Thông cáo báo chí số 114 về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 14h00 ngày 16/01/2022

I. F0 ghi nhận mới: 96 trường hợp

1.Số ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc: 40 trường hợp

- Huyện Bảo Yên: 02 trường hợp.

- Huyện Bát Xát: 06 trường hợp.

- Thị xã Sa Pa: 01 trường hợp.

- Thành phố Lào Cai: 31 trường hợp.

2.Số ca liên quan đến các ca bệnh đã công bố: 41 trường hợp

- Huyện Bảo Thắng: 11 trường hợp.

- Huyện Bát Xát: 01 trường hợp.

- Huyện Bảo Yên: 13 trường hợp.

- Thành phố Lào Cai: 12 trường hợp.

- Huyện Bắc Hà: 03 trường hợp.

- Huyện Văn Bàn: 01 trường hợp.

3.Số ca về từ vùng dịch ngoại tỉnh: 15 trường hợp

- Người Lào Cai về từ vùng dịch: 11 trường hợp (Huyện Si Ma Cai: 01 trường hợp; Huyện Mường Khương: 01 trường hợp; Huyện Bảo Yên: 09 trường hợp).

- Người tỉnh khác đến/về Lào Cai: 04 trường hợp (Tỉnh Bình Định: 01 trường hợp; Tỉnh Thái Nguyên: 01 trường hợp; Hà Nội: 01 trường hợp; Hải Phòng: 01 trường hợp).

II. Nhận định

1. Các ca bệnh phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc chưa xác định nguồn lây, hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết những trường hợp tiếp xúc.

2. Các ca nhiễm liên quan đến các ca bệnh đã công bố (F1) đã được quản lý, cách ly.

3. Bệnh nhân về từ vùng dịch ngoại tỉnh đã được quản lý, cách ly khi về địa phương.

4. Thời gian tới có thể xuất hiện thêm các trường hợp bệnh do tình hình dịch còn đang diễn biến phức tạp.

III. Các biện pháp triển khai thực hiện

1. Chuyển bệnh nhân về cơ sở điều trị Covid-19 phù hợp với tình hình sức khỏe của bệnh nhân để cách ly, điều trị; Tiến hành thẩm định điều kiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng, ra quyết định cách ly điều trị tại nhà nếu đáp ứng điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.

2. Tiếp tục điều tra, truy vết, đánh giá nguy cơ với người tiếp xúc gần với các bệnh nhân phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc và thực hiện cách ly theo quy định.

3. Tăng cường sàng lọc xét nghiệm đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ và các đối tượng có dấu hiệu, triệu chứng nghi bệnh để phát hiện sớm và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng dịch, hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng.

4. Khử khuẩn môi trường tại những nơi liên quan đến các ca bệnh.

5. Báo cáo Bộ Y tế để cấp mã bệnh nhân.

IV. Khuyến cáo công tác phòng chống dịch

1. Tất cả người dân cần chủ động cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh; chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm Covid-19 như: Mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có cồn; che chắn khi ho, hắt hơi; giữ nhà cửa thông thoáng bằng cách mở cửa, thường xuyên vệ sinh nhà ở, các bề mặt hay tiếp xúc bằng nước sát khuẩn thông thường; hạn chế đi ra ngoài, nếu ra ngoài phải mang khẩu trang; hạn chế đến chỗ đông người; tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Thông báo ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các triệu chứng: Sốt, ho, đau họng, khó thở,…

2. Người dân cần tự giác, chủ động thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển của bản thân trên các phần mềm PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh; Nếu đến/về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với các ca mắc/nghi ngờ mắc bệnh cần tự giác liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn.

3. Các trường hợp đang được áp dụng cách ly y tế cần nghiêm túc thực hiện các quy định về cách ly theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và giám sát của chính quyền địa phương.

4. Các trường hợp F0 điều trị tại nhà cần tuân thủ nghiêm các quy định được cơ quan y tế hướng dẫn: Tự theo dõi và cập nhật sức khỏe hàng ngày cho cán bộ y tế, thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe; Thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà tránh lây lan dịch bệnh.

Tham khảo tài liệu hướng dẫn điều trị, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người mắc Covid-19 theo đường link sau:

https://stttt.laocai.gov.vn/1229/27531/73015/651810/phong-chong-dich-benh-virus-corona/tai-lieu-tuyen-truyen-huong-dan-dieu-tri-cham-soc-suc-khoe-tai-nha-cho-nguoi-mac-covid-19

Tham khảo Videoclip Hướng dẫn phục hồi chức năng cho người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, thể nhẹ và sau điều trị theo đường link sau:

https://drive.google.com/file/d/1Csgqvjng8Vkn2PobPg55pe-Q42s12fNM/view

5. Khi cần hỗ trợ, gọi cho các số điện thoại sau:

Đường dây nóng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137.

- Bộ Y tế: 1900.9095.

 

Tiểu ban Truyền thông