://baochinhphu.vn/Quocte/Xuat-hien-cac-ca-COVID19-moi-Trung-Quoc-phong-toa-mot-phan-thanh-pho-Quang-Chau/433100.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...