Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Ngày 17/11, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Lào ở thủ đô Vientiane, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì họp báo quốc tế về tiến độ công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào.

Tại họp báo, ông Saleumxay cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 của Lào đã gần hoàn tất. Trên thực tế, từ năm 2021, Lào đã bắt đầu chuẩn bị cho việc đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2024.

Theo đó, Lào đã lập ra 14 tiểu ban phụ trách tất cả các đầu việc liên quan tới công tác chuẩn bị.

Theo ông Saleumxay, với kinh nghiệm hai lần từng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, Lào hoàn toàn đủ khả năng để tổ chức và đảm nhiệm cương vị này lần thứ 3 vào năm 2024.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết, trong năm Chủ tịch ASEAN 2024, Lào sẽ tập trung dẫn dắt ASEAN tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN; tăng cường xây dựng cộng đồng ASEAN kết nối và tự cường, theo như chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2024 mà Lào đưa ra là “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Lào cũng cho rằng đây là cơ hội để Lào quảng bá các chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Lào, cũng như chính sách thúc đẩy hợp tác kinh tế-xã hội giữa Lào với các nước trên thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhấn mạnh, Lào đưa ra chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường” cho năm Chủ tịch ASEAN 2024 là phù hợp với tình hình khu vực và trên thế giới hiện nay. Chủ đề nêu trên không chỉ thúc đẩy việc thực hiện Kế hoạch kết nối ASEAN mà còn hiện thực hóa tầm nhìn của Đảng, Nhà nước Lào trong việc chuyển Lào từ một quốc gia không có biển thành quốc gia kết nối khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào khẳng định, việc ASEAN đoàn kết và “tự cường” là hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh ASEAN đã khẳng định vị trí là tổ chức khu vực hàng đầu thế giới, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào bày tỏ kỳ vọng, việc Lào hoàn thành hai mục tiêu nói trên trong năm Chủ tịch ASEAN 2024 sẽ giúp Lào nâng cao vai trò trên trường khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, ông Saleumxay Kommasith cũng cho rằng, việc Lào giữ cương vị Chủ tịch ASEAN đúng vào Năm du lịch quốc gia Lào 2024 là cơ hội tốt để quảng bá và thu hút thêm nhiều du khách đến với đất nước Triệu Voi.

https://nhandan.vn/lao-san-sang-dam-nhan-cuong-vi-chu-tich-asean-lan-thu-3-trong-nam-2024-post783173.html 

Theo Trịnh Dũng - Hải Tiến (Nhân Dân điện tử)

Tin Liên Quan

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ 20-23/9 tại Đà Nẵng

Từ ngày 20-23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan. Quy mô khoảng 100-150 đại biểu quốc tế và 250-300 đại biểu Việt Nam.