Công nghiệp Lào Cai tiếp tục duy trì mức tăng trưởng

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm, giải pháp phù hợp, lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng khả quan, ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng đều ở cả 3 lĩnh vực sản xuất công nghiệp trọng điểm, như công nghiệp khai thác; chế biến chế tạo; điện - nước.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Viết Vinh)

Sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo có những tín hiệu rất khả quan, giá trị sản xuất lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 22.773 tỷ đồng, bằng 79,85% so với kế hoạch, bằng 73,15% so với kế hoạch giao thêm và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Để đạt được kết quả đó, lĩnh vực chế biến, chế tạo có được những thế mạnh, như giá bán các sản phẩm đồng, thép, phân bón trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, các doanh nghiệp có điều kiện để duy trì và gia tăng sản lượng. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp đều thực hiện khá tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nên tác động trực tiếp của Covid-19 ảnh hưởng không nhiều. Đồng thời, trong năm 2021, Chính phủ tiếp tục duy trì chính sách bảo hộ sản xuất ở trong nước đối với sản phẩm thép, phân bón và tại thời điểm hiện nay giá các sản phẩm phôi thép, đồng, phốt pho đỏ (là những sản phẩm công nghiệp chính của Lào Cai) trên thị trường vẫn đang duy trì ở mức cao, tiêu thụ tốt, nên dự báo những yếu tố này sẽ tiếp tục là động lực cho công nghiệp chế biến chế tạo của Lào Cai phát triển và tăng trưởng trong thời gian tới.

Đối với lĩnh vực sản xuất và phân phối điện, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, các nhà đầu tư đã hoàn thành và đưa thêm 6 nhà máy thủy điện vào vận hành phát điện, nâng tổng số nhà máy thủy điện trên toàn tỉnh lên 67 nhà máy, với tổng công suất lắp đặt 1.080,35MW. Tính đến 30/9/2021, tại Lào Cai đã hoàn thành cấp điện cho 64/87 thôn, còn 23 thôn (huyện Bắc Hà 09 thôn; huyện Bát Xát 10 thôn; thị xã Sa Pa 04 thôn) đang tiếp tục triển khai đầu tư, trong đó có 15 thôn dự kiến sẽ được đóng điện trong tháng 10/2021, 08 thôn dự kiến đóng điện trong tháng 11/2021. Giá trị lĩnh vực công nghiệp sản xuất, phân phối điện đạt 6.057 tỷ đồng, bằng 73,95% so với kế hoạch, bằng 71,68% so với kế hoạch giao thêm và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Một trong những thế mạnh về sản xuất công nghiệp ở Lào Cai, đó là lĩnh vực khai thác khoáng sản. Trong 9 tháng qua, hoạt động khai thác khoáng sản duy trì tăng trưởng đều, đạt 2.057,6 tỷ đồng, bằng 56,84% so với kế hoạch giao thêm và bằng 96,42% so với cùng kỳ năm 2020.  

Theo đánh giá từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh tác động, nhưng kết quả đạt được vẫn tương đối khả quan, dự kiến phấn đấu tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn cả năm 2021 ước tính đạt khoảng 42.000 tỷ đồng, bằng 104% so với kế hoạch, tăng 13,4% so với năm 2020. Nên những tháng còn lại, ngành công thương tỉnh sẽ tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phát triển công nghiệp phù hợp với thực tế. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đôn đốc hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn khuyến công quốc gia và nguồn vốn khuyến công địa phương. Triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận đất đai, đơn giản thủ tục hành chính, các chính sách về tín dụng, khuyến công ... để thúc đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trong đó tập trung vào các ngành nghề chế biến thực phẩm, nông lâm sản với các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như chế biến chè, tinh dầu quế, gia súc gia cầm, rau quả ôn đới, dược liệu…

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.