Sức lan tỏa của phong trào lớn

Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai đồng bộ, rộng khắp, mang lại lợi ích thiết thực, trở thành làn sóng mới thúc đẩy sự thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Đường giao thông được bê tông, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Lào Cai có trên 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cụ thể hóa mục tiêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Đề án “Phát triển nông - lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, từ năm 2021, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã chung sức, đồng lòng, năng động, sáng tạo thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

UBND tỉnh đã ban hành các phong trào thi đua chuyên đề sát thực gồm: “Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”, “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân”, “Thanh niên làm chủ đất nước”, “Cải cách hành chính”, “Toàn dân tham gia xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc” và phong trào thi đua “Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn 2022 - 2025”.

Hạ tầng nông thôn ngày càng được quan tâm đầu tư.

Qua hơn 1 năm thực hiện (năm 2021 và 6 tháng năm 2022), toàn tỉnh đã huy động được các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế - xã hội và Nhân dân đóng góp, ủng hộ, tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị hơn 149 tỷ đồng (hơn 19 tỷ đồng và gần 215 nghìn ngày công lao động, hiến hơn 306 nghìn m2 đất và nhiều hiện vật khác) để làm đường giao thông, các công trình hạ tầng nông thôn.

Điểm nhấn trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn hiện nay là đưa ra được Bộ tiêu chí xây dựng “Thôn kiểu mẫu”, “Thôn nông thôn mới” phù hợp với đặc thù, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và đề cao sự chủ động, tự giác của người dân, loại bỏ dần tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Từ đó đã góp phần quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là tạo sự lan tỏa từ thôn này sang thôn khác, cùng thi đua để thúc đẩy phát triển mọi mặt của đời sống xã hội khu vực nông thôn.

Tại huyện Bảo Thắng, không khí thi đua xây dựng thôn kiểu mẫu được duy trì trong nhiều năm. Kết quả tính đến hết năm 2021, Bảo Thắng đã có 20 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, nâng tổng số thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện lên 79 thôn, trong đó xã Xuân Quang dẫn đầu với 18/19 thôn, xã Gia Phú 8/14 thôn... Theo kế hoạch, huyện Bảo Thắng phấn đấu xây dựng 23 thôn kiểu mẫu trong năm 2022. Theo rà soát, đánh giá sơ bộ, hiện có 70% thôn đã đảm bảo các tiêu chí thôn kiểu mẫu.

Người dân giữ vệ sinh nhà ở, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Gắn với phong trào thi đua, công tác tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện chương trình được tỉnh thực hiện đồng bộ, chính xác, kịp thời. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 8 tập thể; tặng Bằng khen cho 87 tập thể và 64 cá nhân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới và Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh thẩm định 592 tập thể, cá nhân, mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.

Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa.

Việc phát hiện và tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến đã góp phần lan tỏa và thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62/127 xã duy trì và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 4 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao; thành phố Lào Cai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; huyện Bảo Thắng đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Toàn tỉnh có 181 thôn kiểu mẫu, 169 thôn nông thôn mới. Bình quân đạt 15,73 tiêu chí/xã.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết: Để phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp, ngành, địa phương cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Trong đó, người dân phải phát huy được vai trò chủ thể, biến lợi thế của chính mình thành nguồn lực, tích cực hóa những vấn đề tiêu cực, vươn lên thoát nghèo, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361679-suc-lan-toa-cua-phong-trao-lon

Theo Kim Thoa/LCĐT

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...