Tăng trưởng xuất khẩu nông sản từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam (từ ngày 14/1/2019), xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam là một trong những lĩnh vực thay đổi tích cực nhờ tận dụng ưu đãi thuế quan trong thương mại với các nước thành viên.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản sang các nước thành viên CPTPP liên tục tăng trong những năm vừa qua. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2019 lên 2,9 tỷ USD năm 2022. CPTPP là nhóm thị trường có tăng trưởng tỷ trọng xuất khẩu thủy sản tăng mạnh thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. Năm 2018, CPTPP chiếm 25% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, và đến năm 2023 chiếm gần 27%. Các thị trường tăng mạnh nhất là Canada, Chile, Peru, Singapore, Malaysia, Australia...

Đối với thị trường Nhật Bản, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản thời gian qua, trong đó có rau quả. Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành thị trường cung cấp chủng loại quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Nhật Bản. Hiệp định CPTPP cũng đã giúp hàng nông sản Việt Nam có nhiều thuận lợi khi tiếp cận thị trường Australia. Riêng thủy sản, tại Australia, tôm Việt Nam chiếm thị phần áp đảo 70%, tăng gần gấp đôi so với 32% trước khi ký hiệp định.

Bên cạnh các thị trường quen thuộc, Chile cũng đang là thị trường tiềm năng để Việt Nam khai thác xuất khẩu nông sản. Theo Bộ Công thương, các mặt hàng ưu tiên thúc đẩy xuất khẩu sang Chile, gồm: Hạt tiêu, hạt điều, chè, cà-phê, mật ong, thủy sản, các sản phẩm gỗ.

Mới đây nhất, vào tháng 7/2023, Vương quốc Anh đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP, tạo thêm cơ hội cho nông sản Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ CPTPP, người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn, xu hướng tiêu dùng và mẫu mã sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn về lao động và môi trường... theo quy định chung trong hiệp định cũng như yêu cầu riêng của từng thị trường.

Ngoài ra, đối với thị trường khu vực Mỹ Latin như Mexico, Chile, Peru, hiện doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm bắt được nhiều thông tin về thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng... nên kim ngạch xuất khẩu vẫn còn hạn chế. Vì vậy, các cơ quan chức năng, thương vụ Việt Nam ở nước sở tại cần hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong vấn đề xúc tiến thương mại, tham dự các hội chợ thương mại để trao đổi thông tin, quảng bá nguồn hàng và chất lượng hàng nông sản Việt Nam.

https://nhandan.vn/tang-truong-xuat-khau-nong-san-tu-hiep-dinh-cptpp-post794409.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Sự kiện “Tuần Văn hoá – Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Từ ngày 27/4 - 3/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu: Quân và dân Khu Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tây Bắc là địa bàn chiến lược cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh. Nhân dân Tây Bắc có truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường. Khu Tây Bắc được thành lập ngày 17/7/1952, gồm bốn tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, với diện tích 44.300 km2, dân số 440 nghìn người.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại lịch sử, tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân cả nước; biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đồng...

Viettel khai trương Trung tâm dữ liệu có công suất tiêu thụ điện 30MW

Đây là Trung tâm dữ liệu (DC) thứ 14 của Viettel và là DC đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế công suất cao, với 60.000 máy chủ, 2.400 rack, 21.000m2 mặt sàn, tổng công suất điện 30MW.