KỶ NIỆM NGÀY NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM (18/4/1998-18/4/2023): Lào Cai chú trọng đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật

Thời gian qua, công tác chăm lo và giải quyết các chế độ chính sách cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lào Cai được chú trọng về y tế, giáo dục, văn hóa, phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng, trợ giúp pháp lý.

Người khuyết tật tại Trung tâm CTXH tỉnh tham gia hoạt động văn nghệ

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện nay Lào Cai có trên 8 nghìn người khuyết tật, trong đó có hơn 5,4 nghìn người khuyết tật nặng và 1,6 nghìn người khuyết tật đặc biệt nặng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng số tiền trợ cấp hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Thực tế cho thấy, trong số những người khuyết tật có một tỷ lệ khá cao do bẩm sinh (khoảng 56%) so tổng số; còn lại do bệnh tật, tai nạn, do di chứng chiến tranh và các nguyên nhân khác. Có nhiều người bị đa tật như vừa câm, vừa điếc, vừa khuyết tật về vận động lại khuyết tật về thị giác hoặc thính giác… do đó gặp rất nhiều cản trở, khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Đa số người khuyết tật đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhất là những người khuyết tật nặng, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Theo ông Đinh Văn Thơ, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, trong những năm qua, công tác trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và người khuyết tật nói riêng trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh Lào Cai được tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có hơn 7 nghìn người khuyết tật được hưởng trợ cấp thường xuyên từ ngân sách nhà nước (không bao gồm người khuyết tật là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học). Bên cạnh đó, mỗi năm Lào Cai có  hơn 70% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi được khám sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; có 550 trẻ và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và 1.050 người được cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp... Qua đó, góp phần trợ giúp cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng và vượt qua khó khăn, tự vươn lên trong cuộc sống.

Hướng dẫn tập phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Trần Thị Hương Giang cho biết: Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai luôn chú trọng chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho người khuyết tật đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị. Với 30 người khuyết tật, chủ yếu là khuyết tật về thần kinh, trí tuệ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại nơi đây đều được được xác định mức độ khuyết tật, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh định kỳ; việc tổ chức các hoạt động trị liệu, thể dục thể thao được chăm lo thực hiện nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, người khuyết tật đang được chăm sóc tại trung tâm còn nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ các cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài tỉnh. Những sự quan tâm và sẻ chia ấy đã giúp người khuyết tật vươn lên, vượt qua hoàn cảnh hiện tại hòa nhập cùng cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Luật Người khuyết tật ở Lào Cai vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đơn cử như trong công tác xác nhận người khuyết tật, một số hội đồng cấp xã còn lúng túng trong xác nhận dạng tật, mức độ khuyết tật, chưa vận dụng được những chứng bệnh thực tế của đối tượng vào các dạng khuyết tật để xác định mức độ khuyết tật; chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong hội đồng, còn phụ thuộc khá nhiều vào cán bộ y tế nên tiến độ thực hiện còn chậm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng của người khuyết tật…

Để làm tốt hơn công tác chăm lo, trợ giúp người khuyết tật trong thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh công tác xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật, làm căn cứ thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh như về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm, tín dụng, bảo hiểm xã hội; đồng thời làm tốt công tác truyền thông về Luật Người khuyết tật, những chủ trương, chính sách trợ giúp đối với người khuyết tật, qua đó nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành, tổ chức hội đoàn thể, cộng đồng dân cư và gia đình. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động chăm sóc giúp đỡ, cưu mang đối với người khuyết tật đặc biệt khó khăn; giải quyết tốt các chế độ, chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, quyền và lợi ích cho người khuyết tật được bảo đảm, giúp cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phúc trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại huyện Si Ma Cai

Sáng 16/5, tại xã Nàn Sán, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024), Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Lễ trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Thền Xuấn Quáng, Chi bộ thôn Đội 3, Đảng bộ xã Nàn Sán.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 14/5/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Thắng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lào Cai tổ chức cuộc thi trực tuyến trên Internet Tìm hiểu cải cách hành chính

Trong tháng 8 năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến trực tuyến trên Internet “Tìm hiểu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.