Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San

Ky Quan San, hay thường được biết với tên gọi Bạch Mộc Lương Tử, tọa lạc tại khu vực ranh giới giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Với độ cao khoảng 3.046m, Ky Quan San nổi tiếng với cảnh quan kỳ vĩ bậc nhất trong các đỉnh núi vùng Tây Bắc.
Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 1

Một chuyến đi 3 ngày 2 đêm, vượt gần 30km đường hỗn hợp rừng, suối, thác, bình nguyên, thung lũng và những sống lưng “khủng long”… sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng khi chinh phục Ky Quan San.

Cách di chuyển đến núi Ky Quan San

Để đến được chân núi và bắt đầu chuyến hành trình, du khách cần di chuyển từ Sa Pa hoặc Lào Cai đến thị trấn Mường Hum. Tại đây, du khách tiếp tục di chuyển về hướng Y Tý thêm 6km nữa để đến được điểm ngã ba, rẽ vào bản Ky Quan San (Sàng Ma Sáo).

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 2

Đội xe ôm sẵn sàng chở khách vào chân núi.

Lưu ý, đoạn từ đường lớn DT 158 lên bản Ky Quan San rất xấu, nếu không tự tin về khả năng cầm lái, du khách có thể nhờ porter thuê xe ôm để chở vào điểm leo hoặc đi bộ khoảng 7km.

Độ khó khi chinh phục Ky Quan San thế nào?

Ky Quan San ngoài phong cảnh hùng vĩ ra thì độ khó của ngọn núi này cũng vào hàng thử thách đối với những nhà chinh phục. Có hai đường leo chính để chinh phục Ky Quan San là hướng Lào Cai (Sàng Ma Sáo) và hướng Lai Châu (Sin Suối Hồ). Tuy nhiên, hướng Lào Cai là hướng phổ biến hơn và cũng là hướng đi được tác giả lựa chọn trải nghiệm.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 3

Một đoạn nghỉ dọc đường.

Để chinh phục ngọn núi này, cần thời gian ít nhất 2 đến 3 ngày, mỗi ngày sẽ mất 7-8 tiếng trekking, băng qua khoảng 30km đường đồi núi và rừng rậm xen kẽ. Chính vì quãng đường dài, độ dốc lớn và những bậc thềm đá cheo leo giữa lưng chừng trời không dành cho người sợ độ cao, đây thật sự là một thách thức cho những ai muốn chạm đến đỉnh chóp 3046m.

Lịch trình gợi ý chinh phục Ky Quan San

Ngày 1: Để tránh lên lán nghỉ lúc tối muộn, du khách cần xuất phát leo trước 10:00 giờ sáng. Sau khoảng 2 tiếng leo qua các con dốc ruộng bậc thang, khoảng 12:00 giờ – du khách có thể ăn trưa trong một khoảng rừng trúc ven đường.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 4

Khởi động với đoạn dốc dài qua ruộng bậc thang.

Tiếp tục leo từ 13:00 giờ, du khách sẽ lần lượt đi qua các đoạn rừng rậm, suối thác, thung lũng, trảng cỏ xanh và các con dốc cao, nhưng đổi lại khung cảnh ngoạn mục ven đường.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 5

Chiếc cầu gỗ bắt qua suối.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 6

Hết leo lên rồi lại băng xuống một con dốc sâu.

Nếu đúng lịch trình, khoảng 17:00 hoặc 18:00 giờ du khách sẽ đến được lán nghỉ. Ky Quan San hiện có 3 khu lán, 2 lán dưới và 1 lán trên (lán núi Muối). Đẹp nhất là khu lán trên núi Muối, nhưng nếu du khách đến muộn và không kịp ở lán trên thì trải nghiệm đêm đầu tiên ở lán dưới cũng không tệ.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 7

Lán nghỉ núi Muối – lán lớn nhất tại Ky Quan San và cũng có cảnh quan đẹp.

Ngày 2: Nếu muốn đón bình minh, du khách có thể leo lên núi Muối vào khoảng 5:30 đến 6:00 giờ, núi Muối và lán chỉ cách nhau 1 đoạn ngắn có thể đi bộ ra dễ dàng (hoặc leo từ lán dưới lên khoảng 15 phút). Sau khi đón bình minh xong, tầm 7:00 giờ, du khách có thể ăn sáng và tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh Ky Quan San (bỏ lại balo, chỉ mang nước và áo mưa lên đỉnh).

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 8

Đón bình minh rực rỡ trên đường leo lên đỉnh.

Đây sẽ là cung đường đẹp nhất trong cả hành trình khi du khách sẽ lần lượt băng qua “sống lưng khủng long” kỳ vĩ, hay dạo bước trên bình nguyên cỏ xanh nơi từng đàn trâu, dê nhẩn nha gặm cỏ. Sau đó, du khách sẽ có dịp đắm chìm trong khu rừng rêu ma mị, phủ đầy sương trắng khi gần lên đến đỉnh.

 
Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 9

Cảnh quan ngoạn mục khi bắt đầu từ lán lên đỉnh.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 10

Bắt đầu đến đoạn “sống lưng khủng long” hiểm trở.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 11

Trên con đường ngoằn ngoèo bé xíu vắt ngang qua lưng đồi.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 12

Đôi lúc du khách phải cần sự trợ giúp của porter.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 13

Đi qua đoạn rừng rêu phủ sương trắng.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 14

Và dạo bước trên thảo nguyên xanh chăn gia súc ở độ cao 2.700 m.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 15

Cảnh vật mờ ảo khi càng lên cao sương càng phủ dày.

Sau 4 -5 tiếng nỗ lực, mọi cảm xúc sẽ vỡ òa khi đỉnh núi cuối cùng cũng hiện ra, đứng trên độ cao 3.046m, bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đã vượt lên chính mình và chạm tay đến đỉnh chóp huyền thoại.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 16

Cảm xúc khó tả khi chinh phục thành công đỉnh Ky Quan San – 3.046 m.

Đỉnh Ky Quan San có khoảng trống khá rộng rãi. Khoảng 12:00 giờ, du khách có thể ăn trưa tại đây và 13:00 giờ di chuyển trở về lán. Nếu trời không mưa, khách trekking có thể xuống lán nghỉ trước 17:00 giờ, tiếp tục đón hoàng hôn tại núi Muối và ăn uống nghỉ ngơi ở lán sau một ngày dài chinh phục thành công đỉnh Ky Quan San.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 17

Trở về lán đón hoàng hôn.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 18

Trên xích đu ngắm hoàng hôn.

Ngày 3: Nếu không muốn đón bình minh lần 2, du khách có thể cho phép mình “ngủ nướng” đến khoảng 8:00 giờ, sau đó thức dậy ăn sáng, soạn đồ và rời lán xuống núi lúc 9:00 giờ. Khoảng 11:30 đến 12:00 giờ ăn trưa ở giữa đường, sau đó tiếp tục theo đường cũ xuống núi, khoảng 15:00 giờ về đến chân núi kết thúc hành trình.

Gợi ý hành trình vượt 30km chinh phục đỉnh Ky Quan San ảnh 19

Một số điểm lý thú ở Ky Quan San

Nếu du khách chọn lối xuống về hướng Lai Châu, thì buổi sáng trước khi lên đỉnh, du khách cần mang theo tất cả hành lý balo, vì lối rẽ sang hướng Lai Châu ở khá gần đỉnh, nên khi từ đỉnh đi xuống du khách sẽ rẽ luôn sang hướng về Sin Suối Hồ thay vì về lán cũ.

Dọc đường leo Ky Quan San, đặc biệt tại “sống lưng khủng long” sẽ có vài trạm bán nước của những em bé và cụ già người Mông.

Sở dĩ núi Muối có tên gọi như vậy vì nơi đây ngày xưa là đồi chăn thả dê, người ta mang rất nhiều muối lên đây rải cho dê ăn – một hình thức “gây nghiện” cho dê, vì chúng không tìm được muối trong tự nhiên nên chỉ có thể quanh quẩn ở đồi ăn.

Lán núi Muối là một trong những lán có cảnh quan đẹp bậc nhất, nằm trên một quả đồi nhỏ lọt thỏm giữa tứ bề vách núi sừng sững, có hồ nước nhỏ in sắc mây trời, có xích đu, đỉnh chóp check-in và chiếc ghế gỗ ngồi ngắm mây. Dịch vụ ở lán có tắm nước nóng với giá 50.000 đồng/lượt và bán bia, nước ngọt. Lán ở đây khá rộng, chia thành nhiều khu và sức chứa có thể lên đến 100 người cùng lúc.

Nếu may mắn, du khách sẽ bắt gặp từ một đến vài chú chó ở chân núi (tại nhà người dân ở bản), theo chân du khách và đồng hành đến tận đỉnh núi – kiêm luôn vai trò dẫn đường.

https://baolaocai.vn/goi-y-hanh-trinh-vuot-30km-chinh-phuc-dinh-ky-quan-san-post374553.html

Theo baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.