Quan tâm nâng cấp hạ tầng thương mại nông thôn

Những năm gần đây, tỉnh rất chú trọng đầu tư, nâng cấp và cải tạo chợ nông thôn. Cùng với đó, nhiều chợ ở khu vực nông thôn đã được cơ cấu, chuyển đổi lại mô hình quản lý để xây dựng các chợ khang trang, sạch đẹp, góp phần đẩy mạnh giao thương.


Cách đây 1 năm, nhiều tiểu thương tại chợ Võ Lao (Văn Bàn) thường than phiền vì chợ xập xệ, xuống cấp. Thời điểm đó, nền chợ luôn lõng bõng nước, phần mái đã bị hỏng, dột nước, sơn tường bong tróc, nham nhở. Đây là khu chợ chính phục vụ nhu cầu mua sắm, giao thương của người dân Võ Lao và các xã lân cận như Nậm Mả, Nậm Dạng.

Cách đây hơn 2 tháng, chợ Võ Lao được đầu tư sửa chữa. Toàn bộ mái tôn khu nhà chính của chợ được sửa chữa, thay mới; hệ thống thoát nước, chống ngập được khơi thông, tu sửa; tường được sơn lại… Khi việc sửa chữa hoàn thành, khu chợ đã có diện mạo mới khang trang hơn. Chợ Võ Lao có hơn 100 tiểu thương, chủ yếu kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân.

148.jpg


Ông Trần Văn Soi, tiểu thương ở chợ Võ Lao cho biết: Trước kia cứ mưa là dột, bà con phải căng bạt che hàng hóa và để người mua, người bán không có chỗ tránh mưa. Hệ thống thoát nước không tốt nên chợ lúc nào cũng ướt, bẩn, mất vệ sinh nghiêm trọng. Giờ đây, chợ khang trang, sạch sẽ hơn, chúng tôi dỡ hết bạt ra rồi, nhìn thoáng đãng, đẹp hơn hẳn.

Chợ trung tâm Bát Xát là khu vực tập trung hoạt động thương mại của người dân thị trấn Bát Xát và các xã lân cận như Bản Qua, Phìn Ngan, Quang Kim, Bản Vược… Trước thực trạng quy mô dân số ngày càng tăng, nhu cầu hoạt động thương mại lớn, chợ trung tâm tại thị trấn Bát Xát cần được đầu tư, nâng cấp. Tháng 12/2022, doanh nghiệp bắt tay vào việc xây dựng khu chợ lớn nhất huyện với kỳ vọng đây sẽ là “trung tâm thương mại” lớn, phục vụ việc giao thương không chỉ trong huyện, tỉnh mà còn là nơi giao thương với các tiểu thương nước ngoài (Trung Quốc). Hiện nay, việc xây dựng đã hoàn thành 96%, đơn vị đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các công trình phụ trợ, dự kiến đưa chợ vào hoạt động trong tháng 10/2023.

Với gần 34.000 m2, tổng kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng, chợ trung tâm Bát Xát có khoảng 300 gian hàng tại khu vực chợ chính và 200 ki-ốt liền kề. Nhiều tiểu thương tại chợ tạm Bát Xát rất mong chờ khi chợ mới đi vào hoạt động, kỳ vọng đây không đơn thuần là địa điểm phục vụ hoạt động giao thương mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa - du lịch của địa phương.

 
149.jpg


Ông Phạm Văn Duyên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển chợ phía Bắc (doanh nghiệp đầu tư chợ Bát Xát) thông tin: Chợ Bát Xát trước đây có quy mô nhỏ, đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu. Khi có chủ trương đầu tư nâng cấp chợ, chúng tôi mạnh dạn xây dựng chợ khang trang, hiện đại. Bát Xát là huyện biên giới, việc giao thương với các tiểu thương Trung Quốc diễn ra thường xuyên nên chúng tôi xác định đây sẽ là khu vực chợ đầu mối, phục vụ hoạt động kinh doanh của người dân Bát Xát nói riêng và các địa phương lân cận nói chung.

150.jpg
151.jpg


Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh đang có 72 chợ hoạt động, trong đó chợ ở khu vực đô thị chỉ chiếm 30%, còn lại là chợ ở khu vực nông thôn. Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có 19 chợ được xây mới, 17 chợ được nâng cấp, cải tạo, chú trọng việc xóa bỏ các chợ tạm, chợ không bảo đảm tiêu chuẩn để xây dựng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhất là ở khu vực nông thôn.

Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm phát triển hạ tầng thương mại, trong đó có kế thừa hạ tầng thương mại truyền thống phục vụ nhu cầu của người dân và các đơn vị kinh doanh. Trong thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương xác định tập trung thu hút nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng thương mại.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Để phát triển và khai thác hiệu quả hệ thống chợ nông thôn, chính quyền các địa phương cần có giải pháp quản lý hoạt động chợ. Bên cạnh đó, cần đào tạo nhân lực, chuyển đổi mô hình quản lý chợ để kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

https://baolaocai.vn/quan-tam-nang-cap-ha-tang-thuong-mai-nong-thon-post372935.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.