Khởi sắc trên vùng đất biên cương Mường Khương

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lào Cai, trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Với đặc điểm hơn 80% diện tích đồi núi, chủ yếu đá vôi; địa hình huyện Mường Khương có độ cao từ 300m đến trên 1.500m so với mặt nước biển, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp với một số loại cây trồng đặc sản như dứa, quýt, chè, sa nhân, hồi… Đặc biệt, huyện có trên 73 km đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc, trong đó có 59,1 km đất liền; có Cửa khẩu Quốc gia Mường Khương, Cửa khẩu Pha Long. Ngoài ra, vốn tài nguyên du lịch khá phong phú với nhiều cảnh quan hùng vĩ, nguyên sơ, tươi đẹp; là nơi sinh sống của 14 dân tộc anh em, tạo nên không gian truyền thống với nhiều lễ hội diễn ra quanh năm… Đây là những tiềm năng, thế mạnh của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư.  

Diện mạo đô thị Mường Khương đã có nhiều khởi sắc.

Năm 2023, huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân số tiêu chí xã nông thôn mới hoàn thành đạt 7,68 tiêu chí/xã, thị trấn. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đã tăng lên, đạt 31,07 triệu đồng/người. Số hộ nghèo năm 2023 là 4.711 hộ, chiếm 33,19%; hộ cận nghèo là 3.825 hộ, chiếm 26,94%, tỷ lệ giảm nghèo toàn huyện năm 2023 đạt 6,55%. Các chính sách dân tộc đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, từng bước giúp người dân Mường Khương vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đại hội Đảng bộ huyện Mường Khương nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định “Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, an toàn, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững, đặc biệt là các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao” là một trong những bước đột phá trong cả nhiệm kỳ. Từ chủ trương này, huyện Mường Khương xác định tiếp tục phát huy thế mạnh vùng cây trồng đặc sản, tăng cường công tác quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, cơ cấu lại các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường, kịp thời định hướng Nhân dân chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng hóa và gắn sản xuất với công nghiệp chế biến… hướng đến mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn mới phát triển.

Mường Khương phấn đấu diện tích trồng chè đạt 5.400 ha vào năm 2025.

Cùng với mở rộng sản xuất, duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa, hiện tại Mường Khương đang chú trọng vào việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh tại địa phương. Với phương châm “Lợi ích của doanh nghiệp cũng là lợi ích của người dân và huyện Mường Khương”, huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện đầu tư tại địa phương.

Trong đó, huyện tập trung lãnh đạo tạo đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính, chủ động huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng lao động, phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng liên kết sản xuất,… tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, hợp tác kinh doanh tại địa phương. Bước đầu thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh nông nghiệp như: Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu Mường Khương của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu; Nhà máy chế biến chè của Hợp tác xã chè Mường Khương.

Với những tiềm năng, thế mạnh riêng cùng thông điệp “Đồng hành cùng nhà đầu tư, khai thác tiềm năng và phát triển bền vững”, huyện Mường Khương mong muốn kêu gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu về những cơ hội đầu tư tại huyện, cũng như có những kết nối giữa doanh nghiệp của huyện và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh hợp tác đầu tư phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến gắn với một số loại cây trồng đặc sản; lĩnh vực thương mại - dịch vụ, hoạt động logistics, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; lĩnh vực du lịch, phát triển các loại hình du lịch gắn với nông nghiệp, du lịch sinh thái, trải nghiệm…

 

Hà Phương

Tin Liên Quan

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.