Thái Lan sử dụng robot để tối ưu lượng vaccine Covid-19

Trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 Thái Lan đang gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn cung vaccine, các nhà khoa học của trường Đại học Chulalongkorn đã phát triển một hệ thống máy chia các mũi vaccine chính xác, hiệu quả hơn nhằm tối ưu hóa lượng vaccine có thể sử dụng.

Một nhân viên kỹ thuật đang vận hành hệ thống chiết vaccine Autovacc ở trường ĐH Chulalongkorn. (Ảnh: Reuters)

Sử dụng một cánh tay robot, trong vòng bốn phút, hệ thống mang tên “Autovacc” này có thể hút được 12 mũi vaccine từ một lọ vaccine AstraZeneca. Hệ thống này đã được lắp đặt và vận hành tại trung tâm vaccine của trường ĐH Chulalongkorn từ đầu tuần qua.

Theo các nhà khoa học của trường ĐH Chulalongkorn, nhờ sử dụng hệ thống này, họ có thể tối ưu hóa lượng vaccine có thể sử dụng trong mỗi lọ tăng thêm 20% so với tiêu chuẩn 10 mũi tiêm mỗi lọ. Theo hướng dẫn trên nhãn các lọ vaccine, lượng vaccine trong mỗi lọ có thể sử dụng để tiêm từ 10 đến 11 mũi.

Bà Juthamas Ratanavaraporn, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Y sinh học của trường Chulalongkonr nói: “Nhờ bảo đảm được sự chính xác, hệ thống máy này có thể giúp chúng tôi tăng lượng vaccine sử dụng được của mỗi lọ vaccine thêm 20%, từ 10 lên thành 12 mũi tiêm. Với 20% lượng vaccine tăng thêm này đồng nghĩa với việc nếu chúng tôi được cấp lượng vaccine AstraZeneca cho 1 triệu người, hệ thống máy này có thể tăng số mũi tiêm đủ cho 1,2 triệu người”.

Theo các nhà khoa học của trường ĐH Chulalongkorn hệ thống này được chế tạo để giảm thiểu gánh nặng cho các nhân viên y tế khi số ca bệnh vẫn đang tiếp tục tăng cao. Mặc dù hiện nay một số nhân viên y tế có thể sử dụng loại ống tiêm không gian chết thấp (LDSS) để tăng số mũi tiêm rút từ mỗi lọ vaccine lên 12 mũi, nhưng nó đòi hỏi cao về nhân lực và trình độ kỹ năng cao.

Bà nói: “Việc này có thể tiêu tốn nhiều sức lực của nhân viên y tế. Họ có thể sẽ phải làm việc này hằng ngày trong nhiều tháng trời”. Bà cho rằng khi các nhân viên y tế quá mỏi mệt, họ có thể gặp sai sót, bởi vậy nên để máy móc thực hiện những công việc này.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ có thể chế tạo thêm khoảng 20 hệ thống AutoVacc trong vòng từ ba đến bốn tháng nữa. Tuy nhiên, để có thể đưa hệ thống này vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc, họ cần được sự hỗ trợ về chi phí từ chính phủ.

Bà Juthamas cho biết, chi phí để chế tạo hệ thống nguyên mẫu mất khoảng 2,5 triệu bạt (tương đương hơn 75.000 USD), bao gồm cả các nguyên liệu khác như ống tiêm. Hiện nhóm nghiên cứu cũng đang có kế hoạch chế tạo các hệ thống có chức năng tương tự để sử dụng với các loại vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Hiện nay, khi đợt bùng phát dịch mới do biến chủng Delta gây ra vẫn đang lan rộng tại Thái Lan, chính quyền nước này đã đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng vaccine cho người dân. Cho tới nay, mới chỉ có khoảng 9% trong tổng số hơn 66 triệu người dân Thái Lan được tiêm đầy đủ vaccine do nguồn vaccine được cung ứng thấp hơn so với dự kiến.

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/thai-lan-su-dung-robot-de-toi-uu-luong-vaccine-covid-19-661566/

Theo Báo Nhân Dân

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...