Hướng đến tự cân đối thu, chi ngân sách nhà nước

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu đến năm 2025 thu ngân sách nhà nước đạt 15.500 tỷ đồng, đảm bảo cân đối chi thường xuyên. Đây là con số tương đối lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, làm giảm các nguồn thu ngân sách nhà nước. Từ thực tế trên đòi hỏi các cấp, các ngành nỗ lực hơn trong tìm kiếm và khai thác nguồn thu mới, hiệu quả và bền vững.
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước.

Giám đốc Sở Tài chính Ngô Đức Ảnh chia sẻ với phóng viên: Sau 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là từ khi tái lập tỉnh đến nay, Lào Cai đã có những kết quả ấn tượng về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo và nhất là thu ngân sách. Có được kết quả này là do Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng vươn lên, thực hiện đổi mới, vận hành cơ chế quản lý tài chính phù hợp với từng thời kỳ lịch sử.

Ngược dòng lịch sử, năm 1991, Lào Cai được tách ra từ tỉnh Hoàng Liên Sơn, phải đối mặt với nhiều khó khăn của một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc, như mặt bằng dân trí thấp (60% trẻ trong độ tuổi không được đến trường, 14 xã “trắng” về giáo dục); 7/10 huyện chưa có điện lưới quốc gia; 138/180 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, 150/180 xã chưa có đường giao thông đến trung tâm; 55% hộ thuộc diện đói, nghèo; 36 xã chưa có trạm y tế; tình hình an ninh biên giới còn nhiều phức tạp, khó lường… Các trung tâm thị xã, thị trấn trong tỉnh gần như bị tàn phá hoàn toàn bởi chiến tranh, Lào Cai là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước. Trong khi đó, các nguồn lực để phát triển như tài nguyên thiên nhiên, con người, văn hóa và lợi thế mới của tỉnh còn ở dạng tiềm năng. Chính vì vậy, thu ngân sách địa phương hằng năm chỉ đáp ứng 20% - 25% nhu cầu chi của tỉnh, vốn đầu tư chủ yếu phụ thuộc vào nguồn Trung ương trợ cấp.

Để tạo nguồn thu và tăng thu cho ngân sách, quán triệt chủ trương, định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành tài chính Lào Cai đã tham mưu, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm huy động tối đa các nguồn vốn trong toàn xã hội, các nguồn thu trên địa bàn vào ngân sách tỉnh; xây dựng chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, xây dựng hạ tầng, tạo thuận lợi thu hút vốn đầu tư trong Nhân dân, trong nước và nước ngoài; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất... Đồng thời, xây dựng, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý về quản lý, điều hành nguồn ngân sách nhà nước, thuế, giá cả, công sản, tài chính doanh nghiệp, dịch vụ tài chính... đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Đặc biệt, ngành chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu - chi theo Luật Ngân sách nhà nước.

Hằng năm, số thu ngân sách của tỉnh đều vượt so với kế hoạch và năm sau cao hơn năm trước. Năm 2000, thu ngân sách nhà nước mới đạt 222,4 tỷ đồng, năm 2020 đã đạt 9.089 tỷ đồng, tăng 500 lần so với năm 1991. Tốc độ tăng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 1991 - 2000 đạt 68%/năm; giai đoạn 1991 - 2020 bình quân đạt 34,5%/năm; giai đoạn 2011 - 2020 đạt 13,2%/năm. Năm 2021, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, nhưng với sự linh hoạt, chủ động trong điều hành, vừa triển khai các giải pháp thu ngân sách, vừa tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, ngành tài chính Lào Cai đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện “nhiệm vụ kép” của tỉnh vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng thu ngân sách năm 2021 của tỉnh đạt 9.939 tỷ đồng, bằng 136,6% dự toán Trung ương giao, bằng 104,6% dự toán UBND tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa đạt 8.191 tỷ đồng, bằng 147,9% dự toán Trung ương, bằng 107,8% dự toán đầu năm, bằng 106,8% so với năm 2020; thu từ xuất - nhập khẩu đạt 1.748 tỷ đồng, bằng 100,7% dự toán Trung ương giao, bằng 92% dự toán đầu năm, bằng 120,3% so với năm 2020.

Việc điều hành chi ngân sách địa phương chặt chẽ, đúng quy định và đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền địa phương; kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ an sinh xã hội do Trung ương và địa phương ban hành, kinh phí thực hiện những đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa. Trong nhiệm kỳ gần đây, tỉnh cân đối, phân bổ hơn 9.790 tỷ đồng thực hiện 4 chương trình, 20 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tăng 29,12% so với kế hoạch đề ra, tỉnh tập trung nguồn lực lớn vào lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, ngành tài chính và ngành kế hoạch chủ trì Đề án số 5 về “Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025” với nhu cầu kinh phí 265 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động nguồn vốn nhà nước 45 nghìn tỷ đồng, tương đương 17% (riêng vốn ngân sách nhà nước gần 37 nghìn tỷ đồng), vốn ngoài nhà nước 220 nghìn tỷ đồng, chiếm 83% tổng đầu tư toàn xã hội. Nguồn lực cho đầu tư phát triển được huy động từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có như trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn viện trợ không hoàn lại được các tổ chức chính phủ và phi chính phủ tài trợ, vốn ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương, thu tiền sử dụng đất, hỗ trợ có mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia…).

Phát huy những kết quả và thành tựu đạt được, năm 2022, tỉnh Lào Cai phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt 10.500 tỷ đồng và hướng đến năm 2025 thu ngân sách nhà nước đạt 15.500 tỷ đồng, đảm bảo cân đối chi thường xuyên.

Nói về những thành tựu và kết quả của tỉnh trong thu ngân sách nhà nước, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Mặc dù công tác thu ngân của tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng với số thu năm sau cao hơn năm trước và năm 2021 đạt số cao nhất từ trước đến nay, tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra các tỉnh trong khu vực, đặc biệt là các tỉnh dọc trục sông Hồng thì số thu ngân sách của tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Thời gian tới, cần cơ cấu lại nguồn thu, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành mà Lào Cai có thế mạnh, để tạo nguồn tăng thu bền vững, ổn định cho ngân sách nhà nước và từ đó chủ động được nguồn lực đầu tư phát triển.

“Dư địa phát triển của Lào Cai còn khá nhiều, nhất là các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất - nhập khẩu, logistics, công nghiệp chế biến... Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho nhiều ngành kinh tế và là điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh” - Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353807-huong-den-tu-can-doi-thu-chi-ngan-sach-nha-nuoc

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế ban hành Công văn số 488/BQL -QLCK cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Lào Cai

Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T

Chiều 27/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T về các dự án Tập đoàn đang đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.