Lợi ích kép từ việc huy động vốn

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ cho vay vốn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Yên đã đẩy mạnh huy động tiền gửi tiết kiệm, nhằm tạo thêm nguồn vốn vay vào các chương trình tín dụng chính sách.

Là thành viên của tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều năm nay, gia đình ông Lù Minh Đại, thôn Cọn 2, xã Cam Cọn đã hình thành thói quen định kỳ gửi tiền tiết kiệm. Ông Đại tâm sự: Trước đây tôi cứ nghĩ gia đình mình còn khó khăn, phải vay vốn sản xuất thì lấy đâu ra tiền gửi tiết kiệm. Từ khi tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn tôi mới hiểu càng nghèo càng phải để dành tiền, có ít thì gửi ít mới “tích tiểu thành đại”. Dù chỉ gửi qua tổ tiết kiệm và vay vốn 50.000 - 100.000 đồng/tháng nhưng trong gần 3 năm, gia đình đã tích lũy được hơn 5 triệu đồng.

Hộ ông Lù Minh Đại, thôn Cọn 2, xã Cam Cọn, Bảo Yên sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.

Cũng như ông Đại, với ý thức dành dụm và tích lũy, đến nay, 25 tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Cọn 2 đã tham gia hình thức này với tổng số dư tiền gửi tiết kiệm hơn 13 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Vân, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Cọn 2 cho biết: Ngoài mục đích cho vay, tổ còn giúp tổ viên có thói quen tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có. Hằng tháng, tất cả tổ viên đều gửi tiết kiệm qua tổ, hộ thấp nhất là 30.000 đồng/tháng, mức trung bình là 50.000 đồng/tháng, cao nhất 200 nghìn đồng/tháng. Từ đó, các tổ viên có một khoản tiết kiệm, những lúc khó khăn có thể rút hoặc chuyển sang trả lãi, trả gốc cho các khoản vay.

Ông Lý Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Cam Cọn cho biết: Thực hiện việc huy động tiền gửi tiết kiệm của người dân, xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, trưởng thôn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Yên tuyên truyền, phổ biến nội dung, hình thức huy động tiết kiệm tại các buổi họp thôn. Với số tiền gửi linh hoạt, tùy theo khả năng tài chính từng tháng của người gửi nên phù hợp với đối tượng có thu nhập không ổn định tại nông thôn. Người dân có thể giao dịch tại xã vào ngày giao dịch cố định của ngân hàng mà không cần phải về thị trấn nên rất thuận lợi, an toàn.

Bà Nguyễn Thị Thương Thương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bảo Yên cho biết: Trước đây, nhận thức của người dân với Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ là vay và rất ít người biết đến gửi tiết kiệm. Điều này khiến việc thu hút nguồn vốn gửi tiết kiệm có phần hạn chế. Nhằm thay đổi nhận thức này, việc huy động tiền gửi tiết kiệm đã được Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội triển khai đến từng hộ. Hiện nay, huy động vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Yên không ngừng tăng qua các năm, góp phần không nhỏ vào việc tăng lượng vốn lưu động của ngân hàng, hạn chế phụ thuộc vào phân bổ từ cấp trên. Việc huy động vốn của phòng giao dịch được thực hiện qua 2 hình thức là huy động tiền gửi qua tổ tiết kiệm và vay vốn và huy động từ các tổ chức, dân cư.

Huyện Bảo Yên hiện có 308 tổ tiết kiệm và vay vốn, 100% tổ thực hiện tốt việc huy động gửi tiết kiệm hằng tháng. Nhờ có nguồn tiền tiết kiệm này, việc người dân trả nợ gốc, lãi đúng kỳ hạn tăng theo từng năm, tỷ lệ thu lãi bình quân hằng năm đạt trên 99,8%; tỷ lệ thu nợ đạt 95,9%; nợ quá hạn luôn ở mức cho phép, hiện chỉ chiếm 0,08% tổng dư nợ.

Đối với hình thức huy động tiền gửi từ các tổ chức và dân cư thì từ 2 triệu đồng khách hàng đã có thể mở sổ tiết kiệm tại bất kỳ điểm giao dịch nào của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Các gói tiết kiệm cũng được mở rộng, đa dạng hơn với nhiều hình thức, có thể gửi tiết kiệm theo tháng, theo năm và dài hơn theo thỏa thuận giữa khách hàng với ngân hàng. Hình thức gửi tiết kiệm này được triển khai ngay tại điểm giao dịch ở các xã, thị trấn nên rất tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng Chính sách xã hội hiện tương đương với mức lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nên ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng nguồn vốn huy động tại Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bảo Yên đạt hơn 48,6 tỷ đồng, trong đó huy động tiết kiệm dân cư được hơn 32 tỷ đồng; huy động qua các tổ tiết kiệm và vay vốn đạt hơn 16,5 tỷ đồng. Thông qua hình thức gửi tiết kiệm, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bảo Yên có thêm nguồn lực để mở rộng chương trình tín dụng cho vay, giúp hàng nghìn lượt khách hàng thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được tiếp cận thêm nguồn vốn vay ưu đãi, tổng dư nợ hiện đạt 484 tỷ đồng, với hơn 9.800 khách hàng được vay vốn.

 

https://baolaocai.vn/bai-viet/346277-loi-ich-kep-tu-viec-huy-dong-von

Theo Kim Thoa/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.

Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc, đối thoại với người lao động

Chiều 25/4, tại thành phố Lào Cai, Tỉnh ủy và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đồng tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

Sở Thông tin và Truyền thông và huyện Văn Bàn ký kết hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, chuyển đổi số năm 2024

Chiều 25/4, tại trụ sở UBND huyện Văn Bàn đã diễn ra lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, chuyển đổi số năm 2024 giữa Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai với Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Văn Bàn.

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.