Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo đó, đối với các chuyên đề sử dụng bộ tài liệu do Ủy ban Dân tộc phê duyệt tại Quyết định số 951/QĐ-UBDT ngày 08/12/2023 ban hành đợt I (16 chuyên đề) của Bộ tài liệu đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cộng đồng và cán bộ triển khai thực hiện chương trình ở các cấp thuộc Tiểu dự án 4, dự án 5 Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Cụ thể 16 chuyên được chia thành 02 nhóm gồm: Nhóm cộng đồng và nhóm cán bộ. Đối với các chuyên đề không biên tập lại, UBND tỉnh giao Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn theo kế hoạch, đồng thời cung cấp các danh mục chuyên đề tài liệu cho các đơn vị, địa phương để tổ chức các lớp tập huấn đảm bảo quy định, hiệu quả.

Ban Dân tộc tỉnh tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền về Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho bà con đồng bào dân tộc tại xã A Lù.

Đối với các chuyên đề còn lại thuộc Tiểu dự án 4, dự án 5 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do Ủy ban Dân tộc phê duyệt (ngoài các chuyên đề đã được Ủy ban Dân tộc phê duyệt tại Quyết định số 951/QĐ-UBDT). Giao Ban Dân tộc chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung để xác định các chuyên đề có thể sử dụng ngay được và các chuyên đề cần biên tập lại cho phù hợp; trường hợp các chuyên đề không cần biên tập lại thì tổ chức triển khai đưa vào tập huấn theo quy định; đối với các chuyên đề cần biên tập lại cho phù hợp với thực tế của địa phương. Giao các sở, ngành chuyên môn (theo chức năng, nhiệm vụ) nghiên cứu biên tập lại và thực hiện phê duyệt theo quy định của UBND tỉnh về ủy quyền phê duyệt bộ tài liệu đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cộng đồng và cán bộ triển khai thực hiện chương trình ở các cấp thuộc Tiểu dự án 4, dự án 5 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

16 chuyên đề được chia thành 02 nhóm:

Số TT

Nhóm Cộng đồng

Nhóm Cán bộ

1

Chuyên đề 3: Kỹ năng phát triển cộng đồng bền vững và các phương pháp phát triển cộng đồng có sự tham gia của người dân trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Chuyên đề 2: Nghiệp vụ, quy trình quản lý đầu tư công trình cơ sở hạ tầng do cấp xã làm chủ đầu tư.

2

Chuyên đề 4: Kỹ năng thực hiện gói thầu giao cho cộng đồng thi công theo cơ chế đặc thù; Công tác Duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng. 

Chuyên đề 7: Nghiệp vụ vận hành và bảo trì các công trình cơ sở hạ tầng và khai thác công trình đưa vào sử dụng.

3

Chuyên đề 6: Nhóm hộ liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị và xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm.

Chuyên đề 8: Nghiệp vụ quản lý tài chính và thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình, vốn sự nghiệp.

4

Chuyên đề 8: Kỹ năng xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm OCOP thương hiệu địa phương, trong sản xuất kinh doanh.

Chuyên đề 9: Kỹ năng lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm cấp xã có sự tham gia của cộng đồng người dân trong phát triển kinh tế - xã hội xóa đói giảm nghèo.

5

Chuyên đề 9: Kỹ năng thực hiện bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế hộ gia đình và nhóm hộ xóa đói giảm nghèo.

Chuyên đề 11: Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

6

Chuyên đề 12: Mô hình chăn nuôi gia súc sinh sản, tạo con lai năng suất cao. Hướng dẫn chi tiết quy trình, kỹ thuật từng bước thực hiện.

Chuyên đề 12: Kỹ năng xúc tiến thương mại, dịch vụ, quảng bá giới thiệu sản phẩm địa phương.

7

Chuyên đề 15: Mô hình trồng cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn GAP.

Chuyên đề 13: Kỹ năng xây dựng và thực hiện các dự án, hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch.

8

Chuyên đề 18: Mô hình du lịch cộng đồng, hướng dẫn cho các hộ dân các kỹ năng làm du lịch cộng đồng, trang bị một số kiến thức cơ bản về hoạt động du lịch cộng đồng.

Chuyên đề 17: Kỹ năng tuyên truyền, truyền thông triển khai thực hiện đề án tổng thể về Chương trình Mục tiêu quốc gia.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.