UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8

Chiều 3/8, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8. Phiên họp đã dành thời gian thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng, nhiệm vụ chủ yếu tháng 8/2021; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2021 - 2022…

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có Thường trực HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tháng 7/2021, dịch Covid-19 với biến thể mới Delta diễn biến phức tạp trên cả nước tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoạt động thương mại - dịch vụ diễn ra trầm lắng, tại các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh hoạt động thông quan hàng hóa vẫn hạn chế, chỉ phát sinh hoạt động nhập khẩu thiết bị nhưng giá trị không đáng kể; du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch bệnh.

Trong bối cảnh khó khăn đó, nông nghiệp trở thành điểm sáng khi vẫn duy trì đà phát triển, bệnh dịch trên đàn gia súc cơ bản đã được khống chế. Hoạt động sản xuất công nghiệp diễn ra tương đối ổn định, tăng nhẹ so với tháng 6 (ước đạt 4.008,4 tỷ đồng, tăng 14,3% so với tháng 6).

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong tháng 7 ước đạt 600 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm ước hơn 4.800 tỷ đồng, bằng 66% dự toán trung ương giao, bằng 50,5% dự toán tỉnh giao. Tổng thu ngân sách địa phương trong tháng 7 ước đạt 672 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đạt 11.210  tỷ đồng, bằng 96,1% dự toán trung ương giao, bằng 81,8% dự toán tỉnh giao. Trong tháng 7/2021 đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 51 doanh nghiệp với tổng số vốn là 543,26 tỷ đồng; luỹ kế đầu năm 2021 đến hết ngày 18/7/2021 thành lập mới 422 doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Hương báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Hương cho biết, dự kiến trong những ngày tới sẽ có khoảng 200 - 300 người dân Lào Cai từ vùng dịch trở về địa phương, ngành y tế đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương chuẩn bị phương án cách ly, xét nghiệm sàng lọc, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Giám đốc Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ người từ ngoài tỉnh vào địa bàn Lào Cai; phát huy vai trò của các tổ giám sát tại cộng đồng; các địa phương chuẩn bị các điều kiện để truy vết, xét nghiệm, phát hiện ca nhiễm ở đâu là phải phong tỏa ngay, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh. Về ứng phó với dịch bệnh trong thời gian tới, theo Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Hương, hiện nay việc mua sắm vật tư, thiết bị test nhanh đang gặp khó khăn về nguồn cung, vì vậy Sở Y tế đề nghị tỉnh tạo cơ chế linh hoạt để mua sắm một số trang thiết bị.

Về công tác chuẩn bị năm học mới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Bích Nguyệt cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ngành liên quan cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ năm học. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu kế hoạch tuyển dụng giáo viên, đề xuất hợp đồng giáo viên trong các vị trí môn học còn thiếu. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên, tập huấn theo hình thức trực tuyến. Tình hình dịch được kiểm soát tốt sẽ khai giảng đúng ngày 5/9, nếu dịch diễn biến phức tạp sẽ tổ chức học bình thường và sẵn sàng tổ chức học trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung đề nghị các ngành, địa phương sẵn sàng vật tư, trang thiết bị chuẩn bị phương án khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên. Phân loại các đối tượng lao động được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng dịch theo quy định của Chính phủ đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng; làm tốt công tác rà soát, lập danh sách đối tượng được tiêm vắc xin theo quy định, không để xảy ra tiêu cực. Công dân trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam ưu tiên đưa về khu cách ly tập trung Trung đoàn 254 vì đây là đối tượng có nguy cơ cao chỉ có Trung đoàn 254 mới đáp ứng được yêu cầu cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kết luận phiên họp.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo từ nay đến cuối năm là kiên định “mục tiêu kép”, coi nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, phải khống chế thành công dịch bệnh thì mới phát triển kinh tế. Tiếp tục chủ động tạo nguồn lực để đầu tư phát triển bằng các giải pháp thu ngân sách, thu hút đầu tư, tăng cường phân cấp đổi mới, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những giải pháp và kết quả trong năm 2021 là tiền đề quan trọng cho thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022, vì vậy phải bắt đầu chuẩn bị một số nội dung công việc cho năm sau ngay từ lúc này.   

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế chủ trì phải xây dựng kịch bản cho phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Phải xây dựng trước kịch bản khi số ca lây nhiễm tăng và tăng mạnh khi lượng người trở về từ vùng dịch lớn. Với tốc độ lây nhiễm nhanh của biến thể mới thì số ca F0, F1 lớn sẽ thực hiện chữa trị, cách ly ở đâu phải cho phương án cụ thể, không để mất thế chủ động. Các địa phương khảo sát, đánh giá lại các khu cách ly, tìm kiếm địa điểm bố trí khu cách ly phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhất trí với đề nghị của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về việc cải tạo, sửa chữa khu cách ly tập trung Trung đoàn 254 để đảm bảo điều kiện cách ly cho người dân. Đồng thời yêu cầu ngành y tế và các địa phương chủ động nắm biến động của dân cư trên địa bàn, đặc biệt là tại Bảo Yên, Văn Bàn, Sa Pa, kiện toàn, phát huy vai trò tố kiểm soát dịch tại cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cũng yêu cầu các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung chuẩn bị cho kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Hoàn thành phương án các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tiếp tục triển khai các nội dung phân cấp, đổi mới; Tăng cường quản lý về đất đai, thủy điện, môi trường gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương. Rà soát các chính sách chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh; Xây dựng kế hoạch duy trì các xã nông thôn mới...

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/345559-ubnd-tinh-hop-phien-thuong-ky-thang-8

Theo Viết Vinh - Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).