Lào Cai thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025, tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều giải phá. Trong đó, giải pháp hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là một trong những nhóm nhiệm vụ giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, lớn mạnh và bền vững.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản Lào Cai góp phần đẩy mạnh số hóa, tạo ra giá trị mới

Để thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, tỉnh Lào Cai đã đã ban hành các chương trình, kế hoạch. Trong đó, Nghị quyết số 33-NQ/TU về phát triển doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Tỉnh ủy Lào Cai đưa ra mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong điều hành, quản lý, sản xuất và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tối thiểu đạt 80%. Tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Mục tiêu của các kế hoạch này đều hướng tới việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân; ứng dụng các hình thức thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.

Mới đây nhất, tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 với mục tiêu: trên 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong điều hành, quản lý, sản xuất và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Theo Kế hoạch, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo như: Rà soát thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hướng đơn giản hóa hoặc thay đổi phù hợp để có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ số, triển khai dịch vụ công trực tuyến. Triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, cải tiến công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm, trong đó quan tâm sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm OCOP của tỉnh, khuyến khích hình thành dự án, chương trình khởi nghiệp. Tuyên truyền, ứng dụng các phần mềm/hệ thống thông tin chuyên ngành phục vụ phát triển xã hội số trong nông nghiệp; khai thác thông tin, ứng dụng các dịch vụ khoa học kỹ thuật nông nghiệp, các mô hình nông nghiệp thông minh trên môi trường số phục vụ phát triển sản xuất và đời sống xã hội. Triển khai, hướng dẫn các doanh nghiệp được biết và khai thác hiệu quả phần mềm “Nhật ký canh tác” góp phần quản lý theo dõi, truy xuất nguồn gốc sản phầm đến từng hộ gia đình. Hỗ trợ tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0 bằng cách tổ chức các phiên giao dịch việc làm, hỗ trợ người sử dụng lao động tuyển dụng bằng hình thức trực tuyến; triển khai các giải pháp, chính sách, chương trình đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp cho doanh nghiệp.

Tỉnh Lào Cai cũng đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng thương mại điện tử, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, internet, dịch vụ giao nhận, chuyển phát Trong đó, Cổng dịch vụ công Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai; Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; Hệ thống thông tin quản lý các khu, cụm công nghiệp; App Công dân; Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng; Hệ thống thông tin Phản ánh hiện trường; Mô hình chuyển đổi số xã nông thôn mới;…là các sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với chính quyền điện tử.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng dụng thương mại điện tử; thực hiện TTHC trực tuyến; khảo sát, thu thập số liệu thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã; thẩm định công nghệ, đánh giá trình độ và năng lực công nghệ nghệ sản xuất cho các nhà máy trên địa bàn tỉnh; phát huy hiệu quả mô hình thanh niên sáng tạo khởi nghiệp cũng được triển khai thường xuyên, hiệu quả nhằm nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân sử dụng các nền tảng số, hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến, tỷ lệ sản phẩm OCOP, hàng hóa của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần minh bạch thông tin, tiết kiệm giảm chi phí, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trần Ngọc Nhân

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).