Lào Cai tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thân thiện và an toàn

Từ một tỉnh nghèo nhất cả nước khi tái lập (năm 1991), qua hơn 30 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, đến nay Lào Cai trở thành tỉnh đứng nhóm đầu trong 14 tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc.

Để biến tiềm năng, thế mạnh thành nguồn lực phát triển, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với mong muốn tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, thân thiện và an toàn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã dành cho Báo Lào Cai cuộc phỏng vấn về nội dung này.

CT2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường.

Phóng viên: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh! Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm việc lãnh đạo, chỉ đạo về nâng cao chỉ số PCI. Nhờ đó mà kết quả chỉ số PCI hằng năm của Lào Cai được duy trì và nằm trong tốp cao so với các tỉnh, thành trong cả nước. Đề nghị đồng chí chia sẻ về những giải pháp trọng tâm của tỉnh cho công tác này?

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường: Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, Lào Cai đạt 68,2 điểm, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất (xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2021).

Đáng chú ý là Lào Cai xếp thứ 10 Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), điều này cho thấy sự quyết liệt của tỉnh trong kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp cũng như quan điểm xuyên suốt “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ mới, ít tác động xấu đến môi trường, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp chế biến sâu...

Tỉnh Lào Cai luôn quan tâm tới Chỉ số PCI hằng năm do VCCI công bố và coi đó là thước đo để nhận diện chính mình. Từ đó, không ngừng phấn đấu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư hậu Covid-19. Do vậy, để duy trì và cải thiện chỉ số PCI, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

CT5.jpg
Doanh nghiệp, người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lào Cai.

Ngoài các văn bản quy định của Trung ương, tỉnh Lào Cai có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù trong giai đoạn, phù hợp với điều kiện thực tế khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, cam kết tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được hưởng mọi ưu đãi mức tối đa theo quy định hiện hành của Nhà nước. Khuyến khích các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp điện, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, lĩnh vực du lịch; sản xuất chế biến hàng xuất khẩu, nuôi thủy sản, khai thác chế biến khoáng sản. Hằng năm, tỉnh đều rà soát sửa đổi, bổ sung những quy định có liên quan đến tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm sự thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân.

Phóng viên: PCI là công cụ cải cách để mang đến sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân đối với cấp chính quyền địa phương. Việc Lào Cai duy trì tốt chỉ số này đã có tác động như thế nào đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thưa đồng chí?

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường: Có thể nói, việc cải thiện xếp hạng PCI góp phần nâng cao cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển, đặc biệt là kinh tế đầu tư ngoài ngân sách và đã có những đóng góp tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CT8.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường giới thiệu quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, khu công nghiệp với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đến nay, tỉnh Lào Cai có 28 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 685,84 triệu USD và từ đầu nhiệm kỳ chấp thuận chủ trương đầu tư cho gần 50 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký hơn 12.000 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 của tỉnh đạt 9,03%, cao hơn 3,57% so với năm 2021, xếp thứ 4/14 tỉnh trong các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2021). Về quy mô kinh tế năm 2022, Lào Cai xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng, xếp thứ 42/63 tỉnh thành phố của cả nước (tăng 1 bậc so năm 2021); 6 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai đạt 4,65%, cao hơn mức trung bình của cả nước.

 

Phóng viên: Trong các chỉ số thành phần PCI của Lào Cai, theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thì chỉ số nào mà Lào Cai cần tiếp tục cải thiện tốt hơn nữa trong thời gian tới và những giải pháp để duy trì thứ hạng cao trong bảng PCI?

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường: Năm 2022, tỉnh Lào Cai được VCCI đánh giá là địa phương có sự bứt phá trong việc cải thiện xếp hạng PCI khi tăng 14 bậc trên bảng xếp hạng, lọt vào top các tỉnh, thành phố đạt chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất, với 6 chỉ số được cải thiện mạnh mẽ. Trong đó, đặc biệt là tính năng động của chính quyền tỉnh là chỉ số thành phần tăng mạnh nhất của tỉnh Lào Cai. Năm 2022, tăng 1,18 điểm so với năm 2021 đạt 7,66 điểm, đứng đầu cả nước về chỉ số này.

CT7.jpg
Hằng năm, UBND tỉnh đều tổ chức hội nghị làm việc với các doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực, ngành để tiếp nhận kiến nghị, đề xuất và có chỉ đạo kịp thời thúc đẩy phát triển.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, tỉnh Lào Cai ưu tiên tập trung bằng các giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn để cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của các chỉ số còn thấp như: Chỉ số chi phí không chính thức, Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng, Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Chỉ số thiết chế pháp lý.

CT6.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tiếp các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Đặc biệt là cải thiện mạnh mẽ Chỉ số cơ sở hạ tầng của Lào Cai (gồm khu công nghiệp, cụm công nghiệp, giao thông đường bộ, điện,viễn thông và các hạ tầng khác), trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp Bản Qua và cụm công nghiệp, xây dựng cầu Bá Sái, cầu Phú Thịnh, cầu Làng Giàng, đường Kim Thành - Ngòi Phát, đầu tư xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà... sẵn sàng thu hút đầu tư, phấn đấu Chỉ số cơ sở hạ tầng tỉnh Lào Cai năm 2023, năm 2024 trong top 30 cả nước. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, nâng cao chỉ số PCI.

Phóng viên: Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh có thông điệp gì gửi đến các cấp, ngành, địa phương, người dân và các nhà đầu tư, doanh nhân?

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường: Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ giúp tỉnh Lào Cai tăng cơ hội thu hút đầu tư mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế trong điều kiện bình thường mới, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây được coi là động lực và là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng không chỉ trong năm 2022 mà cho cả những năm tới. Do vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành của tỉnh phải có sáng kiến, cải cách mạnh mẽ.

CT3.jpg
Tháng 8/2023, Lào Cai chính thức triển khai ứng dụng số tại Cửa khẩu đường bộ Quốc tế số II Kim Thành, nhằm rút ngắn thời gian, chi phí thông quan xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.

Vì vậy, đối với các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh, tôi đề nghị nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc cải thiện các chỉ số thành phần của chỉ số PCI, coi đây là nhiệm vụ chính trị của tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh chứ không phải của riêng bất cứ một ngành, cơ quan nào. Chính quyền minh bạch, cán bộ, công chức tận tâm, trách nhiệm với khát vọng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm theo tinh thần “đổi mới - sáng tạo - minh bạch và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân”.

CT1.jpg
Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu đường bộ Quốc tế số II Kim Thành.

Đối với các nhà đầu tư, kinh doanh: Lào Cai luôn luôn ủng hộ mạnh mẽ các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh, luôn đặt quyền lợi của nhà đầu tư lên hàng đầu, đặc biệt là các nhà đầu tư, doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến, quy mô sản xuất lớn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đóng góp tích cực vào ngân sách của tỉnh. Tỉnh Lào Cai cam kết tuân thủ các quy định hiện hành và dành mức ưu đãi cao nhất cho các cá nhân, tổ chức đến đầu tư kinh doanh tại Lào Cai. Tỉnh Lào Cai luôn trân trọng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước và luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

https://baolaocai.vn/lao-cai-tao-lap-moi-truong-dau-tu-kinh-doanh-thuan-loi-than-thien-va-an-toan-post373800.html

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế ban hành Công văn số 488/BQL -QLCK cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Lào Cai

Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T

Chiều 27/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T về các dự án Tập đoàn đang đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.