Liên kết sản xuất, tiêu thụ atiso

Những năm qua, mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây atiso giữa Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa với người dân thị xã Sa Pa rất hiệu quả, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
LK.jpg
Nhiều hộ dân Sa Pa có thu nhập ổn định từ cây atiso.

Là một trong những hộ có diện tích trồng cây atiso lớn ở tổ 3, phường Hàm Rồng, anh Má A Nung cho biết: Cách đây 7 năm, gia đình đã chuyển đổi một số diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây atiso. Trung bình mỗi năm, gia đình thu gần 14 tấn lá tươi, bán với giá 2.000 đồng/kg. Vụ atiso năm nay, gia đình tích tiếp tục mở rộng thêm diện trồng và phấn đấu thu trên 20 tấn lá tươi.

LK6.jpg
Hướng dẫn người dân kỹ thuật thu hoạch hoa, củ cây atiso.

Chị Hảng Thị Lan ở tổ 2, phường Hàm Rồng cho biết: Có đơn vị đứng ra thu mua sản phẩm với giá ổn định, hỗ trợ nông dân về kỹ thuật gieo trồng, thu hoạch, bà con rất yên tâm.

C33.jpg
Tập huấn thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc atiso theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới cho nông dân Sa Pa.

Thực hiện kế hoạch phát triển cây atiso theo hướng dẫn thực hành trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới (GACP-WHO), Công ty TNHH MTV Traphaco Sapa liên kết với hơn 160 hộ nông dân thị xã Sa Pa duy trì vùng trồng hơn 65 ha cây actiso, với mục tiêu đạt hơn 2.500 tấn lá tươi trong niên vụ 2023 - 2024.

 
LK5.jpg
Dây chuyền sản xuất atiso tại Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa cho biết: Để đảm bảo kế hoạch đề ra cho năm nay, cùng với cam kết mua sản phẩm lá atiso tươi 2.300 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg so với vụ trước, công ty còn hỗ trợ các hộ nông dân về kỹ thuật thu hạt giống, làm đất, thực hiện khung thời vụ gieo trồng, chăm sóc, thu hái và bảo quản sau thu hoạch... Trồng cây atiso ngoài thu bán lá tươi cho đơn vị, các hộ còn có thêm thu nhập từ việc bán hoa, củ.

NN9.jpg
Ngoài việc bán lá cho công ty theo cam kết, người dân có nguồn thu từ hoa, thân, củ cây atiso.

Ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa đánh giá: Mô hình liên kết trồng cây atiso giữa Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa với người dân là điểm sáng trong phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương, tạo được đầu ra ổn định, giúp người dân yên tâm sản xuất. Từ hiệu quả của mô hình, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, phường phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, mang lại hiệu quả cho cả 2 ngành.

https://baolaocai.vn/lien-ket-san-xuat-tieu-thu-atiso-post371465.html

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...