Khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội

Sáng 15/9, phát biểu khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị trao đổi, thảo luận về 5 nội dung chủ yếu liên quan "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo".

Phiên khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội. (Ảnh: DUY LINH)

Sáng 15/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của bà Emma Tangi Muteka - Nghị sĩ Namibia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Đến dự Hội nghị, về phía Việt Nam, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam.

Về phía đại biểu quốc tế, có Chủ tịch IPU Duarte Pacheco, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden.

Tham dự Hội nghị toàn cầu lần thứ 9 có hơn 300 nghị sĩ trẻ và đại biểu đến từ hơn 70 nghị viện thành viên IPU và đại diện của các tổ chức quốc tế; các đại sứ, đại diện cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 124 thành viên Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam; 20 thanh niên trẻ tiêu biểu của Việt Nam; 20 đại biểu Hội đồng nhân dân trẻ cấp tỉnh của Việt Nam...

Thay mặt Quốc hội Việt Nam và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký IPU, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, các đoàn đại biểu nghị viện thành viên và quan sát viên, các vị khách mời tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội - thành phố vì hòa bình, Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đề xuất sáng kiến và rất vinh dự, tự hào được IPU chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tiếp nối thành công của Đại hội đồng IPU-132 (năm 2015), Hội nghị APPF lần thứ 26 (năm 2018) và Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 (năm 2020), việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong IPU; đồng thời cho thấy sự ưu tiên, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ 21 với vô vàn biến cố khó lường, lần đầu tiên, cả thế giới trải qua một đại dịch Covid-19 với quy mô chưa từng có, tổn thất vượt xa mọi dự đoán. Có thể nói, chưa bao giờ môi trường chính trị, kinh tế và an ninh quốc tế lại đứng trước đồng thời nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, chúng ta vẫn có quyền lạc quan và hy vọng về tương lai.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong khi toàn cầu hóa gặp khó khăn thì hàng loạt các sáng kiến liên kết, hợp tác kinh tế mới ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu tiếp tục được đẩy nhanh. Thế giới không có chiến tranh, nhân loại không còn đói nghèo là điều mong mỏi, là mẫu số chung của các nỗ lực hợp tác toàn cầu.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận về một số nội dung chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, cần làm gì và làm như thế nào để tuân thủ và bảo đảm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, là điều kiện then chốt, để giữ gìn và vun đắp hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Thứ hai, vai trò của các nước phát triển, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và giới trẻ trong giải quyết các vấn đề có tính toàn cầu như: chuyển đổi số bền vững và an toàn; chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu và lan tỏa mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, để người dân và doanh nghiệp thực sự là trung tâm của mọi quyết sách trong quá trình phát triển, vừa là mục tiêu, vừa là động lực và là nguồn lực căn bản trong mọi nguồn lực, chúng ta cần tiếp tục làm gì và làm như thế nào trong việc hoạch định, thực thi pháp luật và tổ chức hành động hướng tới hạnh phúc của người dân.

Thứ tư, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững, thúc đẩy tôn trọng sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; thắt chặt sự hợp tác trong đổi mới phương cách vận hành nền kinh tế, tăng mạnh năng suất lao động, tạo các động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời, giúp các cơ quan nhà nước hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn trên lộ trình số hóa, nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển và bảo đảm chủ quyền quốc gia cũng như quyền riêng tư cá nhân trên không gian mạng.

Thứ năm, đề nghị IPU nghiên cứu thiết lập mạng lưới các nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo để cùng nhau trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Nhấn mạnh tuổi trẻ, thanh niên chính là lực lượng gánh vác sứ mệnh, trách nhiệm lịch sử trong công cuộc hội nhập và phát triển ở mỗi quốc gia và sự thịnh vượng chung của thế giới, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng mỗi nghị sĩ trẻ đến từ các nghị viện thành viên sẽ phát huy trí tuệ, sức trẻ, sáng tạo, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết để đóng góp tích cực cho thành công của Hội nghị.

Trong thông điệp gửi tới Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng rằng Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác cùng nghị viện các nước để biến các khuyến nghị, nghị quyết của Liên minh Nghị viện thế giới nói chung và của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu nói riêng thành hành động cụ thể, qua đó đóng góp thiết thực và hiệu quả vào hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Tôi mong rằng mỗi nghị sĩ trẻ là một Đại sứ năng động, sáng tạo của tình hữu nghị, kết nối các nghị viện, kết nối nhân dân các nước vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

- Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thay mặt 124 đại biểu Quốc hội trẻ, các đại biểu Hội đồng nhân dân trẻ và các bạn trẻ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam bày tỏ, những đại biểu Quốc hội trẻ như chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là cơ hội rất tốt để học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ mối quan tâm và mở rộng hợp tác với các nghị sĩ trẻ trong cộng đồng Liên minh nghị viện thế giới.

Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt tâm đắc với chủ đề của Hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Chúng tôi cho rằng chủ đề này đã tiếp nối nội dung các Hội nghị trước đó, đáp ứng được 3 mục tiêu quan trọng: (1) đề cập đến các vấn đề toàn cầu mà tất cả các quốc gia cần chung tay giải quyết; (2) đáp ứng nhu cầu tự thân của giới trẻ và (3) phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới”.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội Việt Nam đã một lần nữa tạo điều kiện đặc biệt cho hội nghị hôm nay. Ông cũng đánh giá cao cam kết của Việt Nam trong việc nêu gương đi đầu trong việc trao quyền cho thanh niên.

Chủ tịch IPU mong đợi, với những điều kiện toàn diện của Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 nhất định sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, như thành công của Đại hội đồng IPU-132 trước đó.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đánh giá Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực trong đó có cả công nghệ số, với cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc kết hợp hai khía cạnh công nghệ và trao quyền cho thanh niên.

Nhân dịp này, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Nghị sĩ Hạ viện Vương quốc Anh Dan Carden chia sẻ nỗi buồn về thiên tai xảy ra tại Maroc và Libya cũng như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội. Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU cảm ơn nước chủ nhà đã rất hiếu khách và hào phóng khi đón tiếp các phái đoàn đến thành phố Hà Nội xinh đẹp.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU tin tưởng rằng, diễn đàn này với sự tham gia đa dạng các đại biểu sẽ mang đến những góc nhìn đa dạng về thế giới, về lịch sử.

“Thế hệ của chúng ta đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, chúng ta đều cảm thấy sự cấp thiết phải giải quyết những vấn đề chung. Đã đến lúc chúng ta phải vượt qua những sự bất đồng và suy nghĩ về giải pháp từ những góc độ kinh tế, xã hội, tìm ra những giải pháp trung hạn và dài hạn cho các vấn đề, thách thức toàn cầu”, ông Dan Carden nói.

Với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ tập trung thảo luận làm rõ vấn đề thông qua 3 phiên thảo luận chuyên đề gồm: (1) Chuyển đổi số; (2) Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; (3) Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Ngay sau phiên khai mạc, Hội nghị sẽ bước vào phiên thảo luận chuyên đề 1: Chuyển đổi số.

https://nhandan.vn/khai-mac-hoi-nghi-nghi-si-tre-toan-cau-lan-thu-9-tai-ha-noi-post772591.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Mặc dù 70 năm đã trôi qua, nhưng Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho hoạt động ngoại giao nói chung và đối ngoại quốc phòng, an ninh nói riêng trong tình hình hiện nay.

Môi trường đầu tư chuyển biến rõ nét

Thời gian gần đây môi trường đầu tư tại một số tỉnh, thành phố được cải thiện rõ rệt. Nhiều thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và lĩnh vực đầu tư được đơn giản hóa, rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết. Có địa phương ban hành cơ chế đặc thù, ủy quyền cho một...

Làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới

Những chủ trương, định hướng lớn của Ðảng và Hiến pháp năm 2013 đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc bảo vệ trẻ em trước và trong hoạt động tố tụng hình sự.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 25/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam đối với Báo cáo Nhân quyền thường niên năm 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 22/4/2024, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Báo cáo Nhân...

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 28/4/2024, tại Long Thuận Hotel & Resort (số 01 đường Yên Ninh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử" giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 và khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của...