Doanh nghiệp nhỏ ở Lào Cai kết nối vượt khó

Khoảng 95% doanh nghiệp Lào Cai là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau 3 năm dịch bệnh, trước những tác động tiêu cực từ thị trường, không ít doanh nghiệp của địa phương buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể. Trong bối cảnh đó, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp Lào Cai đã kết nối hợp tác với nhau để vượt khó.

Hoạt động xuất nhập cảnh được khôi phục qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã giúp nhiều công ty du lịch hồi sinh. Mỗi tháng, Công ty TNHH một thành viên Hương Lan đón trên 600 khách du lịch của Việt Nam, Trung Quốc thông qua việc tổ chức tuor du lịch giữa 2 nước. Bà Nguyễn Thị Hoa Lan, Giám đốc Công ty cho biết, doanh nghiệp đã chủ động kết nối hợp tác với các doanh nghiệp phía bạn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, từng bước mở rộng thị trường.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức các tour du lịch, vừa tổ chức du lịch vừa kết nối kinh doanh để giảm thiểu chi phí cũng như thời gian với các doanh nghiệp hai bên”, bà Nguyễn Thị Hoa Lan nói.

Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, tăng cường kết nối để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Mới đây, nhóm liên kết doanh nghiệp Lào Cai đã tổ chức một cuộc hội thảo với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp nhỏ hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau của 2 nước. Tại hội thảo, các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, tăng cường kết nối để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

“Tham gia với các doanh nghiệp ở đây, tôi học hỏi được rất nhiều. Tôi mong muốn tổ chức khách du lịch đi Lào Cai, Sa Pa; khai thác mảng tự lái xe sang đây để đi chơi”, ông Trương Lợi Phong, Công ty Du lịch Viễn Cảnh, Hà Khẩu (Trung Quốc) chia sẻ.

Khả năng tiếp cận vốn, nhân lực, công nghệ, thị trường... là những điểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay tại Lào Cai. Bởi vậy, việc tăng cường tiếp cận thị trường, phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng kết nối trong chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng đang được các doanh nghiệp Lào Cai chú trọng.

 

Khách du lịch cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

“Các doanh nghiệp họ chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học thực tế của doanh nghiệp. Đây sẽ giúp các doanh nghiệp nữ của tỉnh Lào Cai học hỏi được, kết nối được, nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm của mình, để có thể tiếp cận được thị trường không chỉ làm chủ thị trường trong nước mà còn từng bước tiến sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu”, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Với vai trò cửa ngõ, Lào Cai đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đa kênh, kết nối giao thương đa hình thức, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu. Cùng với đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường sự liên kết trong chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep-nho-o-lao-cai-ket-noi-vuot-kho-post1065886.vov
Theo Trung Kiên-Xuân Anh/VOV-Tây Bắc

Tin Liên Quan

Cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế ban hành Công văn số 488/BQL -QLCK cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Hội nghị xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Lào Cai

Sáng 12/4, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất - nhập khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T

Chiều 27/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn T&T về các dự án Tập đoàn đang đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh quảng bá rộng rãi và tiêu thụ nông sản hiệu quả.