Phụ nữ Lào Cai “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”

Chị Hoàng Thị Ngay, dân tộc Tày đã có 4 năm giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Giàng, xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn). Quãng thời gian tuy chưa dài, nhưng với sự nỗ lực, tâm huyết, chị đang ngày càng khẳng định được năng lực của bản thân. Điều ấy thể hiện ở việc từ một chi hội hoạt động còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thấp, nội dung sinh hoạt chưa có sự đổi mới, thì giờ đây, hoạt động của chi hội ngày càng sôi nổi, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia đạt 90%.

Chị Ngay tâm sự: Thôn Giàng có gần 150 hộ, với hơn 700 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày; Chi hội Phụ nữ thôn có 138 hội viên. Thời điểm bắt đầu giữ cương vị Chi hội trưởng Phụ nữ, chị lo lắng, trăn trở rằng liệu bản thân có làm tốt vai trò được giao và làm thế nào để nắm tâm tư, nguyện vọng của hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh? Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, động viên của các cấp hội và được gia đình tạo điều kiện, chị đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm trong thực hiện công tác hội.

Đồng chí Hà Thị Khánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh (thứ 3 từ trái sang) động viên hội viên phụ nữ vươn lên khẳng định năng lực, vị thế trong gia đình, xã hội.

Bên cạnh việc đổi mới hoạt động, xây dựng “mái nhà chung” luôn dân chủ, vui vẻ, đoàn kết, chị Ngay tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phong trào thi đua yêu nước do các cấp hội phát động, lựa chọn những nội dung, hoạt động phù hợp, đặc biệt là thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế… Bản thân chị Hoàng Thị Ngay cũng là tấm gương trong xây dựng lối sống, phát triển kinh tế hộ để chị em nhìn vào và làm theo. Bên cạnh kinh doanh dịch vụ, gia đình chị còn đẩy mạnh chăn nuôi, có nguồn thu ổn định, đạt hơn 300 triệu đồng/năm. Gia đình chị Ngay nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. “Sự tự tin, mạnh dạn đã giúp tôi có nhiều cơ hội, kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như thực hiện vai trò của chi hội trưởng phụ nữ”, chị Ngay bộc bạch.

Một ví dụ khác cho thấy phụ nữ Lào Cai hôm nay ngày càng bản lĩnh, tự tin, đảm đang trong mọi hoạt động, phần việc. Đó là câu chuyện về chị Tô Thị Như Quỳnh, giáo viên Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai. 16 năm đứng trên bục giảng, trên vai còn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, nhưng chị vẫn luôn phấn đấu, sáng tạo trong công tác và vẫn quán xuyến tốt việc gia đình. Chị đã trở thành 1 trong 5 giáo viên của Việt Nam được Microsoft toàn cầu mời tham dự Diễn đàn giáo dục toàn cầu tại Singapore vào năm 2018.

Chị Hoàng Thị Ngay (trái ảnh) thăm mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” của hội viên phụ nữ.

Bằng sự nỗ lực học tập, cống hiến, chị Quỳnh còn là giáo viên duy nhất của Việt Nam được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề cử, trao học bổng tham gia chương trình International Vistor Leadership tại Hoa Kỳ vào năm 2019. Năm 2020, chị nghiên cứu và thực hiện thành công dự án “Nuôi dưỡng đam mê của học sinh dân tộc thiểu số trong lĩnh lực khoa học và STEM” do Đại sứ quán Mỹ tài trợ tại 3 trường thuộc các huyện: Bảo Yên, Bắc Hà, Sa Pa. Chị còn đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi của ngành giáo dục và đào tạo, được nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam trong cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Đây là 2 trong số rất nhiều tấm gương phụ nữ Lào Cai ngày càng tự tin, bản lĩnh, khẳng định năng lực trong các phần việc, nhiệm vụ và giữ lửa, vun vén hạnh phúc gia đình. Những tấm gương này cũng là minh chứng cho thấy việc quan tâm, triển khai học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của các cấp hội phụ nữ ngày càng thực chất và hiệu quả.

Với những chuyển biến trong nhận thức và hành động, hội viên, phụ nữ Lào Cai vừa học Bác bằng những việc làm thiết thực, vừa giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ trong thời đại mới. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội phụ nữ của tỉnh đã phát hiện, xây dựng và ghi nhận hơn 1.800 điển hình là các tập thể, cá nhân học Bác và thực hiện cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, góp phần nâng cao vị thế, khẳng định vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Nhiệm kỳ đại hội 2021 - 2026, Hội Phụ nữ tỉnh phát động phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Đồng chí Hà Thị Khánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho rằng, việc quan tâm tuyên truyền, động viên hội viên, phụ nữ rèn luyện phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh học và làm theo Bác, cùng với đó là triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững” là những nội dung quan trọng, cốt lõi để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua. Qua đó, vừa giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp, vừa khơi dậy khát vọng vươn lên, cống hiến của phụ nữ đối với sự phát triển của quê hương, đất nước.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353868-phu-nu-lao-cai-tu-tin-tu-trong-trung-hau-dam-dang

Theo Quỳnh Trang/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.