Bản tin số 117 về phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 06h00 ngày 16/8/2021

I. Kết quả điều tra, truy vết

1. Thông tin ca bệnh:

Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 77 trường hợp. Hiện có 67 Bệnh nhân đang điều trị tại tỉnh Lào Cai, trong đó: 51 trường hợp đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 16 trường hợp cách ly điều trị tại khu điều trị Bệnh nhân Covid-19 của Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

2. Kết quả xét nghiệm sàng lọc tại khu cách ly và điều trị:

Ghi nhận mới: 02 trường hợp xét nghiệm sàng lọc dương tính. Đã lấy mẫu xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp Realtime-PCR và đang chờ kết quả.

3. Các trường hợp về từ vùng dịch Hà Nội:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 498 người. Hiện còn 284 người đang cách ly tập trung.

- Xét nghiệm: 498 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 498 mẫu âm tính.

4. Các trường hợp F1 và về từ vùng dịch thuộc các tỉnh phía nam:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.048 người. Hiện còn cách ly: 228 người.

- Luỹ kế xét nghiệm: 1.048 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.036 mẫu âm tính, 12 mẫu đang chờ kết quả.

5. Các trường hợp về từ các vùng dịch khác trong nước:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.031 người. Hiện còn cách ly: 04 người.

- Xét nghiệm: 1.031 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.031 mẫu âm tính.

Chốt kiểm dịch:

- Số người về qua chốt: 1.382 người.

- Số phương tiện qua chốt: 819 xe.

- Xét nghiệm Test nhanh:

+ Mẫu lấy trong ngày: 335 mẫu.

+ Kết quả xét nghiệm: 335 mẫu âm tính.

Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19:

7.1. Tổng số vắc xin đã nhận (tính đến 15/8/2021): 88.700 liều.

7.2. Tổng số mũi đã tiêm: 94.643 mũi tiêm.

- Số người tiêm mũi 1: 73.835 người (chiếm 10,1% dân số).

- Số người tiêm đủ 2 mũi: 20.808 người (chiếm 2,8% dân số).

7.3 Các đợt tiêm vắc xin hiện triển khai:

- Vắc xin Comirnaty (Pfizer) (Triển khai từ 27/7): 6.036/6.120 người. Đạt: 98,6%.

- Vắc xin AstraZeneca (Triển khai từ 8/8): 8.426/8.931 người. Đạt: 94,3%.

- Vắc xin VeroCell Mũi 2 (Triển khai từ 10/8): 6.503/8.500 người. Đạt: 76,5%.

II. Chỉ đạo của UBND tỉnh

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND ngày 15/8/2021 Kế hoạch Triển khai và tuyên truyền ứng dụng các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể như sau:

Nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 không để lây lan rộng trong cộng đồng và kịp thời hỗ trợ cho việc truy vết, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch đạt hiệu quả. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai ứng dụng các giải pháp nền tảng công nghệ của quốc gia kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng qua các biện pháp hành chính của chính quyền địa phương các cấp, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh bình thường của toàn xã hội.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử, khai bao di chuyển nội địa, check-in các điểm đến, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, thông tin phản ứng sau tiêm, xác nhận thông tin tiêm chủng, thông tin xét nghiệm,... thông qua mã QR Code theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và thông qua cài đặt và sử dụng các ứng dụng Bluezone, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trong phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan trong cộng đồng.

- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức và triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn quản lý trong việc ứng dụng các nền tảng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

II. NỘI DUNG

1. Triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm:

1.1. Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone: ứng dụng ghi nhận lịch sử tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác. Cho phép cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân và của gia đình thông qua việc khai báo y tế điện tử tự nguyện, khai báo di chuyển nội địa, check-in các điểm đến. Hỗ trợ gửi phản ánh của người dân về phòng, chống dịch thông qua ứng dụng. Thông báo kết quả đã tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm,…

1.2. Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng bằng cách quét mã QR Code, như: công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng,... Mỗi địa điểm nêu trên đều phải thực hiện việc đăng ký cấp mã QR Code, dán ở những nơi thuận tiện, dễ thấy, khu vực trước khi vào và yêu cầu thực hiện kiểm soát y tế đối với cán bộ, nhận viên và khách hàng đến giao dịch, làm việc bằng cách quét mã QR Code các địa điểm công cộng đó thông qua ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

1.3. Hệ thống kiểm soát vào/ra tỉnh tại các Trạm kiểm soát y tế trên địa bàn tỉnh thông qua tờ khai y tế, tờ khai di chuyển nội địa, các địa điểm đã check-in gần nhất tại thời điểm kiểm soát trên ứng dụng Bluezone.

1.4. Hệ thống Bản đồ nguy cơ dịch bệnh: là hệ thống cung cấp thông tin công khai, nhanh chóng, được cập nhật liên tục hàng ngày về tình hình an toàn phòng chống dịch trên bản đồ trực quan các địa điểm, khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh.

1.5. Hệ thống quản lý truy vết: là hệ thống trợ giúp truy vết sau khi xác nhận các trường hợp F0, F1 thông qua số điện thoại truy vết trên cơ sở dữ liệu lịch sử tiếp xúc gần của ứng dụng Bluezone và lịch sử vào/ra tại các điểm công cộng thông qua quét mã QR Code.

1.6. Hệ thống quản lý xét nghiệm: là hệ thống quản lý việc lấy mẫu xét nghiệm, quản lý và trả kết quả xét nghiệm của các cơ sở y tế, cơ sở có chức năng thực hiện xét nghiệm Covid-19.

1.7. Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử: là ứng dụng trên nền tảng thiết bị điện tử của Bộ Y tế giúp người dân tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, cho phép đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, thông tin phản ứng sau tiêm, chứng nhận tiêm chủng, chứng nhận xét nghiệm.

1.8. Hệ thống quản lý cách ly: là hệ thống quản lý tại các khu cách ly y tế tập chung.

2. Công tác thông tin tuyên truyền

2.1. Nội dung thông tin tuyên truyền:

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ và nhân dân thực hiện khai báo y tế điện tử tự nguyện, khai báo di chuyển nội địa, check-in các điểm đến thông qua ứng dụng Bluezone. Đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, thông tin phản ứng sau tiêm, chứng nhận tiêm chủng, chứng nhận xét nghiệm,... thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

- Truyền thông, vận động người dân chủ động, tích cực ứng dụng các nền tảng công nghệ nêu trên để phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân chủ động theo dõi, nắm rõ tình hình dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm, đồng thời giúp các cơ quan y tế quản lý dễ dàng truy vết các đối tượng, khoanh vùng, dập dịch.

- Phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn dân hưởng ứng và tự nguyện khai báo y tế điện tử, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, gửi phản ánh thông tin của mình hoặc những người xung quanh khi có biểu hiện ho, sốt với các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương, của cơ quan y tế để được kiểm tra, xét nghiệm.

- Thông tin chính xác, đầy đủ diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, không lơ là, chủ quan nhưng không được gây hoang mang, lo lắng trong xã hội. Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp 5K của Bộ Y tế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, khoanh vùng dịch một cách chính xác, hiệu quả.

2.2. Hình thức tuyên truyền:

- Tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền, phổ biến trên Cổng thông tin điện tử và trên Đài Phát thanh - Truyền hình, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn,… Tuyên truyền thông qua Chi bộ cơ sở, Tổ dân phố, Tổ Covid cộng đồng, Tổ công nghệ cộng đồng và các tổ chức đoàn thể, xã hội, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong việc triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19.

- Xây dựng, đăng tải các video, clip, banner ảnh,… để hướng dẫn tuyên truyền trên trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân thực hiện khai báo y tế điện tử, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, khai báo di chuyển nội địa, check-in các điểm đến thông qua quét mã QR Code trên phần mềm Bluezone.

- Phát huy các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook…do cơ quan, đơn vị quản lý, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của người dùng, góp phần giúp người dân tiếp cận được những thông tin chính thống, đồng thời ngăn chặn có hiệu quả những thông tin sai lệch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để gây hoang mang trong xã hội và gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh và của cả nước.

3. Công tác kiểm tra, giám sát

- Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp thuộc diện bắt buộc phải khai báo y tế nhưng cố tình vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

- Việc kiểm tra công tác tổ chức thực hiện và ứng dụng các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 được lồng ghép trong công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo và của các sở, ban, ngành, địa phương.

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện và có trách nhiệm báo cáo kết quả triển khai ứng dụng các nền công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19 của đơn vị mình về Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế trước 16h00 ngày thứ Sáu hằng tuần để theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.

 

 ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

 

 

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG