Sợi "bình an"

Tục buộc chỉ cổ tay là một nghi thức cầu an từ lâu đời của nhiều dân tộc thiểu số ở Lào Cai như Tày, Thái, Giáy, Nùng… Chỉ một hoặc vài sợi chỉ (tết vào nhau) màu đen, xanh hoặc đỏ nhưng chứa đựng bao ý nghĩa sâu xa, đem theo bao ước nguyện cầu mong sức khỏe, bình an, may mắn đến cho bạn bè, người thân và quê hương, làng bản. Sợi chỉ ấy được ví như sợi “bình an”.
2.jpg

Tục buộc chỉ cổ tay thường được thực hiện trong lễ gọi vía (cầu an) cho phụ nữ mang thai, lễ mừng đầy tháng cho trẻ, lễ hội xuống đồng đầu năm, lễ giải hạn… Những chiếc vòng tay bằng chỉ khi ấy không đơn thuần như một món trang sức, mà đằng sau đó là nét văn hóa độc đáo, thể hiện tinh thần lạc quan của người dân.

3.jpg

Ngày cuối năm, có dịp cùng những người bạn đến gia đình ông Hoàng Văn Canh, ở thôn Nà Hin, xã Dương Quỳ (Văn Bàn), tôi rất ấn tượng với tục buộc chỉ cổ tay của người Tày nơi đây. Sau bữa cơm thân tình và những phút trò chuyện vui vẻ bên ấm trà mạn, ông Hoàng Văn Canh - thầy mo có tiếng trong vùng lấy vài sợi chỉ đen đưa lên miệng, lầm rầm bài khấn rồi buộc vào cổ tay cho tôi và những người cùng đoàn.

4.jpg
 

Theo ông Hoàng Văn Canh, trong quan niệm của người Tày, con người được sinh ra gồm phần hồn vía và phần thể xác, trong đó phần hồn vía là quan trọng hơn cả. Đàn ông có 7 vía, phụ nữ thì 9 vía. Vì vía của mỗi người nhiều như vậy nên mỗi khi đi đến nơi xa lạ hoặc đêm tối dễ bị lạc đường hoặc bị ma quỷ bắt. Khi một người có một hoặc nhiều vía đi lạc khỏi cơ thể thì sức khỏe sẽ gặp vấn đề, có người còn bị ốm đau lâu ngày không khỏi. Tục buộc chỉ cổ tay kèm ý nghĩa gọi vía, giữ vía hay buộc vía lại để con người khỏe mạnh, minh mẫn, tai qua nạn khỏi. Những người đã được buộc chỉ cổ tay thì ma quỷ sẽ biết rằng người này đã có vợ, có chồng hoặc được một thầy mo bảo trợ, chớ có động vào.

5.jpg

Đồng bào Giáy cũng có tục buộc chỉ cổ tay với ý nghĩa tương tự. Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Phổ, 81 tuổi, người Giáy, ở xã Quang Kim (Bát Xát) là bà Then có tiếng trong vùng, với 36 năm kinh nghiệm làm Then.

6.jpg
 

Bà Phổ thuận miệng: Người Giáy thường làm lễ buộc chỉ cổ tay vào dịp lễ thầy (ngày mùng 3 tháng Giêng), lễ giải hạn… Sau khi phần nghi lễ kết thúc, thầy Then sẽ buộc chỉ vào cổ tay người hành lễ, cũng nhằm buộc hồn, buộc vía lại, mong bình an, may mắn, phúc, lộc.

8.jpg

Không cầu kỳ, không tốn kém, cũng không mang nặng vấn đề mê tín dị đoan, tục buộc chỉ cổ tay đơn thuần là một nghi thức cầu an từ xa xưa của nhiều dân tộc. Sợi chỉ buộc tay trở thành vật linh thiêng ẩn chứa trong đó niềm mong mỏi cuộc sống bình an, may mắn cho mỗi người và quê hương, làng bản.

7.jpg
 

Trình bày: Hoàng Thu

https://baolaocai.vn/soi-binh-an-post380042.html#380042|recommendation-8|2

Theo Hoàng Thương/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...