Phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ lên 200 tỷ USD

Việc Việt Nam nâng cấp mối quan hệ với Hoa Kỳ lên tầm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong tăng cường hợp tác song phương. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ cần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại, tăng cường xuất nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng có thế mạnh của nhau, phấn đấu sớm đưa tổng giá trị kim ngạch thương mại đạt mức 200 tỷ USD trong thời gian tới.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ Là dịp để các doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác thương mại.

Đó là ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ 6 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Mỹ tại Washington tổ chức ngày 31/10 tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh quan hệ thương mại và giao thương giữa hai nước.

Theo đó, hội nghị năm nay sẽ tập trung vào các mục tiêu ưu tiên của Việt Nam như việc loại bỏ các rào cản trong huy động nguồn lực, sản xuất và kinh doanh; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng và thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; đảm bảo khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và sự đổi mới trong ngành y tế; khai thác các tiềm năng của nền kinh tế số; nâng cấp thị trường cận biên thành thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững và thúc đẩy chuỗi cung ứng, chuẩn bị cho cơ hội trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, trong bối cảnh tình hình chính trị-an ninh thế giới phức tạp, kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ vẫn vươn lên, không ngừng phát triển.

Sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 300 lần, đạt 124 tỷ USD, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hoa Kỳ cũng là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam với 1.306 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 11,8 tỷ USD, đứng thứ 11/43 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho rằng, với việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 vừa qua, quan hệ hai nước đã tiến một chặng đường dài, đạt đến tầm vóc mà khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ít người hình dung ra được.

Với 10 trụ cột hợp tác bao trùm lên tất cả các lĩnh vực, khuôn khổ mới này thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị của hai bên đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ bước vào giai đoạn phát triển mới, sâu rộng hơn, mạnh mẽ hơn, thực chất hơn; phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Để tận dụng tối đa những cơ hội trên, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục cùng quan tâm và ưu tiên dành nguồn lực để hiện thực hóa các cam kết trong Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa hai nước.

"Các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ cần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại, tăng cường xuất nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng có thế mạnh của nhau, phấn đấu sớm đưa tổng giá trị kim ngạch thương mại đạt mức 200 tỷ USD trong thời gian tới."

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang

Các doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế-thương mại, tăng cường xuất-nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của nhau, cùng hỗ trợ nhau tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng mới, góp phần mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam, bao gồm cả các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ; phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt 200 tỷ USD trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn hơn; quan tâm hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, các nguồn tài chính xanh, bền vững; cùng các doanh nghiệp Việt Nam góp tiếng nói mạnh mẽ để Việt Nam sớm được công nhận là nền kinh tế thị trường. Đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữa hai nước phát triển hiệu quả, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng mong muốn VCCI và AmCham tiếp tục hỗ trợ và phát huy sự sáng tạo, cùng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, tiếp tục thúc đẩy kết nối kinh doanh và đầu tư, xây dựng quan hệ thương mại bình đẳng, phát triển và bền vững.

Đánh giá về ý nghĩa của Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ lần này, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: sau sáu năm tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ đã trở thành một sự kiện được mong đợi rất nhiều đối với cộng đồng doanh nghiệp ở cả hai quốc gia và là minh chứng cho sự kết nối hơn nữa để tạo ra một môi trường thuận lợi thu hút đầu tư mới và thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững ở Việt Nam.

Việc nâng cấp mối quan hệ của hai quốc gia vừa qua có thể thấy đây là một thời điểm quan trọng và là cơ hội tuyệt vời để hợp tác nhằm hoàn thiện chính sách và môi trường kinh tế để thu hút những nhà đầu tư mới và giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiện tại phát triển.

Phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ lên 200 tỷ USD (nhandan.vn)

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Hiệp ước Xanh: Hành trình nhiều gian nan

Việc thực hiện Hiệp ước Xanh ở châu Âu đang đối mặt nhiều khó khăn do lo ngại về tác động kinh tế và sự phản đối từ một số ngành. Tuy nhiên giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) khẳng định Hiệp ước Xanh vẫn là ưu tiên hàng đầu của khối và liên minh sẽ “linh hoạt trong cách thức thực hiện” hiệp...

Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh: Từ đoàn kết trong Đảng đến đồng thuận xã hội

“Tôi chỉ có một đảng, Đảng Việt Nam” - Đó là lời tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước Quốc hội, trước quốc dân, trước thế giới, tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá I (ngày 31/10/1946). Đó là sự khẳng định của Người sáng lập ra Đảng, xây dựng thiết chế Nhà nước và mở đường kiến thiết...

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV

Sáng nay (20/5) Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Đồng hành doanh nghiệp trong kinh tế xanh

Trước những tác động từ biến đổi khí hậu và môi trường, trở thành doanh nghiệp xanh, phát triển kinh tế xanh không chỉ đơn thuần là xu hướng mà còn trở thành cam kết của nhiều quốc gia và các doanh nghiệp trên thế giới.

Khẩn trương đào tạo 50.000 kỹ sư công nghiệp bán dẫn

Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam đã đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư công nghệ bán dẫn đến năm 2030. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ của các bên liên quan.

Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Bảo tàng Đắk Lắk và thủ đô Hà Nội.