Lào Cai: Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững ở 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Hiện nay, Lào Cai có 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, đó là: Hoàng Thu Phố, Lùng Cải (huyện Bắc Hà), Dền Thàng, Pa Cheo (huyện Bát Xát), Nậm Chày (huyện Văn Bàn), La Pan Tẩn, Tả Thàng, Tả Ngải Chồ, Dìn Chin, Lùng Khấu Nhin (huyện Mường Khương). Năm 2023, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục có nhiều giải pháp, dành nhiều nguồn lực đầu tư, hỗ trợ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững tại các xã này.


Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo bình quân các xã đã giảm được 630 hộ, tỷ lệ giảm nghèo bình quân 10 xã là 10,41%, giảm từ 60,95% xuống còn 50,54% (tương đương số hộ nghèo còn lại 3.124 hộ), đạt và vượt 130,1% so với mục tiêu kế hoạch năm. Bình quân tiêu chí/xã của 10 xã là 5,8 tiêu chí/xã (đánh giá theo Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025), tăng trung bình 1,6 chỉ tiêu/ 01 xã so với năm 2022. Kết quả đạt được là ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo của Nhân dân các xã, là sự nỗ lực phấn đấu các cấp, các ngành cùng sự vào cuộc quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội.

Triển khai  hoạt động giới thiệu việc làm cho thanh niên tại Si Ma Cai

Kết quả nổi bật trong năm 2023 là công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ chủ chốt nâng cao năng lực cho xã tiếp tục được tăng cường. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo mới, bồi dưỡng lại cho  hơn 15.300 người, đạt 133,26%KH; lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2023 tuyển sinh và đào tạo được 38.555 người. Tập trung đào tạo nghề cho lao động là người dân tộc thiểu số, lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; lao động ở các huyện nghèo, đặc biệt là các xã nghèo, xã khó khăn; tổ chức được 14 hội nghị tuyên truyền, phiên giao dịch việc làm, thu hút 1.386 lao động tham gia.

Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, chuyển cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả canh tác, cùng với phát triển các mô hình sản xuất theo hướng giá trị hóa đã được ngành nông tích cực triển khai. Trong đó đã có 30 danh mục dự án hỗ trợ phát triển sản xuất từ các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025. Nhiều mô hình được xây dựng và triển khai, đem lại hiệu quả như Mô hình chăn nuôi lợn bản địa an toàn dịch bệnh, hiệu quả, bền vững dựa vào quản lý cộng đồng; Mô hình liên kết sản xuất lúa Séng cù theo hướng hữu cơ; sản phẩm nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; chuyển đổi mô hình sản xuất kinh tế hộ sang mô hình kinh tế tập thể HTX; tổ chức chăn nuôi và trồng trọt theo mô hình sản xuất hàng hóa tập trung gắn với phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thương hiệu OCOP, mã truy xuất nguồn gốc điện tử nhằm nâng cao giá trị hàng hóa và quảng bá sản phẩm trên thị trường.

Hoạt động tín dụng trên địa bàn 10 xã nghèo tiếp tục được quan tâm và tích cực triển khai, tăng cường cho vay để các hộ nghèo, hộ cận nghèo tổ chức sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định, từ đó nâng cao đời sống vật chất ,văn hóa tinh thần...

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn các Chương trình MTQG trên địa bàn xã, đặc biệt quan tâm hướng dẫn cấp xã tổ chức triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó có sự tham gia của hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách đạt hiệu quả thiết thực, có tác động lâu dài đến công tác giảm nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có sự đổi mới nội dung, phương thức để phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của người dân “Khơi dậy ý trí, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên thoát nghèo của các hộ dân”, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Xây dựng một số mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp, cây dược liệu có thế mạnh của địa phương mang giá trị kinh tế hàng hóa. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng giao thông đảm bảo giao thông kết nối liên hoàn giữa các xã với trung tâm vùng và khu sản xuất, khơi thông năng lực vận tải hàng hóa, tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác giảm nghèo của từng xã, từng huyện; chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị, lãnh đạo được phân công giúp đỡ các xã quan tâm thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm trọng tâm để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.