Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, góp sức xây dựng tỉnh Lào Cai ngày càng giàu, mạnh

Những năm qua, các hội viên, tổ chức hội cựu chiến binh các cấp của tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều đóng góp để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, XVI và Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đặng Xuân Phong

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Thành tích nổi bật là hội cựu chiến binh các cấp tỉnh Lào Cai đã tích cực tham mưu cấp ủy cùng cấp triển khai các hoạt động về bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, tham gia xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Trong đó, cán bộ, hội viên đã thể hiện sự nghiêm túc trong nghiên cứu, quán triệt, học tập nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội cựu chiến binh các cấp tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình hội viên và Nhân dân, thể hiện thái độ đấu tranh kiên quyết, phản bác quan điểm sai trái, âm mưu của các thế lực thù địch; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động. Nổi bật là phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Anh hùng LLVT nhân dân Hoàng Minh Phương (bản Cọn 2, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên).

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh hội đã quan tâm chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật”, phối hợp với ngành chức năng tổng kết nhiều nội dung về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đối với cựu chiến binh; triển khai tuyên truyền về Hiến pháp và các bộ luật, luật có liên quan tới các cấp hội và hội viên; tham gia nhiều ban chỉ đạo, đóng góp tích cực các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo nghị quyết, chương trình, kế hoạch, văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; quan tâm hơn đến việc giải quyết và phối hợp giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh, trong đó có nội dung trợ giúp pháp lý, tiếp xúc, phổ biến quy định chính sách, chế độ hỗ trợ đối với người tham gia kháng chiến, người bị nhiễm chất độc hóa học. Hội cựu chiến binh các cấp cũng hưởng ứng tích cực các phong trào như “Vận động cựu chiến binh cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội”; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho hội viên nghèo và xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”; tăng cường giáo dục lòng yêu nước, kiên định với con đường độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội đối với thế hệ trẻ, nhất là đối tượng đoàn viên, thanh niên trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cựu chiến binh thành phố Lào Cai gặp mặt nhân ngày truyền thống.

Về công tác đổi mới, các cấp hội cựu chiến binh tỉnh quan tâm, coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nêu cao phẩm chất, truyền thống cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong các hội viên. Trong đó có việc phổ biến, quán triệt đến cán bộ, hội viên và Nhân dân nghị quyết của Trung ương, kết quả các kỳ họp Quốc hội; quán triệt, nghiên cứu, học tập và vận dụng vào thực tế công tác những tác phẩm, bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thông tin tình hình thời sự thế giới, khu vực và trong nước; diễn biến tình hình trên biển Đông; tình hình diễn biến dịch bệnh, các biện pháp và kết quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Qua đó góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên tiếp tục tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương…

Nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 rất nặng nề, đòi hỏi các cấp hội cựu chiến binh, mỗi cán bộ, hội viên phải nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình. Trong đó, với tổ chức hội là tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam để tham mưu kịp thời, toàn diện, gắn nhiệm vụ chính trị của hội với định hướng lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương. Các cấp hội không ngừng đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong công tác lãnh đạo, tổ chức hiệu quả các phong trào, hoạt động; cụ thể hóa nhiệm vụ, chỉ tiêu thành chương trình, kế hoạch hành động, trên cơ sở đó có biện pháp kiểm tra, thường xuyên đôn đốc tiến độ, rà soát kết quả đạt được theo định kỳ để khắc phục hạn chế, yếu kém.

Các cấp hội cần thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, mỗi cán bộ, hội viên là tấm gương sáng về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, củng cố hệ thống chính trị, tiếp thêm sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong xây dựng tổ chức tại cơ sở, chú trọng phát triển hội viên tại khu vực vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cán bộ, tổ chức hội phải nắm chắc, sâu sát tình hình cơ sở, tình hình hội viên và Nhân dân để có những giải pháp, nghị quyết triển khai thực hiện nhiệm vụ phù hợp, đạt hiệu quả cao. Tiếp tục phát huy vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức hội trong thực hiện các nhiệm vụ của Hội Cựu chiến binh; từ đó làm hạt nhân khơi dậy ý chí, lan tỏa phẩm chất, truyền thống cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi hoàn cảnh công tác, môi trường hoạt động. Gắn với đó là tiếp tục phát hiện, xây dựng, tuyên truyền nhân rộng các mô hình, cách làm hay hiệu quả, các điển hình tiên tiến của tổ chức hội và hội viên để mở rộng các phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng xã hội.

Các cấp hội cần xác định công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp về các giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức hội cựu chiến binh, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và hiệu quả các phong trào là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trong đó, thời gian tới cần tham mưu thực hiện tốt chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với cựu chiến binh; tạo điều kiện để hội viên phát huy phẩm chất, truyền thống, tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ sự nghiệp cách mạng. Cụ thể hóa các phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng” và gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; động viên, khích lệ các thế hệ cựu chiến binh, cựu quân nhân nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau xây dựng mô hình kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo nhanh và bền vững. Kiện toàn, củng cố tổ chức, thu hút hội viên, gắn với đó là đẩy mạnh các hoạt động phong trào, cuộc vận động… để Hội Cựu chiến binh là một tổ chức vững mạnh; mỗi cán bộ, hội viên là một tấm gương sáng, điển hình, tiêu biểu.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361222-phat-huy-pham-chat-bo-doi-cu-ho-gop-suc-xay-dung-tinh-lao-cai-ngay-cang-giau-manh

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.