Lào Cai: Những nỗ lực nâng hạng chỉ số PAPI năm 2023

Sau những nỗ lực và quyết tâm nâng hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2023, tỉnh Lào Cai được công bố xếp thứ 33/61 tỉnh thành, tăng 19 bậc so với năm 2022.

Nhìn lại năm 2021 và năm 2022, chỉ số PAPI Lào Cai xếp thứ 48 và 52/63 tỉnh thành. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm phấn đấu chỉ số PAPI của tỉnh Lào Cai năm 2023 được cải thiện, tăng ít nhất 5 đến 10 bậc so với năm 2022.

Lào Cai đã lựa chọn lĩnh vực ưu tiên để thúc đẩy cải cách hành chính như: chuyển đổi số mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực; công khai, minh bạch thông tin; tăng tương tác giữa chính quyền và người dân và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, trên 50 cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, quyết định về chuyển đổi số được ban hành và triển khai giúp đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh. Phát triển hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và hơn 190 cổng thành phần nhằm công khai, minh bạch thông tin. Đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử của Ban chỉ đạo CCHC vào hoạt động. Tỉnh Lào Cai thực hiện cung cấp thông tin trên mạng xã hội qua 02 kênh thông tin: Trang mạng xã hội fanpage của UBND tỉnh Lào Cai trên Facebook (địa chỉ: https://www.facebook.com/UBNDTLC) và phân hệ tin tức Cổng Hành chính công tỉnh Lào Cai trên Zalo. Ra mắt ứng dụng mini app “Lào Cai số” trên nền tảng công nghệ Zalo. Ứng dụng Lào Cai số đã góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân đối với các phần mềm chuyển đổi số, tạo đột phá trong hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến.

Công khai minh bạch thông tin về TTHC tại bộ phận một cửa xã Tòng Sành (Sa Pa).

Với quan điểm chuyển đổi số để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi, tạo ra nguồn lực cho sự phát triển và thúc đẩy CCHC, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân. Đến nay, Lào Cai đã tích hợp 1.239/1.797 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt 69%. 100% thủ tục hành chính (TTHC) có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến 88,68%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 68,25%. Lào Cai luôn đứng trong top đầu cả nước về thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Chuyển bộ phận một cửa của thành phố Lào Cai về hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Hiệu quả của sáng kiến này chính người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công là có thể thực hiện các TTHC của các sở, ngành cấp tỉnh và của thành phố Lào Cai.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Bộ phận một cửa của cả 3 cấp là trên 288.000 hồ sơ. Trong đó, cấp tỉnh hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 98,6%; cấp huyện hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 95,2%; cấp xã hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,4%. Năm 2023, với khoảng 70.000 lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đã tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp khoảng 35 tỷ đồng. Đây là kết quả tích cực phản ánh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị nhằm cải thiện và nâng hạng chỉ số PAPI của tỉnh.

PAPI đo lường 8 chỉ số nội dung

Chỉ số PAPI 2023 được thực hiện dựa trên sự tham gia của 19.536 người dân từ khắp các tỉnh thành. PAPI đo lường 8 chỉ số nội dung, bao gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định ở địa phương; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử.

Theo báo cáo xếp hạng PAPI năm 2023, kết quả các chỉ số thành phần của tỉnh Lào Cai cụ thể là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở 5,0 điểm; công khai, minh bạch 5,35 điểm; trách nhiệm giải trình với người dân 4,22 điểm; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công 6,38 điểm; thủ tục hành chính công 7,46 điểm; cung ứng dịch vụ công 7,16 điểm; quản trị môi trường 3,37 điểm; quản trị điện tử 3,13 điểm... 

Điểm tổng hợp của tỉnh Lào Cai đạt 42,1075 điểm, xếp thứ 33/61 tỉnh (Quảng Ninh, Bình Dương không đưa số liệu vào báo cáo do dữ liệu bị nhiễu). Sau những nỗ lực bền bỉ, Lào Cai đã tăng 19 bậc, vượt mục tiêu đặt ra trong năm 2023./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.