Thành phố Lào Cai tạo nguồn cán bộ trẻ vừa "hồng" vừa "chuyên"

Quan tâm bố trí, sắp xếp cán bộ trẻ vào những vị trí chủ chốt từ cấp thành phố đến cấp xã, phường tại thành phố Lào Cai đã tạo không khí làm việc mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ có tâm huyết, năng lực, phẩm chất có cơ hội được phát triển, cống hiến.

các cán bộ trẻ đến thăm các gia đình chính sách

Không để bị động trong công tác bố trí

Nhiệm kỳ 2020- 2025, thành phố Lào Cai có 7/42 đồng chí cấp ủy viên cấp thành phố trẻ tuổi, có 6/21 đồng chí trẻ tuổi là lãnh đạo khối Đảng, đoàn thể, 10/65 đồng chí lãnh đạo khối chính quyền thành phố là cán bộ trẻ dưới 40 tuổi. Đối với cấp xã, phường có  33/ 102  đồng chí là cán bộ trẻ được bố trí vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt (Bí thư, Phó bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND).

Nhằm không bị động trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ trẻ, hàng năm Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy rà soát, bổ sung quy hoạch đối với những cán bộ có triển vọng, phẩm chất và năng lực tốt, đồng thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Thành ủy cũng tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy đưa ra khỏi quy hoạch. Bởi vậy, nguồn để bố trí, sắp xếp cán bộ khi bị khuyết thiếu không bị động mà luôn có sự kế thừa. Ngay sau khi bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, thành phố Lào Cai bắt tay vào kiện toàn các cán bộ chủ chốt ở cơ sở, luân chuyển 3 cán bộ từ thành phố về  lãnh đạo cơ sở làm phó chủ tịch UBND xã, phường Lào Cai, Pom Hán, Thống Nhất; đồng thời  bố trí xắp xếp 3 bí thư đoàn xã phường làm phó chủ tịch UBND các xã, phường: Bắc Cường, Xuân Tăng, Hợp Thành.

Việc bố trí cán bộ là bí thư đoàn các xã, phường vào vị trí công tác phù hợp sau khi hết tuổi đoàn vẫn luôn là bài toán khó trong khâu tổ chức cán bộ, song ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, khó khăn này cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy tháo gỡ do làm tốt công tác quy hoạch. Đồng chí Đặng Song Nam - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: "Quy hoạch xong không phải để đó mà quy hoạch song để đào tạo bồi dưỡng cán bộ, chuẩn hóa cán bộ, tạo nguồn để khi mà tổ chức cần đến, cấp ủy chính quyền cần đến mình có nguồn cán bộ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. có nhiều sự lựa chọn để chọn cán bộ tốt, cán bộ giỏi vào các vị trí công tác phù hợp. quan điểm của thành phố khi cán bộ trẻ đã trưởng thành có thể bố trí tại chỗ, có thể luân chuyển đi những địa phương khác. Mà đã là cán bộ trẻ luân chuyển đi các địa phương khó khăn hơn để phát huy sức trẻ cũng là môi trường đào tạo bỗi dưỡng rèn luyện lớp trẻ để cán bộ trẻ trưởng thành".

Sôi nổi, năng động

Cán bộ trẻ được bố trí, sắp xếp vào các chức danh lãnh đạo đã tạo luồng sinh khí làm việc mới năng động, sáng tạo trong công việc. Đồng chí Bùi Văn Đức sinh năm 1991  –  nguyên là bí thư đoàn xã Cam Đường, hiện đang làm phó chủ tịch UBND xã Hợp Thành, đại biểu HĐND hai cấp Tỉnh và thành phố. Là cán bộ trẻ được bố trí đảm nhận chức vụ phó chủ tịch UBND xã vùng cao, anh Đức đã năng động, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi nhận thức người dân trong xây dựng nông thôn mới,triển khai làm đường bê tông nông thôn và hướng dẫn người dân phát triển kinh tế địa phương. Anh Đức cho biết: Thuận lợi nhất của tôi đó là đã được cấp ủy phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện để tôi được học tập hoàn thiện về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.  Được phân công về làm lãnh đạo xã vùng cao Hợp Thành, với kinh nghiệm tích lũy tôi vận dụng linh hoạt  triển khai tuyên truyền nghị quyết của Đảng đến người dân qua nhiều hình thức, đồng thời chú trọng việc vận động người dân tập trung phát triển kinh tế đưa cây con giống phù hợp địa phương vào sản xuất và làm nổi bật vai trò của người dân trong việc thực hiện các phong trào địa phương .

Phó Chủ tịch UBND xã Cam Đường Nguyễn Văn Cường cũng là cán bộ trẻ được phát hiện, bồi dưỡng và bố trí là cán bộ xã. Từng làm công chức địa chính, xây dựng, đô thị phường Cốc Lếu khi bổ nhiệm làm lãnh đạo xã Cam Đường, anh Cường dành  nhiều thời gian xuống thôn để cùng nhân dân Giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị khi xã Cam Đường đang tiến bước lên phường. Anh Cường chia sẻ: Là cán bộ trẻ nên bản thân mình luôn dành nhiều thời gian đi cơ sở, không ngại mưa nắng, xa xôi. Mình sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được thành phố bố trí sắp xếp. Được phân công về xã Cam Đường đang thực hiện chỉ tiêu lên phường theo nghị quyết đảng bộ thành phố khóa XXIII nhiệm kỳ 2020 – 2025  với kinh nghiệm thực tiễn nhiều năm làm cán bộ lĩnh vực địa chính – xây dựng, đô thị môi trường phường Cốc Lếu cũng là thuận lợi để mình phát huy vai trò lãnh đạo xây dựng Cam Đường tiến bước lên phường.

Việc chú trọng bố trí, sắp xếp cán bộ trẻ ở thành phố là một giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, tạo không khí làm việc năng động, sâu sát cơ sở cũng là nguồn kế cận cho lãnh đạo chủ chốt các phòng ban chuyên môn thành phố. Xây dựng cán bộ trẻ vừa "hồng" vừa chuyên là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Thu Giang

Tin Liên Quan

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.