Trải nghiệm làm bánh sắn của người Tày

Thật thú vị khi kỳ nghỉ cuối tuần tại xã vùng cao Bản Liền (huyện Bắc Hà), chúng tôi có dịp trải nghiệm làm món bánh sắn theo truyền thống của đồng bào Tày nơi đây. Món ăn tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại mang đến cảm giác vui vẻ, đầm ấm khi tất cả mọi công đoạn được diễn ra trong không gian nhà sàn truyền thống, bên bếp củi bập bùng ánh lửa.

 

Vừa trò chuyện, chị Vàng Thị Thông, chủ homestay Pine ở Bản Liền vừa chia sẻ: Hầu hết khách du lịch khi đến Bản Liền và nghỉ tại các homestay của người Tày đều thích các hoạt động trải nghiệm cuộc sống thường nhật như đi hái rau rừng, đi lấy măng, hái chè, bắt cá suối… hoặc trải nghiệm nghề làm nón lá truyền thống, làm chè lam ống nứa gác bếp, bện chiếu rơm, ghế rơm. Trong đó, rất nhiều du khách trải nghiệm làm các món ăn ẩm thực truyền thống của người Tày. 

Chị Rio Tsukuda, du khách đến từ Nhật Bản tham gia trải nghiệm làm món bánh sắn

Làm bánh sắn cũng là một trong những món ăn truyền thống của dân tộc Tày ở Bản Liền. Thường thì người Tày luộc sắn củ lên, để nguội, giã nhuyễn rồi đem nhào thành bột, nặn thành bánh sắn tròn dẹt, đem nướng trên than hoa. Còn có một loại bánh sắn, dùng để ăn kèm trong bữa cơm của người Tày, mà ở Bản Liền còn gọi là món “chả sắn”. Cách làm cũng không quá cầu kỳ. Đó là dùng duôi sắn nạo củ sắn tươi rồi trộn với trứng gà, nêm gia vị cho vừa miệng, rồi rán vàng. Khi ăn món bánh sắn, có thể chấm thêm vị xì dầu. Món bánh sắn này có thể ăn kèm với cơm trong bữa ăn thường ngày.

Khách du lịch trải nghiệm làm món bánh sắn theo chỉ dẫn của chủ homestay

Trong buổi trải nghiệm hôm ấy, chị Rio Tsukuda, du khách đến từ Nhật Bản rất thích khi được cùng chúng tôi và gia đình chị Vàng Thị Thông tham gia trải nghiệm làm món bánh sắn. Chị rất hào hứng duôi sắn, rồi ghi hình các công đoạn khi chị Vàng Thị Thông thao tác làm món bánh sắn. Sau đó, cả khách và chủ nhà cùng nhau thưởng thức món bánh sắn trong một bữa trưa vui vẻ. Món bánh sắn có vị thơm của sắn chín, vị ngậy của trứng, đặc biệt sự hòa quyện tạo thành một món ăn dân giã mà lạ miệng.

Món bánh sắn của người Tày

Ấn tượng với chị Trần Bảo Linh, du khách đến từ Hà Nội khi đến Bản Liền là vào mùa lạnh, được ngồi bếp lửa ấm cúng, thưởng thức món bánh sắn nướng cùng ấm trà lam gác bếp Bản Liền có cảm giác rất thú vị. Đặc biệt hơn, khi được nghe chủ nhà kể chuyện và giải thích về những nét đẹp, phong tục trong bản sắc văn hóa của đồng bào Tày nơi đây.

Sắn củ duôi nhỏ được trộn thêm trứng gà và gia vị tăng độ ngậy thơm của bánh

Nằm cách trung tâm thị trấn Bắc Hà hơn hai mươi cây số, xã Bản Liền có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp bốn mùa, đồng bào Tày nơi đây thân thiện mến khách vẫn còn bảo tồn và gìn giữ nhiều nét đẹp trong bản sắc văn hóa. Hãy tự thưởng cho mình và gia đình những giây phút thư giãn, trải nghiệm thú vị về cuộc sống và bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Tày ở vùng cao Bản Liền.  

 

Lê Thanh Cường

Tin Liên Quan

Hương vị men lá của người dân tộc Dao đỏ

Mỗi độ tiết Thanh minh, khi đất trời ấm áp, trăm hoa đua nở, muông thú sinh sôi, người Dao đỏ ở thôn Nậm Miện (xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn) lại vào rừng để tìm những lá cây rừng, dược liệu quý để làm men lá nấu rượu.

Mùa hoa Bắc Hà thu hút đông đảo khách du lịch

Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa xuân muôn sắc hoa rực rỡ đất trời đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo, cũng thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là những bạn trẻ tìm về, để có thể chụp cho mình những bức ảnh lung linh bên cạnh loài hoa sắc thắm này mỗi độ xuân sang.

Ruộng bậc thang Sảng Ma Sáo (Bát Xát) lọt top 6 bức ảnh ngoạn mục nhất thế giới năm 2019

Theo Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam, mới đây tạp chí Natinnal Georaphic công bố 6 bức ảnh ngoạn mục nhất thế giới năm 2019 do tạp chí này bình chọn, trong đó có 2 bức ảnh chụp tại Việt Nam gồm: Bức ảnh phong cảnh chụp ruộng bậc thang ở xã Sảng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và bức ảnh phong cảnh chụp...

Nét đẹp phụ nữ vùng cao Lào Cai

Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Lào Cai” đã nhận được rất nhiều ảnh về chủ đề phụ nữ chụp chân dung hoặc hoạt động, cùng với bộ trang phục truyền thống toát lên vẻ đẹp trong lao động, sản xuất đời thường. Với những người phụ nữ dân tộc sinh sống ở các bản làng vùng cao thì điều này càng thể hiện...