Bộ trưởng Tài chính Yellen: Kinh tế Mỹ đối diện nguy cơ suy thoái

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang hướng đến mục tiêu “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế nước này - khi giảm dần lạm phát về mức 2% mà không gây suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, ngày 11/9, nhận định, nền kinh tế nước này đang đối mặt với nguy cơ suy thoái do biện pháp thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát có thể làm chậm đà tăng trưởng, song khẳng định nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có thể tránh được kịch bản suy sụp nghiêm trọng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, bà Yellen bày tỏ: “Tất nhiên, đây là một nguy cơ mà chúng tôi đang theo dõi. Nhưng chúng ta có một thị trường lao động rất mạnh, và tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể duy trì ưu thế này".

Cũng theo bà Yellen, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang hướng đến mục tiêu “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế lớn nhất thế giới - khi giảm dần lạm phát về mức 2% mà không gây suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định: “Tôi tin rằng có cách để đạt được mục tiêu đó. Về lâu dài, không có lý gì mà một thị trường lao động vững mạnh lại không (góp phần) kiểm soát được lạm phát".

Trước đó, Fed, sáng 8/9 (theo giờ Hà Nội), đã công bố báo cáo Beige Book về tình hình kinh tế, trong đó dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm cho đến cuối năm và lạm phát sẽ giảm. Beige Book có tên gọi chính thức là Tường thuật tóm tắt về tình hình kinh tế hiện tại. Đây là một trong những tài liệu quan trọng được thị trường chờ đợi, bởi tài liệu này chứa đựng các dữ liệu quan trọng phản ánh “sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo cáo này thường được Fed đưa ra 2 tuần trước khi Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - tiến hành các cuộc họp.

 

Báo cáo nhận định hoạt động kinh tế Mỹ không thay đổi kể từ tháng 7 vừa qua. Chi tiêu tiêu dùng - chỉ số quan trọng trong thước đo nền kinh tế - duy trì sự ổn định, trong đó, chi tiêu cho thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu tăng lên.

Doanh số bán ô-tô thấp do không có nhiều hàng tồn kho và giá cả tăng cao. Các hoạt động du lịch và dịch vụ đã tăng trưởng trở lại. Hoạt động sản xuất phát triển không đồng đều, do vẫn còn một số khu vực sụt giảm sản lượng do gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt lao động sau đại dịch Covid-19.

Lạm phát giữ ở mức cao khiến giá các mặt hàng như thực phẩm, chi phí thuê nhà, các dịch vụ tiện ích, khách sạn vẫn duy trì đà tăng, tuy nhiên mức tăng tại một số vùng chỉ là tương đối.

Báo cáo cho rằng áp lực này dù đã giảm bớt trong tháng qua, song còn có thể kéo dài ít nhất cho tới cuối năm nay, trong bối cảnh chi phí đầu vào cho sản xuất và xây dựng còn cao.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu và nhu cầu chung về năng lượng dự kiến sẽ giảm và làm giảm áp lực đối với giá cả, đặc biệt là chi phí vận tải. Trong khi đó, thị trường lao động Mỹ tăng trưởng khiêm tốn, dù nhu cầu vẫn cao, mức lương của người lao động cũng tăng chậm lại.

https://nhandan.vn/bo-truong-tai-chinh-yellen-kinh-te-my-doi-dien-nguy-co-suy-thoai-post714780.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...