Bản tin sáng ngày 19/7/2021 về phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 06h00’ ngày 19/7/2021

I. Kết quả truy vết, xét nghiệm

1. Trường hợp nhiễm mới:

Trường hợp F0: Ghi nhận: 02 trường hợp. Luỹ kế: 09 trường hợp. Hai bệnh nhân mới là 02 trường hợp ghi nhận ngày 18/7/2021, đã được Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân (BN53929, BN53930). Cả hai trường hợp bệnh nhân đã được cách ly ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và không có các tiếp xúc gần tại Lào Cai nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

(Tiểu ban Truyền thông- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai đã ban hành Thông cáo báo chí số 07 về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến 21h00p ngày 18/7/2021 thông tin về bệnh nhân số 53929, bệnh nhân số 53930).

2. Truy vết trường hợp liên quan đến các chuyến bay có bệnh nhân dương tính

2.1. Truy vết các trường hợp liên quan chuyến bay QH 244 khởi hành từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội ngày 05/7/2021

* Ghi nhận: 02 trường hợp (TP Lào Cai: 01; Bắc Hà: 01). Cả 02 trường hợp đã được cách ly tập trung.

- Xét nghiệm: đã lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm 01 mẫu âm tính; chờ kết quả: 01 mẫu.

2.2. Truy vết các trường hợp liên quan chuyến bay QH 240 khởi hành từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội ngày 15/7/2021

* Ghi nhận: 02 trường hợp (Bảo Thắng). Cả 02 trường hợp đã được cách ly trước đó.

- Xét nghiệm: Tổng mẫu: 02. Kết quả xét nghiệm: 02 mẫu âm tính.

2.3. Truy vết các trường hợp liên quan chuyến bay QH 240 khởi hành từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội ngày 16/7/2021

* Ghi nhận: 16 trường hợp (Si Ma Cai: 06; Bảo Thắng: 01; TP Lào Cai: 03; Bắc Hà: 06). Cả 16 trường hợp đã được cách ly trước đó.

- Xét nghiệm: Tổng mẫu: 16. Kết quả xét nghiệm: 09 mẫu âm tính; chờ kết quả: 07 mẫu.

2.4. Truy vết các trường hợp liên quan chuyến bay VN266, VN220, VJ140

- Trường hợp F1: Ghi nhận: 72 trường hợp. Kết quả xét nghiệm: 72 mẫu âm tính.

- Trường hợp F2: 08 trường hợp đã được cách ly và lấy mẫu, đang chờ kết quả xét nghiệm.

3. Các trường hợp về từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh:

- Ghi nhận mới: 37 trường hợp. Luỹ kế: 482 người. Hết cách ly: 03 người. Hiện còn cách ly 479 người (trong đó Trung đoàn 254: 243 người, khu cách ly tập trung các huyện: 236 người).

- Xét nghiệm: Tổng số mẫu đã lấy: 445 mẫu. Kết quả: 424 mẫu âm tính, 21 mẫu đang chờ kết quả.

4. Các trường hợp về từ vùng dịch khác trong nước:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Lũy kế: 1.106 người. Hiện còn cách ly: 767 người (Trung đoàn 254: 56 người, khu cách ly tập trung huyện: 700 người, cơ sở y tế: 11 người).

- Xét nghiệm: số mẫu đã lấy: 1.106 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.106 mẫu âm tính.

5. Chốt kiểm dịch:

- Số người về trong ngày: 2.178 người.

- Số phương tiện trong ngày: 926 xe.

- Số mẫu xét nghiệm test nhanh:

+ Tổng số mẫu: 245 mẫu.

+ Kết quả xét nghiệm: 245 mẫu âm tính.

II. Chỉ đạo của UBND tỉnh

Ngày 18/7/2021, Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai ban hành Phương án số 305/PA-BCĐ Phương án kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn tỉnh tại Chốt kiểm dịch Km237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Điều hành, quản lý Tổ công tác tại Chốt kiểm soát dịch hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

2. Tăng cường quản lý, kiểm soát triệt để người và phương tiện vào địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để áp dụng biện pháp y tế phù hợp.

II. NGUYÊN TẮC KIỂM SOÁT

1. Tất cả người và phương tiện vào địa bàn tỉnh qua Chốt Km237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều phải được kiểm soát, phân loại và sàng lọc theo chỉ đạo của tỉnh. Qua đó kịp thời phát hiện các trường hợp liên quan đến dịch Covid19 để áp dụng biện pháp y tế theo quy định.

2. Tất cả công dân đến Chốt kiểm dịch phải xuất trình giấy tờ tùy thân của cá nhân để lực lượng chức năng kiểm tra, sau khi khai báo xong được xác nhận để chứng minh đã được khai báo, kiểm tra y tế.

3. Riêng đối với xe tải: tất cả lái xe và người trên xe phải thực hiện test nhanh SASR-CoV-2 tại Chốt kiểm dịch trước khi vào địa bàn tỉnh.

III. PHƯƠNG ÁN THỰC HIỆN

1. Thành phần:

Giao Công an tỉnh làm Trưởng chốt kiểm dịch Km237, cùng các lực lượng Y tế, Thanh tra giao thông, Thông tin và Truyền thông, Đoàn viên thanh niên tình nguyện. Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát 24/7, chia làm 03 ca/ngày (08h/ca), trong đó thành phần và nhiệm vụ cụ thể:

- Lực lượng Công an: 10 người/ca, thực hiện nhiệm vụ phân luồng, điều tiết phương tiện; kiểm soát lượng người trên các phương tiện; bảo đảm an ninh trật tự; kiểm soát đầu ra các phương tiện.

- Lực lượng Sở Y tế: 13 người/ca thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thân nhiệt, phụ trách khu cách ly tạm thời, thực hiện xét nghiệm.

- Lực lượng Sở Thông tin và Truyền thông: 02 người/ca thực hiện truyền thông, hướng dẫn cài đặt và quét QR code.

- Lực lượng Đoàn viên thanh niên tình nguyện: 08 người/ca thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân khai báo y tế (Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tập huấn công tác khai thác dịch tễ).

- Lực lượng Thanh tra giao thông: 02 người/ca phối hợp với Công an thực hiện nhiệm vụ (do Chốt trưởng phân công).

Cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và đoàn viên luân phiên thực hiện nhiệm vụ mỗi lần (đợt) không quá 02 tháng. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại chốt, căn cứ vào tình hình thực tế, trao đổi với Công an tỉnh để thay thế, đổi người…

2. Thời gian: bắt đầu từ 0h00’ ngày 14/7/2021 đến khi có chỉ đạo mới của UBND tỉnh.

3. Quy trình thực hiện

Căn cứ vào bản đồ dịch do Bộ Y tế công bố:

- Người về từ vùng có màu đỏ phải cách ly tập trung 14 ngày;

- Người về từ vùng có màu vàng phải có phiếu xét nghiệm SASR-CoV2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72h hoặc bằng phương pháp test nhanh trong vòng 24h, nếu không có phiếu xét nghiệm phải thực hiện test nhanh tại Chốt;

- Người về từ vùng xanh phải khai báo y tế tại Chốt.

Trên cơ sở đó, việc kiểm soát người và phương tiện qua chốt để vào địa bàn tỉnh được thực hiện theo phương án:

Bước 1. Phân luồng khu vực đỗ phương tiện

Khi phương tiện vào chốt, sẽ được phân loại thành 2 khu:

(1) Khu A dành cho xe tải.

(2) Khu B dành cho xe khách và xe cá nhân.

Mỗi khu vực đỗ xe có lối đi riêng, có biển báo chỉ dẫn và bố trí 01 cán bộ Công an phân luồng, hướng dẫn chỗ đỗ xe.

Bước 2. Kiểm soát người trên xe

(1) Đối với xe tải và xe cá nhân: tại khu vực đỗ xe sẽ phân công 01 cán bộ của Chốt kiểm đếm số người trên xe, chỉ dẫn cho công dân đến khu vực khai báo y tế, khám sàng lọc.

(2) Đối với xe khách: xe khách khi vào chốt phải có danh sách người trên xe. Tại khu vực đỗ xe sẽ phân công 01 cán bộ của Chốt kiểm đếm số người trên xe theo danh sách do lái xe cung cấp. Sau khi kiểm tra, cán bộ kiểm tra ký xác nhận vào danh sách và đưa lại cho lái xe, yêu cầu lái xe nộp danh sách đó cho bộ phận khai báo, kiểm tra y tế.

Bước 3. Sàng lọc, phân loại y tế

Bố trí 02 khu vực khai báo, kiểm tra y tế riêng biệt dành cho xe tải (tại Khu A) và xe khách, xe cá nhân (tại Khu B).

Tại mỗi khu vực này sẽ bố trí bộ phận y tế kết hợp đoàn viên làm nhiệm vụ hướng dẫn, sàng lọc, phân loại công dân đến các khu vực kiểm tra y tế khác nhau.

- Khu test nhanh (về từ vùng vàng);

- Khu vực khai báo y tế (về từ vùng xanh);

- Khu vực dành cho người áp dụng biện pháp cách ly tập trung (về từ vùng đỏ).

Khi công dân đến bàn hướng dẫn sàng lọc, xuất trình giấy tờ tùy thân, khai báo nơi đi, đến sẽ được cán bộ tiếp nhận phân loại và hướng dẫn bước tiếp theo.

Bước 4. Khai báo, kiểm tra y tế

Sau khi được phân loại, hướng dẫn công dân đến các khu vực quy định để khai báo, kiểm tra y tế, test nhanh. Sau khi thực hiện xong, công dân được chỉ dẫn đến khu vực chờ kết quả.

Đối với người đi trên xe khách, bộ phận y tế đánh dấu vào danh sách hành khách số người đã được kiểm tra, số người phải đưa đi cách ly tập trung và ký xác nhận, sau đó trả lại cho lái xe.

Đối với các trường hợp phải cách ly tập trung: bố trí 01 khu vực riêng biệt, có biển báo và cảnh báo. Bộ phận y tế tại Chốt báo cáo Trưởng chốt và liên hệ đơn vị chức năng để bố trí xe đưa đi cách ly theo quy định.

Bước 5. Hoàn thành khai báo, kiểm tra y tế

Sau khi khai báo, kiểm tra y tế xong, công dân được xác nhận đã khai báo, lên xe tiếp tục di chuyển đến chốt kiểm soát đầu ra. Tại khu vực này bố trí Barie và 01 Tổ kiểm soát. Đối với xe tải và xe con, khi xe đến Barie, cán bộ Công an yêu cầu dừng xe, kiểm tra xác nhận khai báo y tế, nếu đầy đủ thì cho xe đi.

Đối với xe khách, cán bộ Công an yêu cầu dừng xe, kiểm tra danh sách hành khách đã được bộ phận y tế xác nhận, nếu đầy đủ thì cho xe đi. Bước 6. Đối với các phương tiện đi tỉnh Lai Châu Sau khi kiểm tra, khai báo y tế tại Chốt 237, Chốt trưởng có trách nhiệm chỉ đạo trao đổi thông tin về phương tiện và con người đi trên phương tiện đó cho Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại Ô Quý Hồ (Thị xã Sa Pa) để nắm được và kiểm soát đầu ra, xác định các phương tiện có đón, trả khách dọc đường trên địa bàn tỉnh Lào Cai hay không.

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương./.

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG