Ban hành phương án kiểm soát dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Phương án số 252/PA/BCĐ về kiểm soát dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành theo từng cấp độ.

Triển khai phương án kiểm soát dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành để phục vụ tốt hoạt động xuất, nhập khẩu.

Theo đó, căn cứ vào thực tế tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lào Cai sẽ lập phương án với 2 tình huống (tình huống chưa có ca bệnh tại cửa khẩu quốc tế và tình huống có ca bệnh dương tính tại cửa khẩu quốc tế).

1- Đối với tình huống chưa có ca bệnh tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành:

a) Công tác chỉ đạo điều hành

Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu, các khu công nghiệp bám sát các chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh theo nhiệm vụ được phân công, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu quốc tế.

Thiết lập kênh liên lạc qua đường dây nóng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (0822.188.137) hoặc thông qua đường dây nóng của Sở Y tế (0969.841.414) hoặc Bộ Y tế (1900 9095) hoặc cơ quan y tế theo quy định của địa phương. Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu quốc tế, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu trong phạm vi cửa khẩu quốc tế.

b) Công tác kiểm soát dịch bệnh

Tổ chức thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 cho các cán bộ, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu, các lao động bốc xếp hàng hóa tại các kho, bãi của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu. Triển khai treo, dán các áp phích, thông báo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực tiếp nhận làm thủ tục xuất, nhập khẩu; khu vực kho, bãi của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu trong phạm vi cửa khẩu quốc tế.

Ban hành các quy định về phòng, chống dịch của đơn vị, doanh nghiệp và có chế tài xử lý các vi phạm nếu các tổ chức, cá nhân không tuân thủ. Thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho các tổ chức, cá nhân, lao động hoạt động trong khu vực cửa khẩu để tránh lo lắng không cần thiết.

Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho các cán bộ, tổ chức, cá nhân, lao động hoạt động trong khu vực cửa khẩu quốc tế thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc các bề mặt nếu không cần thiết, thực hiện nghiêm các quy định của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức vận động, tuyên truyền cho các cán bộ, tổ chức, cá nhân, lao động hoạt động tại cửa khẩu quốc tế thực hiện khai báo y tế điện tử (Blouzone, nCOVI hoặc các giải pháp cập nhật) theo quy định của Bộ Y tế.

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp: Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu, các khu công nghiệp chủ động thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cổng ra, vào khu vực cửa khẩu.

Khi tình hình dịch bệnh ổn định: Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai kiểm soát dịch tại trụ sở làm việc.    

Yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp rà soát, sắp xếp và tổ chức công việc tại nơi làm việc để đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định. Đối với các cuộc họp, hội nghị, sự kiện, hoạt động tập trung đông người: Ưu tiên hình thức trực tuyến (online). Bố trí đầy đủ khu vực rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí trước khi vào làm việc, tại các khu vệ sinh chung… Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các vị trí làm việc của lực lượng chức năng, tại các kho, bãi của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu. Tăng cường thông khí nơi làm việc bằng cách tăng thông gió, hoặc mở cửa sổ, cửa ra vào, sử dụng quạt. Thường xuyên vệ sinh hệ thống thông gió, quạt, điều hòa. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy đặt tại các vị trí thuận tiện. Các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu yêu cầu công nhân bốc xếp sử dụng khẩu trang, găng tay đúng cách; cung cấp các dung dịch sát khuẩn tay miễn phí tại các khu vực tiếp xúc, giao dịch.

c) Đối với tình huống tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành xuất hiện các trường hợp ho, sốt,  F1, F2:

Khi có trường hợp các cá nhân vào làm việc tại cửa khẩu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại nơi làm việc hoặc F1, F2 thì cần thông báo cho Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế. Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1 mét với những người khác. Đưa đến khu vực cách ly tạm thời trong khu vực cửa khẩu hoặc các khu vực kho, bãi của đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu đã được bố trí: Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành: Địa điểm cách ly tạm thời có diện tích 60m2 (2 phòng, mỗi phòng có diện tích 30m2) tầng I, Khối nhà B, Nhà kiểm soát liên ngành. Sử dụng Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành làm địa điểm cách ly tạm thời, với diện tích khoảng 2.600m2. Các địa điểm cách ly tạm thời tại các kho, bãi của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu (gồm các địa điểm cách ly của 5 đơn vị, doanh nghiệp). Yêu cầu đối với nơi cách ly tạm thời tại khu vực cửa khẩu và khu vực kho, bãi của đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất, nhập khẩu: Bố trí tại khu vực riêng, tách biệt với khu làm việc. Phòng cách ly tạm thời phải đảm bảo: Thoáng khí, thông gió tốt; hạn chế đồ đạc trong phòng; có chỗ rửa tay; có thùng đựng rác có nắp đậy kín; có khu vực vệ sinh riêng. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế triển khai thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định của ngành y tế.

2. Tình huống có ca bệnh dương tính tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Thực hiện phong toả tạm thời và phun khử trùng toàn bộ đường đi, nơi tiếp xúc của ca bệnh dương tính; lập tức tách F0 và đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định; tổ chức truy vết thần tốc các trường hợp là F1, F2 và thực hiện cách ly theo Công điện 600/CĐ-BCĐ ngày 5/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19; lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại toàn bộ các cán bộ, tổ chức, cá nhân hoạt động tại cửa khẩu; xác định những cá nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời.

Yêu cầu các cá nhân tự theo dõi sức khoẻ ở nhà trước khi đến nơi làm việc. Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp thì phải ở nhà, không được đi làm và thông báo ngay cho y tế địa phương biết để lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly. Hàng ngày theo dõi, giám sát sức khỏe của các cán bộ, người lao động chặt chẽ: đầu giờ làm việc, trong lúc làm việc. Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp thì thông báo ngay cho Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế hoặc y tế địa phương biết để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý kịp thời. Thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc. Yêu cầu các cá nhân tự giác cách ly tại nhà sau giờ làm việc. Đặc biệt chú ý phòng, chống lây nhiễm cho các cá nhân trong khi phong tỏa tạm thời vì lúc đó thường xảy ra lộn xộn, nguy cơ lây nhiễm cao và phòng, chống lây nhiễm nghiêm ngặt tại các cơ sở cách ly tập trung.

Phân loại nguy cơ F1 và sắp xếp khu vực cách ly tập trung theo nguy cơ từng khu vực, từng đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trong cơ sở cách ly tập trung. Do những F1 hoạt động trong các khu vực có sự phơi nhiễm cao với F0 nên khi cách ly tập trung cần quản lý việc thực hiện cách ly thật chặt chẽ. Thực hiện xét nghiệm cho F1 định kỳ 3 ngày/1 lần, làm mẫu gộp theo cùng phòng cách ly hoặc 2 phòng liền kề nhau để phát hiện sớm F0 trong khu cách ly để xử lý kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Phải có danh sách các cá nhân, lao động bốc xếp đầy đủ và tất cả các cá nhân đều được liên lạc và quản lý, đặc biệt với những cá nhân ở địa phương khác. Đảm bảo các cá nhân có liên quan được xét nghiệm và cách ly đúng quy định. Quản lý chặt chẽ các cá nhân thuộc diện cách ly tại nhà để tránh trường hợp khi phát bệnh tại nhà mà không được giám sát, không được xử lý kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

http://baolaocai.vn/bai-viet/212066-ban-hanh-phuong-an-kiem-soat-dich-covid19-tai-cua-khau-quoc-te-duong-bo-so-ii-kim-thanh

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).