Khám phá con đường đá cổ Pavi

Là con đường mòn nối liền hai huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, con đường đá cổ Pavi là điểm khám phá mới mẻ và có sự mê hoặc đối với du khách ham mê trekking.

Con đường ven theo các sườn núi khi bằng phẳng, nhẵn nhụi; lúc ghồ ghề gây khó khăn trong việc di chuyển.

Nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát, con đường đá Pavie do người Pháp xây dựng từ năm 1920. Sau 7 năm, con đường được hoàn thành với tổng chiều dài khoảng 100 km, vượt đèo Gió thuộc dãy Nhìu Cồ San, kéo dài từ huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) tới thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) ngày nay. 

Tuy nhiên, con đường đá cổ hiện nay chỉ còn chiều dài 17 km, từ bản Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sang bản Sàng Mà Pho, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. 

Con đường đá cổ Pavi làm từ những hòn đá cuội và những tảng đá lớn được xếp thành. Việc xây dựng con đường được làm hoàn toàn bằng thủ công bởi bàn tay của người dân các bản làng dưới chân núi Nhìu Cồ San.

Đường đá cổ đi xuyên qua những cánh rừng già rộng lớn của dãy núi Nhìu Cồ San kỳ vĩ.

Con đường xuyên qua cánh rừng nguyên sinh, rừng thảo quả và các dãy núi cao vút vùng Tây Bắc, đường đẹp và không quá dốc, ngựa thồ có thể đi lại được. Người Pháp còn xây cả một sân bay trên vùng bình nguyên rộng lớn gần bản Nhiu Cồ San để tập kết – vận chuyển hàng hóa.

Những cánh hoa rừng đua sắc dọc con đường đá cổ Pavi.

Trên đường đi còn có nhiều hoa rừng rất đẹp, vào tháng 4 có hoa Đỗ quyên, tháng 9, tháng 10 có hoa sim, hoa mua. Đặc biệt vào cuối tháng 10 sẽ có những dải hoa Dã Quỳ nở từng vạt dài màu vàng.

Tuyến đường đá cổ Pavie phù hợp với mọi lứa tuổi ưa thích khám phá thiên nhiên. Đường đi không quá dốc và đi qua nhiều diện tích rừng có những cây cổ thụ được Nhân dân và cán bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát gìn giữ, bảo vệ.

Hiện tại, tỉnh Lào Cai và Lai Châu đang tích cực giới thiệu đến du khách con đường đá cổ Pavi thành một điểm du lịch mới hấp dẫn. 

Trước đó, vào năm 2019 UBND huyện Bát Xát (Lào Cai) và UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã thực hiện những chuyến khảo sát kết nối phát triển du lịch cho tuyến đường này.

Sau chuyến khảo sát, con đường đá cổ Pavi đã phát huy được tiềm năng du lịch hai xã, hai huyện, cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của tuyến đường đá cổ Pavi. Đặc biệt, kết nối trong phát triển du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương. 

Vân Anh

Tin Liên Quan

Khát vọng du lịch ở "cuối đất" Bảo Yên

Xã Tân Tiến được ví là nơi “cuối đất” của huyện Bảo Yên. Vùng đất xa xôi và còn nhiều khó khăn, thế nhưng cảnh vật, thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây đã nhen lên khát vọng phát triển du lịch.

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

Nằm ở vị trí Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp, hùng vỹ và những cánh đồng lúa bao la, tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình cuốn hút lòng người.

[Infographic] Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Ngày 5/7/2024, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND về sửa đổi một số nội dung của Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025.

Trải nghiệm du lịch – nông nghiệp tại Nghĩa Đô

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, đại biểu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các địa phương đã đi tham quan, trải nghiệm một số mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trên địa...

Đưa Bắc Hà thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc

Phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024 - 2030 là mục tiêu của đề án mà Sở Du lịch trình UBND tỉnh để triển khai trong thời gian tới đây.

Lào Cai - Bức tranh sáng của ngành du lịch

6 tháng đầu năm 2024, bức tranh du lịch Lào Cai có những gam màu tươi sáng nhờ giữ được đà tăng trưởng ổn định, lượng khách tăng so với cùng kỳ năm trước; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch từng bước được nâng lên.