Ngành thuế chuyển đổi số toàn diện

Với phương châm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện các nghĩa vụ về thuế, thời gian qua, ngành thuế Lào Cai rất tích cực cải cách hành chính, ứng dụng thông tin, chuyển đổi số và được đánh giá là một trong những ngành chuyển đổi số toàn diện.
Cục Thuế tỉnh tuyên truyền hóa đơn điện tử đến người nộp thuế.

Ngày 24/2/2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206 về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại địa phương do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, thành lập Tổ thường trực triển khai do Cục trưởng Cục Thuế tỉnh làm tổ trưởng; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và tổ, cùng nhiều hoạt động liên quan.

Bà Dương Thị Thu Hằng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, khu vực báo cáo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thành lập ban chỉ đạo, tổ thường trực triển khai tại địa phương; ban hành văn bản rà soát, phân loại, lập danh sách đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử và xây dựng lộ trình triển khai phù hợp đối với từng loại hình người nộp thuế; phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp triển khai. Cơ quan thuế còn thông báo đến người nộp thuế kế hoạch áp dụng hóa đơn điện tử để người nộp thuế chuẩn bị điều kiện về hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin, sẵn sàng áp dụng. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử.

Đồng hành với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh, tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế, bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế với nhiều hình thức như bằng điện thoại, qua zalo…

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý. Cụ thể, tháng 4/2022, hệ thống hóa đơn điện tử, ứng dụng eTax mobile dành cho người nộp thuế cá nhân… đã được đưa vào vận hành. Ứng dụng eTax được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng thông minh, giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu thông tin về thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, qua đó dễ dàng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Tính đến hết tháng 7/2022, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 3.087 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và 596 hộ cá nhân kinh doanh phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và 100% đã đăng ký thành công. Chi cục Thuế khu vực Lào Cai - Mường Khương và Chi cục Thuế Bảo Yên đi đầu trong triển khai hóa đơn điện tử.

Những giải pháp chuyển đổi số mà ngành thuế đang thực hiện đều hướng đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, đem lại tiện ích tối đa, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Số thủ tục hành chính công khai trên trang thông tin điện tử đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%. Công tác khai thuế qua mạng đạt 100% so với số doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế trên địa bàn; nộp thuế điện tử đạt 98%. Việc giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử đảm bảo đúng thời gian, chế độ quy định. Chuyển đổi số một cách toàn diện cũng giúp Cục Thuế tỉnh đạt kết quả quan trọng trong thu ngân sách 7 tháng năm 2022, với 4.336 tỷ đồng.

Chuyển đổi số ngành thuế góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa là một trong những công cụ quản lý kinh tế hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, vừa củng cố niềm tin, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số; giúp cá nhân, doanh nghiệp giảm chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian, tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian dài hơn...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chuyển đổi số đối với ngành thuế tỉnh còn một số khó khăn như vẫn còn hộ, cá nhân kinh doanh chưa có tài khoản giao dịch qua ngân hàng; tâm lý hộ kinh doanh sợ bị nhầm lẫn; số lượng ngân hàng có thể giao dịch qua eTax Mobile ít; một số tổ chức kinh doanh dịch vụ số thiếu nhân lực trình độ cao, nhất là công nghệ thông tin; sự thích ứng của một bộ phận người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế…

Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các kế hoạch, quyết định của UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về chuyển đổi số; tập trung nâng cấp, mở rộng các hệ thống ứng dụng quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế; duy trì việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai hệ thống hóa đơn điện tử vận hành thông suốt với mục tiêu toàn bộ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử; nâng cấp các ứng dụng mới để phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

https://baolaocai.vn/bai-viet/359617-nganh-thue-chuyen-doi-so-toan-dien

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).