Vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) luôn coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên tại khu vực

Ngày 12/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Flanders, Vương quốc Bỉ Jan Jambon đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 12-16/9.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Flanders, Vương quốc Bỉ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Flanders, Vương quốc Bỉ

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng được gặp lại Bộ trưởng - Thủ hiến Jan Jambon đang dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ sang thăm Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về nông nghiệp; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và chủ trương tăng cường hợp tác toàn diện với Bỉ, cũng như với các vùng và cộng đồng của Bỉ.

Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Flanders Jan Jambon bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm Việt Nam, cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp đoàn; đánh giá cao vị thế và vai trò của Việt Nam tại khu vực và quốc tế cũng như những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sau dịch COVID-19; khẳng định vùng Flanders luôn coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên tại khu vực, đề xuất nhiều lĩnh vực hai bên có thể hợp tác trong thời gian tới, trong đó có những lĩnh vực thế mạnh của Flanders và có đại diện tham gia đoàn lần này như dịch vụ hậu cần, giao thông, nông nghiệp, đào tạo…

Hai bên vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc song phương được duy trì hiệu quả không chỉ ở cấp Liên bang mà cả ở cấp vùng và cộng đồng; đánh giá cao hợp tác Việt Nam - Bỉ nói chung và Việt Nam - Flanders nói riêng, đặc biệt là các dự án đầu tư trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo, nông nghiệp…

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Bỉ, cảm ơn Nghị viện Flanders đã sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); đề nghị Flanders thúc đẩy để Nghị viện Liên bang Bỉ sớm thông qua EVIPA; mong muốn Bỉ thúc đẩy Uỷ ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam; mong muốn vùng Flanders thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như sản xuất chip điện tử, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, nông nghiệp thông minh...; đề nghị vùng Flanders tăng cường hợp tác với Ủy hội sông Mekong quốc tế trong phát triển, quản lý và sử dụng bền vững, hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Bộ trưởng - Thủ hiến Jan Jambon ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU, khẳng định thúc đẩy Nghị viện Liên bang phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam. Bộ trưởng - Thủ hiến vùng Flanders cũng nhất trí Flanders tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Ủy hội sông Mekong trước những thách thức hiện nay./.

https://baochinhphu.vn/vung-flanders-vuong-quoc-bi-luon-coi-viet-nam-la-mot-doi-tac-uu-tien-tai-khu-vuc-102230912182931985.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

10/10 thí sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Tham dự kỳ thi học thuật khó nhất thế giới - Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam tham dự đều xuất sắc đoạt giải.

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp

Ngày 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật...

Một nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế'

Tối 23/4, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới

Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.