Bắc Kinh giảm gánh nặng học thêm, bài tập về nhà cho học sinh phổ thôngBắc Kinh giảm gánh nặng học thêm, bài tập về nhà cho học sinh phổ thông

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2021-2022, Bắc Kinh và nhiều thành phố khác đã ra chính sách giảm nhẹ gánh nặng bài tập về nhà và học thêm ngoại khóa, đối với đối tượng học sinh phổ thông.

Học sinh cấp 2 và 3 của Trung Quốc luôn đối mặt với lượng bài tập khổng lồ. Ảnh: sohu.com

Tuy đã từng ban hành nhiều biện pháp cải cách giáo dục, nhưng áp lực từ bài tập về nhà đã trở thành nỗi sợ hãi của cả học sinh cũng như phụ huynh, tình trạng học sinh làm bài đến đêm khuya, hoặc dậy sớm hoàn thành bài tập phổ biến tại cấp 2 và cấp 3.

Do đó, chính sách của Sở Giáo dục thành phố Bắc Kinh là lời hưởng ứng ý kiến gần đây của Văn phòng Trung ương Đảng cũng như Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc, trước việc giảm tải gánh nặng bài tập về nhà, giảm gánh nặng học thêm ngoại khóa (gọi tắt là hai giảm) trong giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc.

Tại buổi họp báo công bố chính sách, Người phát ngôn Sở giáo dục thành phố Bắc Kinh cho biết, cuối năm 2021 và tới hạn chót là niên khóa 2024, chính sách “hai giảm” phiên bản Bắc Kinh sẽ được thực hiện triệt để, nâng cao mức độ hài lòng của phụ huynh đối với sự nghiệp giáo dục.

Để tiến tới thực hiện tốt chính sách “hai giảm”, thành phố Bắc Kinh xác định tập trung vào tăng cường chất lượng và hiệu quả giáo dục tại trường; đưa các hoạt động bồi dưỡng giáo dục ngoại khóa vào quy phạm.

Theo đó, các trường học sẽ không được phép tổ chức các kỳ thi chiêu sinh lớp chuyên hay lớp thực nghiệm, các kỳ thi phân lớp chọn. Bài tập về nhà sẽ được lồng ghép vào giáo trình của buổi học trên lớp. Các tiết ngoại khóa, trung tâm thanh thiếu niên sẽ trở thành nơi giúp các em có thể hoàn thành bài tập mà không phải mang về nhà.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng nghiêm cấm phê duyệt cho phép các cơ sở giáo dục được dạy thêm các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Thực hiện giáo dục xuất phát điểm từ 0 đối với học sinh lớp 1. Học phí do chính phủ thống nhất quy định.

Bắc Kinh đã triển khai kiểm soát di chuyển của học sinh trong một tháng trở lại, kể từ đợt bùng phát Covid-19 tại Nam Kinh ngày 20/7. Các phụ huynh được khuyến cáo hạn chế rời khỏi thành phố. Các học sinh đi du lịch ngoài tỉnh, nếu quay trở về phải thực hiện khai báo y tế thường xuyên, đồng thời có xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 tiếng trước thời điểm khai giảng vào ngày 1/9 tới.

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/bac-kinh-giam-ganh-nang-hoc-them-bai-tap-ve-nha-cho-hoc-sinh-pho-thong-660500/
Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...