Cục Thuế tỉnh tập trung các giải pháp thu ngân sách

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp, dẫn đến số nộp ngân sách sụt giảm. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất, Cục Thuế tỉnh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp.
Giao dịch tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh.

Số thu đạt 58% dự toán Bộ Tài chính giao

Bà Dương Thị Thu Hằng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2021, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao thu ngân sách nhà trước trên địa bàn tỉnh 5.538,8 tỷ đồng, UBND tỉnh giao thu 7.600 tỷ đồng và giao phấn đấu 8.600 tỷ đồng.

Với số thu giao cao cộng với dịch Covid-19 vẫn tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh xác định đây sẽ là một năm thu ngân sách nội địa có nhiều khó khăn, thách thức. Ngay từ những tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm để chỉ đạo thực hiện. Trong đó, Cục Thuế chỉ đạo các phòng, các chi cục triển khai hiệu quả dự toán thu đến từng lĩnh vực, doanh nghiệp; phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý thu, trọng tâm là lĩnh vực ngoài quốc doanh; tăng cường biện pháp thu nợ; chủ động nắm kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trọng điểm có số nộp ngân sách lớn và dự kiến nộp ngân sách nhà nước để chủ động trong điều hành thu ngân sách hoặc báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn nhằm tăng thu ngân sách...

Bà Dương Thị Thu Hằng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, tiền thuê đất để bù đắp các khoản giảm thu từ thuế, phí; các sở, ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải ngân thanh toán vốn xây dựng cơ bản cho doanh nghiệp để Cục Thuế tỉnh thu nợ thuế. Ngành chức năng cần tăng cường rà soát, kiểm tra sản lượng khai thác, diện tích thuê đất của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để cơ quan thuế tính thuế theo quy định.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 6/2021, tổng số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt gần 3.220 tỷ đồng, bằng 58% dự toán Trung ương giao, bằng 42% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 37% dự toán UBND tỉnh giao phấn đấu và tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Các khu vực, sắc thuế tăng trưởng so với cùng kỳ gồm: Thu từ doanh nghiệp Trung ương gần 426 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ); thu từ doanh nghiệp địa phương gần 39 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ); thu lệ phí trước bạ hơn 129 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ); thu tiền thuê đất, thuê mặt nước hơn 92 tỷ đồng (tăng 215% so với cùng kỳ); thu tiền sử dụng đất gần 876 tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ); thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản gần 205 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ); thu từ khu vực ngoài quốc doanh gần 858 tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ). Các khu vực, sắc thuế giảm so với cùng kỳ như thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bằng 61% cùng kỳ), thuế thu nhập cá nhân (bằng 95% cùng kỳ); thuế bảo vệ môi trường (bằng 97% cùng kỳ); các loại phí, lệ phí (bằng 72% cùng kỳ).

Quyết tâm hoàn thành thu ngân sách

Đánh giá của Cục Thuế tỉnh, dự kiến năm 2021 giảm thu ngân sách nhà nước so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao là 550 tỷ đồng.

Nói về những giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước của năm 2021, bà Bà Dương Thị Thu Hằng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng: Nhiệm vụ công tác thuế còn lại trong những tháng cuối năm 2021 rất nặng nề. Cục Thuế tỉnh đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế. Đồng thời, đơn vị kêu gọi công chức, người lao động cơ quan thuế trong tỉnh đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế, chính sách giảm, gia hạn đối với một số khoản thu ngân sách; thực hiện đa dạng nội dung và các dịch vụ hỗ trợ chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế; kịp thời giải đáp các vướng mắc cho các doanh nghiệp và người nộp thuế bằng phương thức điện tử (SMS, qua Zalo, website của ngành...).

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh luôn bám sát nguồn thu, thường xuyên thu thập thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, thu kịp thời nguồn thuế phát sinh và nợ đọng; nắm kịp thời số doanh nghiệp thành lập mới, tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản để có các biện pháp xử lý về nghĩa vụ thuế theo đúng quy định; cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế, thu nợ qua bên thứ 3 khi được thanh toán vốn; tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, chú trọng chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử...

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/214175-cuc-thue-tinh-tap-trung-cac-giai-phap-thu-ngan-sach

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.