Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các cấp

Chiều 17/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND giữa các ban HĐND tỉnh với các ban HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Các đồng chí: Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; thường trực, các ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố…

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị,  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Văn Cài cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026 khi xây dựng cơ cấu đại biểu HĐND đã quan tâm nâng số đại biểu HĐND chuyên trách của cấp huyện vào tham gia đại biểu HĐND tỉnh; đối với HĐND cấp huyện, cố gắng bố trí đại biểu HĐND chuyên trách làm trưởng các ban HĐND.

Sau khi kiện toàn bộ máy, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức một số kỳ họp, tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc trao đổi, phối hợp công việc giữa các ban HĐND cấp huyện với các ban HĐND tỉnh cũng còn những hạn chế nhất định. Các đại biểu mới tham gia HĐND lần đầu cần trang bị kỹ năng, nghiệp vụ… Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND giữa các ban HĐND tỉnh với các ban HĐND cấp huyện để nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của đại biểu và HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lào Cai Trần Văn Thiện nêu một số khó khăn trong thực tế hoạt động của HĐND.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu những kinh nghiệm hoạt động thực tế của HĐND huyện, thị xã, thành phố trong một số lĩnh vực, vấn đề; nêu một số băn khoăn, khó khăn trong việc ban hành nghị quyết, nội dung nào thông qua, nội dung nào phê chuẩn trong một kỳ họp HĐND huyện, vai trò của các ban HĐND, khi nào ban hành nghị quyết dưới dạng cá biệt, khi nào ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật; một số lúng túng trong thực hiện những nội dung liên quan đến thỏa thuận giữa 2 kỳ họp…

Đại biểu HĐND huyện Si Ma Cai phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Một số đại biểu nêu không nên quy định đại biểu HĐND huyện chuyên trách là trưởng các ban HĐND sẽ thuận lợi cho địa phương trong quá trình bố trí nhân sự; các ban HĐND huyện khi thẩm tra các dự án phải đến tận nơi nếu không sẽ không phát hiện ra những vấn đề liên quan. Một số đại biểu nêu tình trạng các ý kiến của cử tri sau khi đã được HĐND huyện tiếp thu chuyển các cơ quan liên quan trả lời đã đảm bảo theo quy định thời gian, nhưng việc giải quyết còn chậm, thậm chí rất chậm, đề nghị HĐND tỉnh cần có cơ chế hoặc chế tài để giám sát, đôn đốc đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm. Riêng HĐND thị xã Sa Pa ngay từ đầu nhiệm kỳ đã chủ động ban hành cẩm nang cho đại biểu HĐND thị xã và đại biểu HĐND các xã, phường để nâng cao hiệu quả hoạt động…

Đại diện các ban HĐND tỉnh giải đáp ý kiến của đại biểu tại hội nghị.

Các ý kiến của đại biểu đã được các đại diện ban HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh trao đổi, giải đáp nhằm thống nhất cách hiểu, cách làm; nhất là việc tăng cường công tác phối hợp trao đổi giữa các ban HĐND tỉnh với HĐND các huyện, thị xã, thành phố, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay để nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND cấp huyện thời gian tới.

https://baolaocai.vn/bai-viet/347252-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-hdnd-cac-cap

Theo Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.