Lào Cai: Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo chuẩn nghèo 2022 – 2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn trên 44.300 hộ nghèo, chiến hơn 25% tổng số hộ trên địa bàn, trong đó có trên 8.000 hộ khó khăn về nhà ở cần được quan tâm, giúp đỡ.

Lào Cai vẫn còn trên 44.300 hộ nghèo cần được quan tâm, giúp đỡ (Ảnh minh hoạ)

Năm 2022, trong Chương trình truyền hình trực tiếp Tết “Vì người nghèo” Xuân Nhâm Dần trên sóng phát thanh truyền hình Lào Cai, đã có 130 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ với tổng trị giá trên 14 tỷ 247 triệu đồng (trong đó, ủng hộ bằng quà và vật chất trên 7,1 tỷ đồng; ủng hộ bằng tiền mặt trên 7,1 tỷ đồng). Sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm có ý nghĩa hết sức thiết thực, giàu tính nhân văn, đã góp thêm nguồn lực cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch phân bổ quà tết, phối hợp với Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giám sát, thăm, tặng quà cho các hộ nghèo tại các địa phương. Theo đó, đã phân bổ trên 49.000 suất quà với tổng trị giá trên 14 tỷ đồng cho các hộ nghèo.

Mỗi sự giúp đỡ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần để giúp các hộ nghèo vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống. Trong thực tế, nhờ có chính sách đúng đắn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi phát động cả nước chung tay “Vì người nghèo” đã nhấn mạnh: Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc. “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Lào Cai, năm 2022, Lào Cai phấn đấu giảm trên 9.000 hộ nghèo và hộ cận nghèo so với năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia. Giai đoạn 2022 – 2025, Lào Cai phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 4%/năm trở lên theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo giảm từ 6%/năm trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 6%/năm trở lên. Đến năm 2024, huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai cơ bản không còn hộ nghèo. Đến năm 2025, huyện Bắc Hà thoát khỏi huyện nghèo.

Lào Cai vẫn còn trên 44.300 hộ nghèo, chiếm hơn 25% tổng số hộ trên địa bàn. Vẫn còn nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cần được quan tâm, giúp đỡ.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh Lào Cai mới đây đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Theo đó, đợt vận động lần 1 diễn ra từ ngày 17/10/2022 – 18/11/2022; đợt vận động lần 2 sẽ diễn ra từ ngày 20/11/2022 – 31/12/2022./.

Ủng hộ bằng tiền mặt: Ủng hộ trực tiếp tại cơ quan Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai. Địa chỉ: Phố Phùng Chí Kiên, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai (trong giờ hành chính, từ Thứ 2 đến Thứ 6).

Ủng hộ qua chuyển khoản: Tại Kho Bạc Nhà nước Lào Cai.

- Tên đơn vị: Ban chỉ đạo Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai

- Tài khoản số: 3761.0.9051094.91046 tại Kho bạc Nhà nước Lào Cai

Tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lào Cai:

- Tên tài khoản: Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai

- Số tài khoản: 1000007066669999 Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lào Cai.

Nội dung chuyển tiền: “Tên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân” “Ủng hộ tháng cao điểm vì người nghèo và Chương trình ASXH tỉnh Lào Cai – 2022”. 
Thu Hiền

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.