Nỗ lực xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực thực hiện các mục tiêu, giải pháp quyết liệt, cụ thể của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục có nhiều chuyển biến. Đây được xem là tín hiệu tích cực trong việc xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả.

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công được nhân viên hướng dẫn tận tình.

Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu trở thành 1 trong 10 địa phương có chỉ số hành chính tốt nhất cả nước theo Đề án số 14 của Tỉnh uỷ về Cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh tập trung chỉ đạo, nỗ lực xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch.

Đề án số 14 của Tỉnh uỷ đề ra mục tiêu 100% các cơ quan, đơn vị phải công khai thủ tục hành chính, ký số và gửi, nhận văn bản trên môi trường mạng. 90% số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. Các nội dung,  mục tiêu, chỉ tiêu, lộ trình thực hiện đều được tính toán, xây dựng trên cơ sở khoa học gắn với thực tiễn địa phương. Đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, tinh thần vào cuộc tích cực, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm ở mỗi cấp, ngành, địa phương, qua đó, tạo lập một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Xây dựng được một đỗi ngũ công chức có đủ năng lực, phẩm chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tạo sự thân thiện, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực cải cách hành chính tại Lào Cai được thể hiện ở Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Nếu như năm 2021, Lào Cai xếp thứ 25/63 tỉnh, thành trong cả nước; nhưng đến năm 2022 đã vươn lên vị trí thứ 11 - tức là đã tăng tới 14 bậc.

Một chỉ số khác cũng khá quan trọng là Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Năm 2022, Lào Cai đã nỗ lực mạnh mẽ để tăng tới 43 bậc so với năm trước đó, vươn lên đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong tổng thể công tác cải cách hành chính thì cải cách thể chế được xem là chìa khóa, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp, thành phần xã hội với chính quyền các cấp. Tỉnh đã ban hành 250 văn bản quy phạm pháp luật (gồm: 62 Nghị quyết, 131 Quyết định); UBND cấp huyện đã ban hành 57 Quyết định; 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp được xây dựng, ban hành đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước đều công khai, minh bạch quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tất cả văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, thống nhất theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.

Tỉnh cũng ưu tiên đầu tư, tăng cường ứng dụng thông tin, truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; đảm bảo đến năm 2025, mức độ hài lòng về thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%; phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính cấp tỉnh vào giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công; 80% thủ tục hành chính đáp ứng được yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt từ 50% trở lên.

Đối với địa phương, phấn đấu 100% thủ tục hành chính cấp huyện, xã tiếp tục được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hoàn thành đầu tư, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở 100% xã, phường, thị trấn.

Các thủ tục hành chính được niên yết công khai tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đến nay, 90/152 đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp Bộ phận Một cửa đảm bảo phục vụ nhiệm vụ. Đối với rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 933 thủ tục hành chính (đạt 48,2% tổng số thủ tục hành chính).

Điểm sáng nữa trong bức tranh tổng thể Cải cách hành chính tỉnh Lào Cai là bộ máy hành chính tiếp tục được rà soát, kiện toàn tổ chức gắn với tinh giản biên chế, vị trí việc làm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định như đã thành lập Sở Du lịch tỉnh Lào Cai; kiện toàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai; thành lập Sở Xây dựng; kiện toàn Sở Giao thông vận tải trên cơ sở trên cơ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ đối với các sở, ban, ngành và chi cục. Tổng số đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Lào Cai năm 2021 là 733 đơn vị, đến thời điểm hiện tại giảm được 4 đơn vị; Lào Cai phấn đấu đến năm 2026 sẽ giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo 10% theo quy định.

Cải cách tài chính công được đẩy mạnh phân cấp ở lĩnh vực tài chính - ngân sách. Đến ngày 31/3/2023, tất cả 648 đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được giao cơ chế tự chủ, đạt 100% mục tiêu của Đề án 14. UBND tỉnh ban hành cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ theo sản phẩm “đầu ra”, đến nay, đã có 8 lĩnh vực áp dụng; ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công của 14 lĩnh vực. Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Lào Cai cho biết: “Trung tâm đã chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính cho các hoạt động chuyên môn, bố trí hợp lý các khoản chi, áp dụng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để có nguồn chi thu nhập tăng thêm cho nhân viên”.

Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí, tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; rà soát thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang mô hình doanh nghiệp đối với các đơn vị đủ điều kiện. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, ứng dụng xây dựng chính quyền điện tử; thúc đẩy việc kết nối, chia sẻ và đưa vào khai thác sử dụng các dịch vụ dữ liệu chia sẻ với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin có phạm vi từ Trung ương đến địa phương và giữa các hệ thống thông tin trong tỉnh. Nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Thúc đẩy triển khai thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%, xếp  thứ 4- nằm trong Top 10 địa phương đứng đầu cả nước. Cả 05 nhóm Chỉ số đạt điểm cao hơn điểm trung bình của cả nước.

Công cuộc Cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai đã và đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở. Để đạt kết quả cao hơn, rất cần sự nỗ lực, quyết tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, địa phương với nhiều giải pháp sáng tạo và phù hợp nhằm xây dựng một nền hành chính công công khai, minh bạch, hiện đại, chuyên nghiệp vì nhân dân phục vụ./.

Vũ Thắng

Tin Liên Quan

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phúc trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại huyện Si Ma Cai

Sáng 16/5, tại xã Nàn Sán, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024), Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Lễ trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Thền Xuấn Quáng, Chi bộ thôn Đội 3, Đảng bộ xã Nàn Sán.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 14/5/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Thắng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lào Cai tổ chức cuộc thi trực tuyến trên Internet Tìm hiểu cải cách hành chính

Trong tháng 8 năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến trực tuyến trên Internet “Tìm hiểu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.