Đầu xuân vui hội Gầu tào

Ngày mùng 3 tết Giáp Thìn, tại một số xã vùng cao trên địa bàn tỉnh đã diễn ra Lễ hội Gầu tào.


UBND huyện Si Ma Cai khai hội Gầu tào tại xã Sín Chéng

Lễ hội Gầu tào truyền thống của huyện Si Ma Cai năm nay được tổ chức tại thôn Sản Sín Pao, xã Sín Chéng, trên một quả đồi thấp, đỉnh bằng phẳng tạo nên một bãi rộng, quay theo hướng Đông để cây nêu khi dựng lên đón được ánh nắng mặt trời.

si 2.jpg
si 3.jpg
Đồng bào Mông Si Ma Cai đi trẩy hội từ sớm.

Hôm nay nắng ấm nên rất nhiều người tập trung về khu vực trung tâm sân khấu từ rất sớm.

si 4.jpg
Lễ hội Gầu tào Sín Chéng 2024.

Khi mọi thứ đã chuẩn bị chu tất, chủ tế là người có uy tín trong cộng đồng đảm nhiệm việc điều hành phần lễ, đại diện cho dân bản báo cáo thành quả lao động sản xuất trong năm qua và ước muốn mùa vụ năm tới bội thu, chăn nuôi phát triển, thôn bản yên vui, nhà nhà đầm ấm.

si 10.jpg
Thầy cúng làm lễ bên cây nêu.
si 14.jpg
Cầu bình an, mùa màng bộ thu.

Lễ hội Gầu tào là nơi các gia đình người Mông cầu phước an lành, cầu thêm con cái; cầu sức khỏe và bình an.

si 5.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai - Lý Xuân Thành khai mạc Lễ hội Gầu tào Sín Chéng năm 2024.

Ngay sau khi phần lễ kết thúc, phần hội sôi động được rất nhiều người mong đợi.

si 6.jpg
si 7.jpg
Những tiết mục văn nghệ mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông.

Chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương theo dõi, với những tiết mục đặc sắc, mang nét đặc trưng của đồng bào Mông, được đúc kết từ đời sống sản xuất.

si 13.jpg
si 16.jpg
si 17.jpg

Sôi động, kịch tính nhất chính là phần thi thể thao dân tộc: đẩy gậy, kéo co, ném còn… Các chàng trai vùng cao đua nhau trổ tài, khoe sức mạnh, khéo léo khi tham gia thi đấu trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người (ảnh trên).

si 9.jpg
Trẻ em tiếp nối mạch văn hóa truyền thống dân tộc Mông lâu đời.

Theo kế hoạch, lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 12 - 14/2). Mỗi năm sẽ có một xã đăng cai, năm nay lễ hội do xã Quan Hồ Thẩn chủ trì tổ chức.

si 12.jpg

Đối với người Mông ở Si Ma Cai, Lễ hội Gầu tào không chỉ có ý nghĩa tâm linh, đây còn là dịp vui xuân bổ ích góp phần lưu truyền những nét đẹp văn hoá của đồng bào dân tộc các xã vùng cao biên giới.

Bắc Hà tổ chức Lễ hội Gầu Tào năm 2024

Sáng 12/2 (mùng 3 Tết), tại thôn Ngài Ma, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà tổ chức Lễ hội Gầu tào năm 2024.

e85abecd-951f-4024-b878-d80366e117a7.jpg
Lễ hội được tổ chức tại thôn Ngài Ma, xã Thải Giàng Phố.

Năm nay, Lễ hội Gầu tào được xã Hoàng Thu Phố đăng cai tổ chức, diễn ra trong 3 ngày, từ 12/2 - 14/2 (mùng 3 - 5 Tết). Lễ hội gồm 2 phần. Mở đầu là phần lễ, thầy cúng và các già làng, người có uy tín tổ chức làm lễ cúng và thực hiện nghi thức hát cúng vòng quanh cây nêu.

164_4632.00_01_17_12.Still006.jpg
Nghi thức cúng cây nêu.

Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, thể thao dân tộc diễn ra tưng bừng, sôi nổi... Trung tâm tổ chức lễ hội là nơi diễn ra hội thi hát giao duyên dân ca Mông.

164_4632.00_00_52_10.Still004.jpg
164_4632.00_00_33_29.Still003.jpg
Biểu diễn văn nghệ tại lễ hội.
164_4632.00_00_10_00.Still001.jpg
Hát giao duyên dân ca Mông.

Việc tổ chức lễ hội nhằm tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi trong ngày Tết cho người dân địa phương, đồng thời hấp dẫn khách du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa truyền thống, độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Hà…

https://baolaocai.vn/dau-xuan-vui-hoi-gau-tao-post379773.html

Theo baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...