Bảo Thắng: Nỗ lực thực hiện tiêu chí thông tin - truyền thông trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Bảo Thắng đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt đối với tiêu chí thông tin và truyền thông trong xây dựng nông thôn mới, qua đó đã đạt những kết quả tích cực.

Tính đến tháng 12/2022, toàn  huyện có 02 xã Xuân Quang, Sơn Hà đạt tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao. Tiêu chí số 8 thông tin và truyền thông, 11/11 xã có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. 11/11 xã đạt tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh. Xã có tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh/tổng số dân của xã đạt tối thiểu 50%. 11/11 xã đạt tiêu chí có dịch vụ báo chí truyền thông. 11/11 xã đạt tiêu chí có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế xã hội và tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới. (Xã đạt tiêu chí là xã đáp ứng các điều kiện: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt tối thiểu 50%). Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt: tối thiểu 80% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực  III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng  bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn  2021 - 2025) và 100% đối với các xã còn lại: 11/11 xã đạt tiêu chí. Tiêu chí 8.5. Có mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng (khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộngđồng,...) 11/11 xã đạt tiêu chí.

Thực hiện tiêu chí số 8 thông tin và truyền thông đã góp phần cải thiện rõ rệt đời sống Nhân dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng viễn thông có bước phát triển. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao  động  sử  dụng  điện  thoại  di  động,  điện  thoại  thông minh của Bảo Thắng đạt trên 80% (yêu cầu trên 50%).  Dịch  vụ  báo  chí  truyền  thông  phát  triển.  Hệ thống tủ sách pháp luật, tủ sách công cộng tại UBND cấp xã, bưu điện văn hoá xã, trường học và ở các thôn, tổ dân phố được quan tâm góp phần nâng cao dân trí, tri thức khoa học cho Nhân dân. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế xã hội được quan tâm đẩy mạnh gắn với công cuộc chuyển đổi số, cải cách hành chính đang thực sự được các cấp, ngành và Nhân dân quan tâm. Công nghệ thông tin đang thực sự là công cụ đắc lực trong hoạt động của cấp uỷ, chính quyền và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.