Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất nhập khẩu, du lịch

Sáng 22/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giải đáp kiến nghị, phản ánh và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và đại diện 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, tổng số doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu trên địa bàn tỉnh hiện có 1.900. Năm 2020, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã tạo ra 62.129 tỷ đồng doanh thu và bình quân mỗi doanh nghiệp có doanh thu 32,6 tỷ đồng; trong đó, doanh nghiệp siêu nhỏ bình quân tạo ra 2,3 tỷ đồng, doanh nghiệp nhỏ 20,3 tỷ, doanh nghiệp vừa 100,6 tỷ đồng, doanh nghiệp lớn có doanh thu 436 tỷ đồng. Lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đạt 1.146 tỷ đồng.

Theo đánh giá, số doanh nghiệp đang hoạt động năm 2020 dù tăng thêm 48 doanh nghiệp so với năm 2019, nhưng tổng doanh thu của doanh nghiệp giảm 17,8 nghìn tỷ đồng, hợp tác xã giảm 283,2 tỷ đồng và tổng số lao động của các doanh nghiệp, hợp tác xã giảm 4.055 người.

Các đồng chí Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 nên tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua báo cáo, kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh và một số doanh nghiệp xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu và du lịch, có 35 kiến nghị của doanh nghiệp tập trung vào nhóm vấn đề về thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí kinh doanh, tiếp cận nguồn lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, bổ sung, điều chỉnh một số quy định còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nêu các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp đã chủ động có giải pháp vượt qua khó khăn, cộng với sự hỗ trợ, động viên kịp thời của các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh đã giúp các doanh nghiệp vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động và vừa đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, xuất - nhập khẩu, xây dựng cơ bản.

Đại diện doanh nghiệp nêu kiến nghị với lãnh đạo tỉnh tại hội nghị.

Vì vậy, các doanh nghiệp đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng; giá nguyên liệu được phê duyệt so với giá dự toán được duyệt; giá thuê đất vẫn còn cao so với các tỉnh trong khu vực; nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch không tiếp cận được lãi suất thấp, gói tín dụng ưu đãi và cần có chính sách kích cầu du lịch; công tác cải cách thủ tục hành chính; vấn đề thuế, phí; bảo hiểm xã hội; hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách…

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng trả lời một số vấn đề liên quan được nêu ra tại hội nghị.
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu chương trình kích cầu du lịch trong thời gian tới.

Qua nghe báo cáo và các ý kiến của các đơn vị liên quan cùng đại diện doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trực tiếp trả lời đối với một số vấn đề được nêu ra tại hội nghị. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính, hoạt động logistics, chương trình kích cầu du lịch từ đầu tháng10, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng và giãn, hoãn nộp thuế theo quy định...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng cũng như kết quả mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch của tỉnh đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với tinh thần luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, tỉnh Lào Cai đã triển khai hàng loạt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo về đầu tư xây dựng cơ bản và lưu thông hàng hoá được thông suốt, hiệu quả; ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động. Các chính sách, giải pháp đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và góp phần giảm bớt những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu, giúp doanh nghiệp duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Trước diễn biến phức tạp và những tác động của dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, giữ vững địa bàn an toàn - ổn định trong trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp theo chính sách của Trung ương, của tỉnh; tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4; các dịch vụ qua dịch vụ công, trong đó đặc biệt quan tâm đến thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tối hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị miễn giảm, giãn, hoãn thuế và chính sách tín dụng cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đảm bảo kịp thời, đúng chính sách. Cần quan tâm phát triển số lượng doanh nghiệp, chăm lo sức khỏe của mỗi doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh khởi nghiệp đầu tư, nhưng các doanh nghiệp cũng phải nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp và thực hiện đảm bảo các quy định.

Với quan điểm chỉ đạo và thực hiện phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”, lãnh đạo tỉnh luôn cầu thị lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, trên tinh thần các kiến nghị, phản hồi, vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp, người dân... sẽ được kịp thời giải quyết.

https://baolaocai.vn/bai-viet/347442-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-linh-vuc-xay-dung-co-ban-xuat-nhap-khau-du-lich

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tiếp tục tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp theo chương trình làm việc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 18/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục tham gia phiên họp.

Lào Cai: Không để xảy ra kết hôn cận huyết thống

Đó là mục tiêu trong Kế hoạch số 165/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024.

Mê mẩn mùa hoa lê Bắc Hà

Mùa xuân, Bắc Hà không chỉ được phủ trắng hoa mận mà còn có sắc trắng tinh khôi của hoa lê bung nở khắp các triền đồi, khiến du khách mê mẩn khi tới đây.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Khởi sắc trên vùng đất biên cương Mường Khương

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lào Cai, trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Si Ma Cai gia tăng các sản phẩm OCOP

Năm 2023, huyện Si Ma Cai đã triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện huyện có 8 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.