Mường Khương tạo ra vùng nguyên liệu phát triển nông nghiệp bền vững

Chiều 27/7, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Mường Khương tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết 10).


Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Huyện ủy Mường Khương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và các tổ tư vấn phụ trách và giúp đỡ các xã, thị trấn.

mk 1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Những năm qua, huyện Mường Khương đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia và các nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh. Quan điểm của huyện là chọn ra những việc khó, những nút thắt để tập trung chỉ đạo tháo gỡ, từ đó khơi thông các nguồn lực, tiềm năng phát triển. Mỗi ngành, mỗi địa phương chủ động xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với thực tiễn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

mk 2.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Sau nửa nhiệm kỳ triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, toàn huyện đã có 22/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao. Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 39,67%.

mk 3.jpg
Bí thư Huyện ủy Giàng Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay, Mường Khương có 5/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% số xã có đường giao thông được rải nhựa hoặc đổ bê tông đến trung tâm xã; 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn được đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia và tỷ lệ sử dụng điện đạt 99,8%. Toàn huyện có 36/55 trường đạt chuẩn quốc gia.

mk 5.jpg
Diện mạo nông thôn vùng cao Mường Khương có nhiều đổi thay.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, huyện Mường Khương tập trung nhiều giải pháp thực hiện, mang đến sức bật mới cho ngành nông nghiệp, tạo sức lan tỏa lớn đến đời sống Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện đã tạo được vùng nguyên liệu lớn đối với các loại cây như chè, dứa, chuối, quýt, gạo séng cù, ớt. Để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, huyện đã triển khai nhiều giải pháp liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với người dân, hỗ trợ về giống, kỹ thuật canh tác; đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến gắn với vùng sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao và đưa các sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước.

 
mk 4.jpg
Mường Khương tạo ra vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp bền vững.

Trong quá trình triển khai, huyện Mường Khương cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết cấu hạ tầng và đời sống Nhân dân (thu nhập bình quân người dân chỉ đạt 26,51 triệu đồng/năm); việc tuyên truyền các chính sách, các chương trình mục tiêu quốc gia ở một số địa phương còn hạn chế, chưa thường xuyên; mức độ đạt chuẩn các tiêu chí xã nông thôn mới và tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của các xã đạt khá thấp....

Với những khó khăn đặt ra, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham luận làm rõ, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và đồng thời đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Nhiệm vụ từ nay đến năm 2025, huyện Mường Khương tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh 3 trụ cột về phát triển kinh tế của địa phương (nông nghiệp hàng hoá; phát triển du lịch và thương mại xuất nhập khẩu; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân); tiếp tục triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia đi vào chiều sâu, bền vững, gắn với thực hiện Nghị quyết 10; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - giàu bản sắc văn hoá truyền thống; nâng cao đời sống người dân.

https://baolaocai.vn/muong-khuong-tao-ra-vung-nguyen-lieu-phat-trien-nong-nghiep-ben-vung-post371366.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.