Bản tin số 127 về phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 8h00 ngày 21/8/2021

I. Kết quả truy vết, xét nghiệm

1. Thông tin ca bệnh:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Lũy kế 88 trường hợp.

- Bệnh nhân đã điều trị khỏi và ra viện: 0 trường hợp. Luỹ kế: 29 trường hợp.

- Hiện còn 59 bệnh nhân đang điều trị tại tỉnh Lào Cai, trong đó: 34 trường hợp đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 25 trường hợp cách ly điều trị tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

2. Các trường hợp về từ vùng dịch Hà Nội:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 568 người. Hiện còn 240 người đang cách ly tập trung.

- Xét nghiệm: 568 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 568 mẫu âm tính.

3. Các trường hợp F1 và về từ vùng dịch thuộc các tỉnh phía nam:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.056 người. Hiện còn cách ly: 224 người.

- Luỹ kế xét nghiệm: 1.056 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.056 mẫu âm tính.

4. Các trường hợp về từ các vùng dịch khác trong nước:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.036 người. Hiện còn cách ly: 09 người.

- Xét nghiệm: 1.036 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.036 mẫu âm tính.

5. Chốt kiểm dịch:

- Số người về qua chốt: 1.532 người.

- Số phương tiện qua chốt: 944 xe.

- Xét nghiệm Test nhanh:

+ Mẫu lấy mới: 407 mẫu.

+ Kết quả xét nghiệm: 407 mẫu âm tính.

II. Chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở, ngành

Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1451/SGD&ĐT-GDĐH&GDTX ngày 20/8/2021 về việc hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị, trường học.

Cụ thể như sau:

Thực hiện văn bản số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị;

Để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, kịp thời nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người học của đơn vị; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng tới phụ huynh học sinh để biết, thực hiện; trong đó lưu ý một số nội dung sau:

1. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

1.1. Đối với các cơ quan, đơn vị, trường học

- Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-10 do Thủ trưởng đơn vị là Trưởng ban; thành viên gồm đại diện tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, một số tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị.

- Thành lập tổ an toàn Covid-19 của đơn vị; thành viên là đoàn viên Công Đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Tổ phòng chống Covid-19 có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quy định tại mục (1.2) phần (II) của hướng dẫn.

- Xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan, đơn vị (theo phụ phục 1 của hướng dẫn).

- Quản lý chặt chẽ người lao động, người học về thông tin cá nhân (họ tên, năm sinh, số Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu, địa chỉ nơi ở, số điện thoại). Tổ chức theo dõi sức khoẻ người lao động, người học hằng ngày; thiết lập, thực hiện nghiêm việc quét mã kiểm dịch để quản lý người ra/vào đơn vị và khai báo y tế.

- Phải bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động, người học/khách có các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, hoặc các trường hợp phát hiện thuộc diện F0, F1, F2 khi đang làm việc, học tập tại cơ quan, đơn vị, trường học.

- Thường xuyên thông tin, nhắc nhở, yêu cầu người lao động, người học, khách tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là thông điệp 5K.

- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại đơn vị (theo phụ lục 2 của hướng dẫn); yêu cầu người lao động, người học ký cam kết tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với Thủ trưởng đơn vị (theo phụ lục 3 của hướng dẫn).

1.2. Đối với người lao động, người học:

Thực hiện nghiêm các yêu cầu trước khi đến nơi làm việc, học tập; các yêu cầu tại nơi làm việc, khi đi công tác, học tập, di chuyển đến các khu vực có dịch.

1.3. Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ cho đơn vị: Xuất ăn, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, vận chuyển, đưa đón,… phải yêu cầu ký cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các yêu cầu khác với đơn vị theo quy định tại hướng dẫn.

2. Phương án xử trí khi có trường hợp nghi mắc Covid-19, F1, F2

- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các công việc phải làm khi có trường hợp nghi mắc Covid-19 tại đơn vị.

- Các công việc phải làm khi có trường hợp F1 tại đơn vị: Khi nhận được thông tin có trường hợp F1; công tác phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương; nhiệm vụ của Bộ phận y tế/hành chính; văn phòng; xử trí đối với các trường hợp F2 khi có kết quả xét nghiệm của trường hợp F1.

- Các công việc phải làm khi có trường hợp F2 tại đơn vị.

3. Các phương án xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 tại đơn vị

- Khi phát hiện có các trường hợp F0 qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại đơn vị.

- Khi có các trường hợp F0 thông qua xét nghiệm F1, F2 và trường hợp nghi ngờ.

- Khi phát hiện có trường hợp F0 là người lao động của đơn vị thông qua xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng (khi F0 có mặt hoặc không có mặt tại đơn vị).

- Khi phát hiện có trường hợp mắc Covid-19 thông qua xét nghiệm đối với người đi công tác (trước khi đi/khi đi công tác về).

- Khi không phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 (tất cả các mẫu xét nghiệm tại đơn vị đều âm tính).

- Khi có trường hợp F0 ở các đơn vị/lớp học khác nhau trong cùng toà nhà làm việc, học tập.

- Khi trường hợp nhận thông tin có F0 là người lao động, người học của đơn vị ngoài giờ làm việc.

4. Trách nhiệm thực hiện

4.1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

- Thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng, chống Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 đối với các đơn vị trực thuộc Sở, các Trung tâm tin học, ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục hoà nhập trên địa bàn tỉnh.

4.2. Các phòng Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định; thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng, chống Covid19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý.

- Tham mưu cho UBND huyện, thành phố thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng, chống Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 đối với các Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn.

4.3. Đề nghị trường Cao đẳng Lào Cai

Chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, phê duyệt kế hoạch phòng, chống Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 đối với Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Sa Pa.

4.4. Các cơ sở giáo dục (gồm cả các Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục hoà nhập, Giáo dục kỹ năng sống, cơ sở giáo dục Mầm non ngoài công lập).

- Thành lập Ban chỉ đạo, Tổ an toàn phòng chống Covid-19 của đơn vị theo hướng dẫn.

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 của đơn vị, trình cấp quản lý trực tiếp thẩm định, phê duyệt xong trước ngày 05/9/2021.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện, phải bám sát nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021; căn cứ điều kiện thực tế, các đơn vị, trường học có thể điều chỉnh kế hoạch, phương án, nội dung ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 và các nội dung khác cho phù hợp nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền địa phương và tuyệt đối an toàn.

Căn cứ nội dung trên, yêu cầu các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc; báo cáo kịp thời về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua bộ phận thường trực, điện thoại: 02143.821.361; 0912.889.368) khi có khó khăn, vướng mắc và xảy ra các vụ việc bất thường liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của đơn vị./.

 

THÔNG TIN CẦN BIẾT

1. Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19: http://covidmap.laocai.gov.vn/

2. Đường dây nóng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

3. Đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về vận tải đường bộ:

- Hướng dẫn giải đáp về An toàn giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông: 0912.836.677.

- Hướng dẫn, giải đáp các nội dung liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe ô tô: 0979.196.699.

- Phản ánh, khiếu nại và giải quyết về TTATGT: 0912.386.515.

- Zalo hướng dẫn, giải quyết các vấn đề về cấp giấy nhận diện cho phương tiện hoạt động trên luồng xanh: 0888808875 (Luồng Xanh Lào Cai).

 

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG