Lào Cai: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Tỉnh Lào Cai luôn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó công tác cải cách TTHC đóng vai trò quan trọng.

Năm 2022, là năm thứ hai Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) của tỉnh Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố với tổng số điểm đạt được là: 86,93 điểm; Chỉ số SIPAS năm 2022, tỉnh Lào Cai đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố với tổng số điểm đạt được là 83,97% điểm, tăng 43 bậc so với năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 52).

Mục tiêu của tỉnh Lào Cai nỗ lực duy trì với quan điểm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền; xác định người dân là trung tâm của quá trình phát triển, tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC.

Lào Cai lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ.

Tỉnh đã chủ động cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Hiện có 933/1.937 TTHC (đạt 48%) được cắt giảm trong toàn tỉnh.

Trong quý I năm 2023, có hơn 80 nghìn lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp gần 60 tỷ đồng; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (1.937 TTHC) được cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và thực hiện niêm yết, công khai theo quy định.

Một số lĩnh vực có nhiều thủ tục cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục số với quy định như: Lĩnh vực Giao thông vận tải – Xây dựng rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 10 ngày đối với thủ tục cấp phép xây dựng. Lĩnh vực Thông tin và Truyền thông rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 11 ngày đối với thủ tục Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh. Lĩnh vực Lao động –TBXH rút ngắn từ 27 ngày xuống 14 ngày đối với thủ tục tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào cơ sở trợ giúp xã hội. Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường rút ngắn từ 45 ngày xuống còn 31 ngày đối với thủ tục Giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện.

Dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh được mở rộng và đẩy mạnh thực hiện (hiện đang cung cấp 1.521 TTHC toàn trình, đạt 78,5%); tích hợp, cung cấp 1.365/1.591 dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 85,8%.

Để đạt được những kết quả tích cực đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương, cũng như kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm triển khai và đat hiệu quả, thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; kịp thời truyền tải những thông tin, kết quả nổi bật, điển hình của cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính, qua đó giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Các cơ quan, địa phương trong tỉnh tiếp tục có nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong cái cách hành chính, trong đó nổi bật là giải pháp nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa (được áp dụng đầu tiên trên cả nước).

Dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh thực hiện.

Địa phương đã thực hiện chuyển bộ phận Một cửa của UBND thành phố Lào Cai về hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công giúp cho người dân, tổ chức tiết kiệm thời gian, công sức. Đồng thời giảm chi phí đầu tư Bộ phận một cửa điện tử; nâng cao chất lượng theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng việc giải quyết TTHC từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa; nâng cao năng suất lao động mà không làm thay đổi, ảnh hưởng đến thẩm quyền giải quyết TTHC.

Trên thực tế, việc đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung đã mang lại hiệu quả tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nhận được đánh giá tích cực từ phía người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, trong đó sẽ tập trung thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện, trong đó tập trung vào các TTHC có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời cập nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện các TTHC. Kết nối có hiệu quả các dữ liệu thông tin từ tỉnh đến cơ sở. Cùng với đó, nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi công vụ cho đội ngũ công chức tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời các TTHC của công chức nhà nước.

Năm 2023, Lào Cai phấn đấu cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX); cải thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); duy trì và cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 để Lào Cai lọt TOP 10 tỉnh, thành phố đứng đầu trong cả nước./.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.