Kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn ước tính

Ngày 26/8, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy, nền kinh tế nước này đang tăng trưởng với tốc độ hằng năm đạt 6,6% trong quý II/2021, tăng nhẹ so với mức ước tính 6,5% được đưa ra trước đó.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn ước tính ban đầu quý II/2021 . (Ảnh: AP)  

Theo Bộ Thương mại Mỹ, đầu tư và xuất khẩu gia tăng, trong khi sản lượng hàng nhập khẩu giảm đã khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Mỹ tăng trưởng khả quan hơn ước tính được đưa ra trước đó.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ ghi rõ: “Trong quý II/2021, các khoản hỗ trợ của chính phủ dưới hình thức cho các doanh nghiệp vay và các khoản trợ cấp cho chính quyền địa phương và tiểu bang đã tăng lên, trong khi phúc lợi xã hội cho các hộ gia đình như các khoản hỗ trợ chi trả trực tiếp lại giảm”.

Theo giới phân tích, nền kinh tế Mỹ sẽ không chỉ đánh dấu mức tăng trưởng cao trong quý II mà còn duy trì mức vững chắc này trong nửa cuối năm nay. Điều này đạt được trong bối cảnh Chính phủ Mỹ tung ra gói cứu trợ lớn và chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 góp phần thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, hoạt động đóng góp hơn 2/3 nền kinh tế. Hiện, đã có hơn một nửa dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19. Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn đang tăng vì biến thể Delta siêu lây nhiễm.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng đã chỉ ra một số rủi ro, trong đó có nguy cơ làn sóng COVID-19 quay trở lại, do sự lây lan của biến thể Delta. Bên cạnh đó, nếu lạm phát cao hơn và việc gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay vẫn được duy trì, tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại. Mới đây, Bộ Lao động Mỹ báo cáo số liệu cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 4.000 đơn, lên 353.000 trong tuần kết thúc ngày 21/8.

GDP của Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng 6,3% trong quý I/2021 sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 4% trong quý IV/2020. Tuy nhiên, con số này không đủ để bù đắp cho cú sốc của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong cả năm 2020. Theo Bộ Thương mại Mỹ, tính cả năm 2020, GDP của Mỹ giảm 3,5% so với năm 2019. Đây là mức giảm mạnh nhất của kinh tế Mỹ kể từ năm 1946 và là lần đầu tiên GDP hàng năm của Mỹ giảm kể từ năm 2009, thời điểm kinh tế nước này giảm 2,5% do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Kết thúc cuộc họp chính sách cuối tháng 7 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo giữ nguyên lãi suất trong phạm vi mục tiêu từ 0 - 0,25% đồng thời tiếp tục chương trình mua 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về chính sách tiền tệ hàng năm của FED tại Jackson Hole, bang Wyoming ngày 27/8 (giờ Mỹ) để xác định xem số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng tại Mỹ do biến thể Delta liệu có ảnh hưởng đến cuộc thảo luận về thời điểm bắt đầu siết chặt hơn chính sách tiền tệ hay không.

Các nhà kinh tế kỳ vọng, kinh tế Mỹ tăng trưởng khoảng 7% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1984. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cũng dự báo,  Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới sẽ tăng trưởng nhanh nhờ gói kích thích kinh tế lớn của chính quyền Tổng thống Joe Biden và chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được triển khai rộng rãi./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/kinh-te-my-tang-truong-cao-hon-uoc-tinh-589286.html

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Bài toán khó về nhân khẩu học

Già hóa dân số là câu chuyện đã xuất hiện nhiều năm, nhưng hệ quả của tình trạng này đối với kinh tế, xã hội luôn là vấn đề nóng, làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tìm được lời giải cho bài toán nhân khẩu học là chìa khóa quan trọng giúp duy trì sự ổn định, phát...

Các nước EU thông qua luật cắt giảm khí thải CO2 từ xe tải

Các nước EU đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.

Niềm tin vững chắc vào sức mạnh đoàn kết

Ngay sau khi nhậm chức nhiệm kỳ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036. Cam kết đưa nước Nga trở nên mạnh mẽ hơn, bằng sức mạnh đoàn kết và các kế hoạch phát triển, Tổng thống Putin được người dân Nga tin tưởng sẽ...

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn như Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thông tấn xã Lào; Đài Phát thanh Quốc gia Lào đều có các bài viết ca ngợi về chiến thắng “lừng lẫy...

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế toàn cầu

Dự báo của giới chuyên gia phân tích và các định chế tài chính cho thấy, triển vọng kinh tế thế giới năm 2024 có thể tươi sáng hơn so với các dự báo trước đây. Theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3% trong năm nay.