Cần dự báo chính xác tình hình thời gian tới để đưa ra giải pháp căn cơ

Chiều 31/8, UBND tỉnh tổ chức trực tuyến phiên họp thường kỳ tháng 9 với các địa phương để đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh tháng 8 và 8 tháng năm 2021; nhiệm vụ chủ yếu tháng 9 năm 2021 và quý IV/2021.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp có Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Quang cảnh phiên họp.

Phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả khả quan

Một số kết quả chủ yếu tháng 8 và 8 tháng năm 2021:

- Diện tích cây lúa thực hiện 33.874,3 ha, đạt 101,4% kế hoạch và bằng 99,7% so với cùng kỳ; diện tích ngô cả năm đạt 36.692,3 ha, bằng 104,8% kế hoạch;

- Trong tháng đã trồng được 449,4 ha rừng; lũy kế trồng được 6.093,5 ha, đạt 64,5% kế hoạch;

- Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8 đạt 4.182,2 tỷ đồng, lũy kế đạt 26.978 tỷ đồng;

- Giá trị giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 2.183 tỷ đồng;

-Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong tháng 8 ước đạt 204,5 triệu USD, luỹ kế đạt 2,4 tỷ USD;

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong tháng 8 đạt 586 tỷ đồng, lũy kế đạt 5.480 tỷ đồng;

- Trong tháng 8, giải quyết việc làm cho 393 lao động; 8 tháng năm 2021, giải quyết việc làm cho 6.520 lao động.

Tháng 8/2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, tỉnh Lào Cai là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao (cửa khẩu nằm ở trung tâm tỉnh lỵ, có khu công nghiệp, khu du lịch…), ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả khả quan.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 75,3% dự toán Trung ương giao và tăng 26,4% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp ổn định, đảm bảo khung thời vụ. Sản xuất công nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do các nhà máy thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 66,78% kế hoạch và tăng 13,57% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 44% kế hoạch, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Giáo dục được quan tâm, chú trọng, kết quả tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng 4 bậc so với năm 2020 và cao nhất trong khối thi đua. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội được quan tâm, chỉ đạo. Công tác an sinh xã hội, đời sống nhân dân được đảm bảo. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả.

Trên cơ sở những vấn đề mà báo cáo UBND tỉnh đã đưa ra, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Các đại biểu đều khẳng định, đại dịch Covid -19 đã tác động sâu sắc đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, các nội dung được lãnh đạo các địa phương phân tích, đề nghị tỉnh xem xét, chỉ đạo, đó là thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; kinh phí cho hoạt động phòng, chống Covid -19; tuyển dụng giáo viên cho năm học mới; tìm hướng tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư; mở cửa lại chợ phiên nếu đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Cần dự báo chính xác tình hình thời gian tới

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, cần phải dự báo chính xác tình hình dịch bệnh thời gian tới, để đưa ra những giải pháp căn cơ, cụ thể. “Vấn đề quan trọng nhất là khâu chỉ đạo, điều hành và phải đánh giá đúng, chính xác từng số liệu, chỉ tiêu để có cái nhìn đúng về tình hình thực tế và thuận lợi cho việc phân bổ nguồn lực”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải tập trung chỉ đạo triển khai chiến lược phát triển nông nghiệp, chiến lược nguồn nhân lực gắn với đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận phiên họp.

Trong điều kiện khó khăn, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để duy trì ổn định sản xuất và giữ việc làm cho người lao động.

Tăng cường quản lý về các chợ trên địa bàn, khu vực cửa khẩu; nâng cao vai trò của các tổ Covid cộng đồng; thay đổi các phương án phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế. Những vướng mắc về chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, tỉnh sẽ sớm xem xét, giải quyết với tinh thần hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định.

Việc thực hiện các chỉ tiêu quan trọng như thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, giải ngân vốn đầu tư công, phân bổ nguồn lực... đề nghị các sở, ngành, địa phương vào cuộc với quyết tâm cao nhất, chủ động giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu này dù rằng rất nhiều khó khăn.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991 - 1/10/2021) theo đúng phương án đã được duyệt.

Rà soát cơ sở vật chất trường học, đội ngũ giáo viên, làm tốt công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới 2021 - 2022, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, vừa là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Tại phiên họp đã đánh giá một số nội dung:

- Tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh;

- Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản 8 tháng năm 2021;

- Tiến độ, kết quả ban hành các văn bản để triển khai thực hiện 16 phân cấp, 16 đổi mới;

- Tiến độ lập Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2030, Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện;

- Kế hoạch tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022;

- Tình hình triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;

- Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh;

- Công tác chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và tiến độ thực hiện các công trình kỷ niệm.

https://baolaocai.vn/bai-viet/346624-can-du-bao-chinh-xac-tinh-hinh-thoi-gian-toi-de-dua-ra-giai-phap-can-co

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.